Chủ Nhật, 17 tháng 6, 2012

Nghĩ về Muối



LTCGVN (17.06.2012) – Sài Gòn – Ca dao Việt Nam ví von: “Cá không ăn muối cá ươn, con cãi cha mẹ trăm đường con hư”. Một cách so sánh vừa thú vị vừa ý nghĩa.
Muối là loại khoáng chất bình thường nhưng thực ra muối lại đa dụng, có vị trí quan trọng trong đời sống chúng ta, vì hằng ngày chúng ta sử dụng muối không chỉ để chế biến đồ ăn mà còn làm nhiều việc khác.
Muối còn có khả năng diệt khuẩn, làm sạch vết thương, tẩy sạch vết bẩn, trị bệnh, bảo quản thực phẩm,… Muối trong nước mắt giúp làm sáng mắt. Muối rất tốt, cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Cuộc đời chúng ta không thể sống thiếu muối.
Muối là hợp chất hoá học gồm Natri và Clo. Muối không thể thiếu với cơ thể, muối cần thiết để duy trì lượng máu tuần hoàn và huyết tương trong cơ thể, giúp cho đường gluco có thể thấm qua thành ruột non và giúp cho cơ chế phản ứng của các dây thần kinh nhạy bén hơn. Muối còn tác dụng tích cực để điều hoà nhip tim, đào thải các a-xít dư. Lượng muối hàng ngày được khuyên dùng là 920mg tới 2.300mg/ngày.
Ngậm nước muối giúp trị chứng viêm họng, viêm vòm miệng, chảy máu chân răng, đau răng,… Sáng sớm, khi chưa ăn sáng, uống một ly nước muối ấm pha loãng sẽ giúp rửa sạch suột, trị chứng táo bón. Trong ngày, uống nước muối pha loãng sẽ giúp chống mất nước. Thậm chí, muối biển đem lại rất nhiều hiệu quả làm đẹp cho da và tóc. Mùa đông rửa mặt và tắm bằng nước ấm có pha chút muối sẽ giúp da được thanh tẩy trở nên tươi sáng hơn, mềm mại và tránh được khô nẻ. Pha muối nhạt dưỡng tóc sẽ giúp chống rụng tóc. Muối kết hợp với phèn chua dùng gội đầu và ủ tóc sẽ giúp trị gàu.
Muối cũng có thể được dùng để đánh răng. Rang nóng muối hạt, cho vào túi vải chườm lên mặt, vùng bụng của phụ nữ mới sinh sẽ giúp giải bớt độc tố và làm cho da mặt săn chắc, bụng thon gọn hơn.
Tuy nhiên, bổ sung muối nhiều quá hay ít quá có thể dẫn đến rối loạn điện giải và các vấn đề về thần kinh rất nguy hiểm, thậm chí có thể gây tử vong. Việc dùng nhiều muối quá còn liên quan đến bệnh cao huyết áp.
Theo Viện Nghiên cứu Muối (Salt Institute), có khoảng 14.000 cách sử dụng muối. Muối cũng đa dạng: muối thô, muối tinh chế, và muối iốt. Muối Kosher là sodium chloride đã qua quá trình tạo thành những tinh thể dẹp. Nhưng muối Epsom là loại hoàn toàn  khác, không phải là sodium chloride mà là magnesium sulfate.
Nước muối pha loãng (2 lít nước ấm pha với 1 muỗng canh muối) làm tăng sức khỏe. Uống 1 ly nước muối này khi vừa thức dậy buổi sáng sớm giúp làm sạch cơ thể, giúp tiêu hóa, giúp cải thiện tình trạng nhiễm trùng và khả năng miễn dịch, kiểm soát bệnh tiểu đường tốt hơn.
Muối thực sự đa lợi ích. Không chỉ vậy, muối còn dạy chúng ta bài-học-sống rất giá trị: Muối hòa tan vào thực phẩm để làm tốt thực phẩm. Muối hòa tan vào mọi thứ để làm tốt những thứ khác. Khi đã hòa tan, muối hoàn toàn “quên mình”, không hề đề cao mình, không để ai nhận ra mình, chấp nhận sự lãng quên từ những cái khác mà không than thân trách phận.
Nếu mỗi người biết sống như muối, làm muối ướp cho đời “mặn mà” tình yêu thương, lòng nhân hậu, lòng vị tha,… thì xã hội sẽ tốt đẹp biết bao!
Camus nói: “Đời là ghê tởm”, còn Sartre nói: “Đời là buồn nôn”. Có thể không hẳn là chuẩn xác, nhưng đôi khi cũng có một phần đúng. Nhưng dù cuộc đời có thế nào thì mình cũng vẫn phải sống tốt, biết “hòa tan” như Muối vậy!
Suy nghĩ chật bộ óc. Trí tuệ vẫn ngu muội. Lo toan chật con tim. Máu vẫn thiếu để chuyển tới toàn thân. Tôi cảm thấy mình quá vô duyên, vì bất tài mà vô dụng. Mong sao đừng ai vô duyên và phải gian khó như tôi!
Chúa Giêsu xác định: “Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi” (Mt 5:13; Mc 9:50; Lc 14:34).
Tôi giật mình. Lời Chúa quá rõ ràng. Cách so sánh của Đức Giêsu giản dị mà thâm thúy, đầy triết lý sống!
TRẦM THIÊN THU
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét