Thứ Sáu, 14 tháng 9, 2012

Não kỳ diệu




VRNs (13.09.2012) – eedtherightwolf – Có ba kiểu não đã được TS. Paul MacLean đề xuất từ hồi thập niên 1950. Ông cho rằng não người không chỉ có một lớp não, nhưng có tới 3 lớp não, và qua thời gian, lớp não này có thể phát triển hơn lớp não khác.
Ba lớp não đó là: Não loài bò sát, não loài có vú, não loài linh trưởng.

Não loài bò sát
Loại não này được phát triển đầu tiên. Nó có chức năng cơ thể tự động như nhịp tim, hít thở, và kiểm soát nhiệt độ. Nó cũng có chức năng về các nhu cầu quan trọng của con người – như sinh tồn, ăn uống và tán tỉnh.
Loại não này là một phần của tiềm thức. Nó có một bộ hướng dẫn tiền lập trình và sẽ luôn thực hiện. Loại não này không thể hoặc không nhớ các kinh nghiệm đã qua, chỉ hiểu hình ảnh chứ không hiểu ngôn ngữ.
Một số đặc điểm kết hợp với não loài bò sát là: gây hấn, thống trị, ám ảnh, ép buộc, sợ hãi, tôn sùng, tùng phục, tham lam, tình dục, và tìm bạn tình.


Não loài hữu nhũ
Loại não này được phát triển ở hầu hết các loài động vật có vú hơn loài bò sát. Đó là não cảm xúc, có chức năng làm cho bạn cảm nhận cách mình làm. Loại não này có các thông điệp của hóa chất cho phép bạn lưu trử thông tin vào bộ nhớ. Thông điệp càng nhiều cảm xúc, hệ quả càng mạnh trên não.
Phần này của não có thể biết các kinh nghiệm quá khứ. Chắc chắn bạn cảm thấy vui do các hoạt động có khuynh hướng sinh tồn – như ăn uống và tình dục. Chức năng này làm cho bạn tiếp tục lặp lại các cách cư xử yêu thích. Não cảm xúc cũng có thể biết kết hợp đau khổ với các hoạt động có thể đe dọa sự sinh tồn của bạn – như bị phỏng hoặc bị đụng xe.
Chúng ta thường nghĩ rằng chúng ta có thể quyết định dựa vào những gì chúng ta nghĩ là đúng. Tuy nhiên, chúng ta lại quyết định dựa vào những gì chúng ta thấy là đúng. Chính “cảm giác” này là cách phản ứng mà chúng ta có được từ não cảm xúc.

Não loài linh trưởng
Đây là não tư duy. Nó kiểm soát suy nghĩ, ngôn ngữ, và sự sáng tạo. Loại não này có chức năng thông báo cho chúng ta biết mình là ai.
Thật không may, loại não này không được ưu tiên đối với hai loại não kia. Ví dụ, trong tình huống khẩn cấp, não có thể khiến bạn tự động phản ứng bằng cách nào đó, không cần nghĩ trước. Chức năng này quan trọng đối với sự sống còn, nhưng nó cũng có thể có một số vấn đề thực tế nào đó nếu tiềm thức quyết định đảm trách, như nó thường làm, trong các trường hợp không khẩn cấp.
Có các dạng não như vậy nên mỗi người mỗi khác, người này thích cái này nhưng người kia thích cái kia, người kia nghiện cái này còn người nọ nghiện cái đó,…
Quả thật, đó là sự tài tình của Thiên Chúa vậy! Con người chỉ có thể suy luận và hiểu được một phần của những gì đã xảy ra.
TRẦM THIÊN THU
(Chuyển ngữ từ feedtherightwolf.org)
 Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét