Chủ Nhật, 1 tháng 7, 2012

Ý kiến của người dân về Thông Bạch kêu gọi biểu tình của Đức Tăng Thống



LTCGVN (01.07.2012)– Sài Gòn – “Trước nguy cơ ngàn năm Bắc thuộc tái hiện, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất cất lời thống thiết kêu gọi toàn thể đồng bào Việt Nam không phân biệt chính kiến, tôn giáo, già trẻ, nam nữ, dân tộc, đảng phái, trong và ngoài nước… hãy cùng nhau xuống đường biểu tình vào ngày Chủ nhật, 01.7.2012, để chống ngoại xâm, cứu nguy đất nước”. Đây là một trong những nội dung chính trong Thông Bạch của của Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ, Đức Tăng Thống Giáo Hội Phật giáo VN thống nhất, vừa phát hành từ Thanh Minh Thiền Viện, Sài Gòn, ngày 28.06.2012 vừa qua.
Phóng viên VRNs chúng tôi có cuộc trao đổi với một số người dân Việt yêu nước, gồm Lm Giuse Đinh Hữu Thoại, DCCT; chị Vân Hà, cộng tác viên Truyền Thông Chúa Cứu Thế Việt Nam (VRNs) tại Hà Nội, Luật Sư Lê Quốc Quân và anh Thomas Việt, VRNs. Họ đã nói lên chính kiến của họ thông qua Thông Bạch của Đức Tăng Thống. Xin mời quý vị theo dõi cuộc trao đổi này.

Phóng viên (PV): Thưa Quý vị, Quý vị nhận định như thế nào về Thông Bạch của Đức Quảng Độ ?
Lm Thoại: Lời kêu gọi của Đức Tăng Thống của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam thống nhất cho thấy vai trò không thể thiếu của các Tôn Giáo trong sự phát triển đất nước về các khía cạnh xã hội và chính trị. Tuy nhiên, rất tiếc hiện nay tại Việt Nam những tiếng nói này xem ra rất hiếm hoi. Giáo Hội Công Giáo Việt Nam là một tập thể có uy tín nhất định nhưng lại không có một tiếng nói nào đóng góp vào trước sự an nguy của đất nước.
Vân Hà: Những ngày gần đây, trên mạng xuất hiện rất nhiều lời kêu gọi xuống đường biểu tình ôn hòa, vào ngày 01.07.2012, cho nên Thông Bạch của Đức Quảng Độ có tính cấp thời trong hoàn cảnh Việt Nam (VN) hiện nay, bởi vì khi Trung Quốc (TQ) ngày càng tỏ thái độ bành trướng, muốn xâm chiếm hết biển Đông theo đường lưỡi bò mà TQ đưa ra từ năm 2009 đến nay. Bức thông điệp này có rất nhiều ý nghĩa, mang tính cấp thời, để chứng minh cho Thế giới và cho TQ thấy rằng lòng yêu nước của người VN ở trong tất cả con người VN, dù họ là ai, miễn sao họ sinh ra và lớn lên ở VN, hay họ là những công dân ở Hải ngoại mang dòng máu Việt.
LS Quân: Tôi thấy Thông Bạch của Đức Tăng Thống thể hiện được tấm lòng yêu nước. Nhưng tôi đang có một điều băn khoăn là người dân đi biểu tình có nhiều không ? Vì cuộc biểu tình chỉ kêu gọi ở trong Nam, còn ở ngoài Bắc có lẽ hơi gấp vì truyền thông đưa tin về cuộc biểu tình này chưa phổ biến rộng, do ảnh hưởng của Phật Giáo không được nhiều lắm.
Năm ngoái, ở Hà Nội, với bối cảnh của cuộc biểu tình năm ngoái, cuộc biểu tình chuẩn bị khá tốt vì lời kêu gọi cũng nhiều và có nhiều người trí thức lớn tuổi cùng tham gia. Nhưng năm nay, họ chưa muốn nhập cuộc và có vẻ thận trọng hơn, để quan sát xem đây thực sự có phải là một động thái Nhà Nước đang ủng hộ chuyện này hay không, hay là một cái bẫy ! Kết hợp với chuyện của ông Lê Thăng Long vừa rồi, người ta nói nhiều về chuyện cạm bẫy, thì đây có thể là một cái bẫy thật. Đồng thời, đây là một sự kiện nóng, có thể đi ra biểu tình là bị “hốt” ngay, chưa nói đến việc anh có tham gia hay không. Nên tôi nghĩ, phải kiếm được một số người chủ chốt để tụm lại với nhau thì cuộc biểu tình sẽ diễn ra mạnh hơn. Và, nhóm biểu tình đó có thể là những người Dân Oan như Dân Oan Văn Giang…, thì cuộc biểu tình sẽ được nhiều người ủng hộ hơn.
Thomas Việt: Đó là một thông cáo báo chí của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam thống nhất nhưng rất tiếc là báo chí Việt Nam, tất nhiên đã không đăng những thông tin này, mà chỉ có những Báo Lề Trái đăng, nên chỉ có những người sử dụng internet mới biết, như vậy tỷ lệ người biết Thông Bạch này không nhiều, làm cho nó không mạnh bằng nếu có một kênh truyền hình nào trong nước hoặc báo chí nào trong nước đăng tải các thông tin này. Có nghĩa rằng, những Chủ Bút đó hay Nhà Bào đó chấp nhận nghỉ việc sau khi đăng tải những thông tin này thì mới đủ tạo nên một hiệu ứng mạnh. Hiện nay, với tình hình báo chí ở Việt Nam thì nhiều thông tin không thể đến được với người dân.

PV: Quý vị sẽ làm gì với lời kêu gọi này ?
Lm Thoại: Tôi hoàn toàn ủng hộ lời kêu gọi và ước mong thanh niên, giới trẻ VN xuống đường biểu tình chống Trung Cộng, để bày tỏ lập trường yêu nước của mình.
Vân Hà: Tất nhiên là tôi sẽ xuống đường biểu tình vì thực tế mùa hè năm ngoái, năm 2011, tôi đã đi biểu tình không phải một lần mà nhiều lần, tất nhiên là không đầy đủ trong cả 12 cuộc biểu tình năm 2011, nhưng tôi cũng đã xuống đường và cùng mọi người hô khẩu hiệu “Chống lại sự dã tâm xâm lược của TQ”, thì tại sao tôi không đi vào ngày 01.07.2012 chứ!
LS Quân: Tôi sẽ tham gia vì không chỉ là lời Kêu gọi của Đức Tăng Thống mà cá nhân tôi việc TQ xâm phạm lãnh hải VN, đấu thầu và khai thác dầu khí ngay trên vùng đặc biệt kinh tế của VN như vậy thật sự nghiêm trọng và, tôi cảm thấy phẫn nộ và phản đối việc làm này. Tôi ủng hộ lời kêu gọi của Đức Tăng Thống vì tiếp thêm sức mạnh không chỉ cho tôi và cho nhiều người khác.
Thomas Việt: Tôi sẽ làm trong khả năng có thể có của mình. Tôi là người Việt, mang trong mình dòng máu Việt nên phải bảo vệ từng tất đất của người Việt. Trong Thông Bạch cũng nêu ra: “Trung cộng lại còn ngang nhiên cho đấu thầu khai thác 9 lô dầu khí trong hải phận VN”, có nghĩa là Trung Cộng đã coi lãnh hải biển của VN là của họ luôn rồi. Nếu như các Công ty nào khai thác 9 lô dầu khí đó, mà hải quân VN ra ngăn cản, thì hải quân TQ sẽ đưa tàu ra, thậm chí cả máy bay để ngăn cản hải quân VN. Như thế có khả năng xảy ra chiến tranh trên vùng biển. Và, đừng nói là TQ mới xâm chiếm mà thực chất TQ đã xâm chiếm VN từ năm 1974 rồi.

PV: Đức Tăng Thống kêu gọi toàn thể người dân VN cùng nhau xuống đường để chống Trung Cộng vào ngày 01.07.2012, sắp tới. Liệu lời kêu gọi này có mang tính chống phá Nhà Nước hay không?
Lm Thoại: Lên tiếng bảo vệ đất nước là thể hiện tinh thần yêu nước, do đó nếu việc lên tiếng mà bị quy chụp chống phá Nhà Nước thì “Nhà Nước” đó là Nhà Nước nào, Nhà Nước Việt Nam hay Nhà Nước Trung Cộng?
Vân Hà: Tại sao được gọi là chống phá Nhà Nước khi đây là lời kêu gọi của người dân VN bảo vệ chủ quyền Quốc Gia của mình. Nên tôi nghĩ không thể xem Thông Bạch này mang tính chống phá Nhà Nước được.
LS Quân: Tôi không cho việc này là chống phá Nhà Nước mà nó biểu hiện một tình yêu Nước. Việc ngăn cản những việc này, mới được gọi là chống phá lại đoàn kết, sự bày tỏ quan điểm thống nhất và phổ biến của Nhân Dân Việt Nam, đó là chống sự gây hấn của TQ.
Thomas Việt: Đây không thể nói là chống phá Nhà Nước được vì Nhà Nước là của Dân, do Dân, và vì Dân. Vì thế người dân phải đứng lên, bày tỏ chứng kiến của mình, dù quân Trung Cộng có mạnh đến đâu, dù có xâm chiếm được VN nhưng mà cũng không thể chiếm được cái lòng, cái tâm của Người Dân Việt được.

PV: Xin cám ơn Quý vị.
Hoa Quỳ thực hiện
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét