Thứ Tư, 19 tháng 9, 2012

Nhà cầm quyền huyện Măng Yang mời linh mục phụ trách Họ đạo Đăk Pnan



Mang Yang – Nhà cầm quyền huyện Măng Yang, tỉnh Gia Lai gửi thư mời linh mục Phaolô Nguyễn Văn Công C.Ss.R, Quản hạt Măng Yang, phụ trách Họ đạo Đăk Pnan của anh chị em bệnh phong, lên làm việc với họ vào ngày mai 19/09/2012 để giải quyết vụ việc tại làng này thuộc xã Kon Thụp, huyện Mang Yang. 
Vào lúc 8 giờ sáng Chúa nhật 12/08/2012, đoàn cán bộ xã Kon Thụp và huyện Măng Yang đến yêu cầu tháo gỡ Thánh giá, ảnh Đức Mẹ bỏ ra ngoài nhà nguyện, và thay vào đó, trên cùng một bức vách phải treo 2 bức ảnh ông Hồ vào thế hai chỗ đó. Dân làng cho biết, dẫn đầu đoàn cưỡng chế này là hai công an huyện, rồi đến cán bộ uỷ ban, mặt trận, hội phụ nữ, thanh niên… rất đông. Họ đe doạ, nếu không tháo gỡ thì Yao phu Bơih sẽ bị bắt đi tù.

Khi được hỏi nguồn gốc nhà nguyện này thế nào, ông Bơih cho biết: Năm 1999, một tổ chức thiện nguyện của Pháp (FRF) đã làm ngôi nhà này để giáo dân có chỗ cầu nguyện và hội họp làng (đa số là Công giáo). Từ năm 1999, thỉnh thoảng, các linh mục cũng đến dâng lễ tại nhà nguyện này. Riêng từ năm 2007 đến nay, thì gần như có lễ hàng tuần tại đây. Và từ đó đến nay, ngôi nhà này chỉ còn dùng duy nhất cho việc thờ tự.
Sau đó, nhà cầm quyền tiếp tục vào làng Đăk Pnan yêu cầu dân làng tháo chuông nhà nguyện, nhưng họ dứt khoát không tháo, nên cán bộ xã đã tự tháo xuống và hiện nay đang nằm lăn lóc giữa đất trông rất phản cảm.
Không còn nơi dâng lễ, giáo dân làng cùi Đăk Pnan đã dựng khung cây tạm bợ, che bạt để tránh mưa nắng lúc dâng lễ. Thế nhưng nhà cầm quyền vẫn không buông tha mà tiếp tục khủng bố, bắt giáo dân phải tháo dỡ bạt che. Chiều Chúa Nhật ngày 16/09/2012 vừa qua, một nhóm cán bộ xã Kon Thụp lại vào theo dõi thánh lễ của dân làng, trong khi đó làng cùi Đăk Pnan hân hoan đón cha Giám tỉnh DCCT VN Vinhsơn Phạm Trung Thành đến thăm và an ủi cộng đồng trong hoàn cảnh bị bách hại về đức tin. Trong buổi gặp gỡ này, làng Đăk Pnan cũng được nghe đọc bức thư đầy khích lệ của Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, vị cha chung của giáo phận Kontum. Tất cả những sự đồng hành của các đấng bậc trong Giáo hội là nguồn động lực nâng đỡ họ rất nhiều.
Đak Pnan là một trong những làng cùi của vùng Măng Yang. Được biết, tại tỉnh Gia Lai, dân số người Bahnar khoảng 160 ngàn người. Măng Yang là một trong những huyện có người Bahnar sống tập trung đông nhất.
PV. VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét