Thứ Năm, 20 tháng 9, 2012

RFA: Công an gia tăng sách nhiễu đe doạ bloggers và thân nhân


Sau vụ năm người đi cúng thất tuần mẹ nhà báo tự do Tạ Phong Tần, bị vu cáo gây tai nạn và bị đánh ở Bạc Liêu hôm Chúa Nhật, thì đến tối qua, thứ Ba, con trai nhà truyền đạo Tin Lành Phan Ngọc Tuấn bị chém đứt chân, và sáng nay kỹ sư Đỗ Nam Hải bị bắt trong lúc blogger Uỵên Vũ bị công an đến nhà xét hộ khẩu.
AFP
Công an tăng cường hoạt động trên đường phố
 

Những sự kiện mới nhất này cho thấy chừng như việc bắt bớ, đe dọa và hành hung đối với bản thân hoặc đối với người nhà các blogger hay các nhà hoạt động đang gia tăng ở Việt Nam.

Chiến dịch khủng bố tinh thần
Ông Đỗ Nam Hải bị bắt hồi 8 giờ sáng nay khi vừa ra khỏi nhà, họ bắt đưa về công an Phường 9 Quận Phú Nhuận, chưa biết cụ thể là bắt vì lý do gì và đến công an làm việc gì.
Đó là lời bà Dương Thị Tân, vợ  blogger ở tù Điều Cày, bị đánh hôm Chúa  Nhật  ngày 16 cùng với linh mục Lê Ngọc Thanh  Giòng Chúa Cứu Thế, cô Lư Thị Thu Trang, hai giáo dân khác và cả cô Tạ Khởi Phụng là em ruột blogger Tạ Phong Tần đang ở trong  tù.
Mấy ngày hôm nay họ làm với tất cả anh chị em, họ đi sát từng bước một, đi đâu, làm cái gì người ta theo sát một bên. Tình hình bức xúc không chịu được, hầu như ai cũng bị như thế.
Mấy ngày hôm nay họ làm với tất cả anh chị em, họ đi sát từng bước một, đi đâu, làm cái gì người ta theo sát một bên. Tình hình bức xúc không chịu được, hầu như ai cũng bị như thế
Blogger Uyên Vũ cho hay anh bị công an theo dõi mọi đường đi nước bước dù nơi anh đến nhiều nhất là bệnh viện để chăm sóc đứa con mới sinh đang nằm phòng cấp cứu:
Tôi từ bệnh viện về hôm qua thì sáng nay có một anh công an tới nhà, nói là tìm tôi để kiểm tra hộ khẩu. Anh ta hình như lấy cớ để hỏi tôi có nhà hay không, sau đó thì anh đi ra.
Rồi tôi cũng có việc tôi đi ra ngoài thì thấy khoảng sáu bảy người thường phục tôi đều quen mặt hết, tức là đã từng đeo bám bốn năm năm rồi, nhìn là biết ngay, tôi đi đến đâu thì họ theo đến đó. Về đến nhà lại nghe nói trong khi tôi đi thì ở nhà lại có một anh công an tới nhà tìm tôi nữa, nghe nói tôi không có nhà thì anh ta hẹn sẽ quay lại. Một mặt họ bám theo mình từng bước một, mà khi mình đi vắng họ lại tới nhà. Hình như là có cái ý đe dọa, sách nhiễu, ít nhất là đe dọa gia đình.
Trong khi đó, từ Phan Rang, Ninh Thuận, bà Nụ, vợ nhà truyền đạo Tin Lành Phan Ngọc Tuấn, mà hôm 29 tháng Tám bị Tòa Phúc Thẩm bác đơn kháng cáo và giữ nguyên phán quyết năm năm tù của tòa dưới, kể lại vụ việc con trai Phan Nguyễn Ngọc Tú bị chép đứt chân tối hôm thứ Ba:
Con tôi lúc 10 giờ đêm nó đi ăn tối, nó ra quán cháo lòng gần nhà, rủ thêm ba đứa bạn nữa là bốn. Chưa kịp ăn thì đã bị năm tên côn đồ mang vũ khí mã tấu tới chém con tôi bị sứt chân rời ra, một nhát ở lưng nữa và chân tay trầy sướt hết. Khi bị chém cháu  nó gọi điện cho tôi, tôi biểu con gái lấy xe đạp chở xuống thì người ta chở đi cấp cứu ở bệnh viện Phan Rang Ninh Thuận.
Một mặt họ bám theo mình từng bước một, mà khi mình đi vắng họ lại tới nhà. Hình như là có cái ý đe dọa, sách nhiễu, ít nhất là đe dọa gia đình
Blogger Uyên Vũ
Sáng nay Phan Nguyễn Ngọc Tú đã trải qua một cuộc giải phẩu năm tiếng đồng hồ, hiện sức khỏe rất kém:
Cháu với bản thân tôi ở Phước Mỹ đây gần ba chục năm rồi chưa bao giờ gây thù oán với ai, cháu chưa bao giờ hỗn láo và gây mất đoàn kết ở địa phương đây. Cháu cũng xác nhận đó là nhóm người lạ mặt không quen biết. Sáng nay tôi có xuống  hỏi bà cháo lòng con tôi có gây gỗ gì không,  bả nói không, mấy đứa kia nói chuyện rôm rả còn Tú nó không nói gì, chưa kịp ăn thì bọn côn đồ đi xe máy tới, xô xe ra đó rồi bắt đầu nhào vô chém.
Sáng nay tôi chờ cháu phẫu thuật xong tôi lên công an để trình báo, họ bảo cô làm đơn rồi tụi con sẽ xuống tại đó để điều tra.
Theo sự nhận định của blogger Uyên Vũ,  nguyên nhân những chuyện được coi như khủng bố đe dọa tinh thần hoặc bạo lực mới xảy ra đó có thể là:
Theo ý riêng của tôi, một là phiên tòa xử ba blogger Điều cày, Anh Ba Sài Gòn và Tạ Phong Tần sắp sửa diễn ra. Điều thứ hai là cái chỉ thị của thủ tướng, đề cập giống như là ra lệnh trừng trị những bloggers làm ba cái trang Dân Làm Báo, Quan Làm Báo và Biển Đông.
Một blogger ở miền Trung, xin phép dấu tên, cũng lý giải rằng sỡ dĩ công an tăng cường kiểm soát mọi hoạt động của giới blogger cũng như đe dọa con cái thân nhân họ chẳng qua sắp có phiên tòa xử  Điều Cày,  Anh Ba Saigon và Tạ Phong Tần ngày 24, rồi thêm phiên phúc thẩm ngày  26 tới đây để xử  nhóm sinh viên Công Giáo ở Vinh, bị bắt từ tháng Bảy năm 2011.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét