Thứ Tư, 27 tháng 6, 2012

Yêu thương là điều quan trọng nhất


LTCGVN (27.06.2012) - Kinh Thánh đề cập rất nhiều đến những mối quan hệ giữa con người với nhau và về việc phải yêu thương nhau. Đó chính là cùng đích của cuộc sống - yêu Chúa và yêu tha nhân. Mục đích cho tất cả mọi việc chính là thể hiện tình yêu thương. Đó chính là điều quan trọng nhất. Có thể bạn có được rất nhiều ơn, tài năng, nhưng nếu bạn không có tình yêu thương, tất cả đều chẳng có ích gì (x. 1 Cr 13,1-3). Và Kinh Thánh không nói đến việc bạn dành tình cảm yêu thương cho công việc hoặc cho chiếc máy vi tính bạn nhìn mỗi ngày, mà nói đến tình yêu dành cho Chúa và cho tha nhân. Và nếu bạn yêu mến Chúa, bạn cũng sẽ yêu mến tha nhân, bởi vì đó chính là cách bạn thể hiện tình yêu của bạn đối với Chúa.

Nếu chúng ta muốn phát triển và trưởng thành về mặt tinh thần, chúng ta phải phát triển trong tình yêu thương, chứ không chỉ siêng năng làm tròn công việc và bổn phận của mình. Kinh Thánh không dạy chúng ta rằng siêng năng là đức tính quan trọng nhất; nhưng dạy rằng tình yêu thương mới là điều quan trọng nhất. Mặc dù siêng năng cũng quan trọng, nhưng “quan trọng hơn hết chính là tình yêu” (1 Cr 13,13).

Có thể bạn làm rất tốt công việc và hoàn thành được nhiều điều, nhưng nếu bạn không học biết cách làm việc cùng người khác và đối xử bằng tình yêu thương với họ, thì bạn đã lỡ mất một trong những bài học chính yếu mà chúng ta cần phải học nơi thế gian này. Chúng ta cần học biết rằng mọi người đều khác nhau và rằng chúng ta không thể đối xử với tất cả mọi người bằng cùng một cách. Trong Kinh Thánh, có rất nhiều chỗ ghi lại việc Thiên Chúa muốn chúng ta đối xử với mọi người cách khác nhau tuỳ theo nhu cầu của họ. Chúa Giêsu luôn để ý đến những yếu đuối của con người và không đòi hỏi mọi người như nhau (x. Lc 7,37-43; Ga 8,3-11; Ga 10,14-16). Tông đồ Phaolô cũng đã khuyên dạy: “Nâng đỡ người yếu đuối và kiên nhẫn với mọi người” (1 Tx 5,14).

Cách đây vài năm, tôi cùng làm việc với hai người rất tài năng, L và H. Cả L và H là những nhân viên tài năng - luôn đứng đầu trong công việc, và làm tốt trách nhiệm của họ. Họ luôn siêng năng, đủ khả năng và hoàn thành tốt công việc. Nhưng thường xảy ra những xích mích tại nơi làm việc.

H vốn là người nhạy cảm nên thường bị tổn thương bởi thái độ hay gắt gỏng của L. L cho rằng tất cả là do lỗi của H vì H quá nhạy cảm. L đúng một phần; H là người nhạy cảm. Nhưng khi trò chuyện cùng L, chúng tôi nhận ra rằng đây chính là cơ hội tuyệt vời cho sự phát triển bản thân của L. L rất giỏi trong công việc, nhưng cô ấy có sẵn lòng học cách cải thiện những mối quan hệ với mọi người không?

Tại sao Chúa lại đặt L trong vị trí cùng làm việc với H? Có thể, Chúa đang hoạt động trong cuộc sống của L để giúp cô học được cách sống hoà hợp tốt hơn với người khác. Lẽ ra Ngài có thể dễ dàng đặt cô ấy làm việc với ai đó không nhạy cảm, nhưng Ngài muốn cả hai cùng làm việc hoà hợp với nhau. Ngài muốn L học biết chu đáo hơn và muốn H học biết ít nhạy cảm hơn.

L là người rất chuyên tâm và tận tuỵ vì công việc, đó là điều rất tốt, nhưng cô ấy cần học biết thông hiểu người khác hơn, những người mà cô nghĩ không tài năng như mình.

Tất cả đều tóm gọn trong việc yêu thương và “hãy làm cho người khác những gì chúng ta muốn họ làm cho mình” (Mt 7,12). Cho dù chúng ta hoàn thành những gì và mọi thứ chúng ta làm đúng và tốt hơn những người khác thế nào, chúng ta vẫn cần phải yêu thương và thể hiện yêu thương với những người khác.

Đâu là điều quan trọng nhất trong mối quan hệ của chúng ta với nhau? Chúa Giêsu đã nói điều gì chứng tỏ chúng ta là môn đệ của Ngài? Đó là yêu thương. Trong Ga 13,35, Ngài nói: “Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau”.

Làm thế nào bạn có thể yêu Chúa, Đấng bạn không nhìn thấy, nếu bạn không thể yêu thương anh chị em của mình, hoặc những người cùng làm việc, hoặc những người bạn tiếp xúc? Làm thế nào bạn nói bạn yêu người mà bạn không nhìn thấy nếu bạn không yêu thương những người bạn nhìn thấy mỗi ngày? (x. 1 Ga 4,20).

Tất cả chúng ta đều có thể cải thiện mối quan hệ của chúng ta với mọi người, và Kinh Thánh có rất nhiều lời khuyên dành cho chúng ta về vấn đề này - làm thế nào để làm việc với mọi người, phải đối xử với mọi người thế nào, làm sao để yêu thương người khác, và còn nhiều điều khác nữa. Kinh Thánh dạy chúng ta kiên nhẫn, chịu đựng, yêu thương, không ích kỷ và biết cho đi. Trong tất cả những đoạn Kinh Thánh dạy về những điều nói trên, Thiên Chúa dạy về những mối quan hệ giữa con người với nhau, chứ không phải với công việc của chúng ta, hoặc những mối quan hệ với những sự vật - giấy tờ, vi tính hoặc máy móc. Ngài nói đến con người. Có thể bạn rất thành thạo làm việc với máy vi tính, nhưng bạn sẽ không phát triển mạnh về mặt tinh thần nếu bạn không biết cách cư xử yêu thương với những người khác - và đó không phải luôn là điều dễ dàng. Nó cần đến sự kiên nhẫn, yêu thương và khiêm tốn.

Thiên Chúa muốn tất cả chúng ta học biết sống hoà hợp với mọi người, ngay cả với những người chúng ta không cảm thấy tương hợp hoặc không có cùng cách suy nghĩ với chúng ta hoặc những người chúng ta thấy không tài năng hoặc khôn ngoan bằng chúng ta. Tất cả chúng ta đều có thể học những bài học yêu thương, hoà hợp với mọi người, vốn dĩ là điều quan trọng nhất cần phải học.

Thiên Chúa đã ban cho chúng ta câu trả lời đơn giản về việc làm thế nào để hoà hợp với mọi người khi Ngài nói: “Những gì chúng ta muốn người khác làm cho mình, thì chính chúng ta cũng hãy làm cho họ như vậy” (Mt 7,12). Tất cả đều tóm gọn trong một câu ngắn, nhưng đòi hỏi rất nhiều để học được cách thực hiện câu dạy ngắn ấy - và cần rất nhiều tình yêu thương. Nhưng đó là điều chúng ta có mặt ở thế gian để học.

Công việc chính yếu của L không phải chỉ là học làm thế nào để làm việc thành thạo với chiếc máy vi tính, để cô có thể sử dụng bất kỳ chương trình nào, thậm chí là việc tự lập trình. Thiên Chúa còn muốn cô học biết yêu thương và cư xử ôn hoà với người khác.

Tôi có phải là người canh giữ anh em của tôi không?” (St 4,9). Chúng ta là những người canh giữ anh em của chúng ta, và chúng ta cần nhớ rằng một số người cần được “canh giữ” đặc biệt yêu thương hơn và dịu dàng hơn những người khác. Để thành công trong mối quan hệ với mọi người, bạn phải học biết rằng mọi người đều khác nhau và cần được đối xử cách khác biệt.

Thiên Chúa đặt một số người nào đó trong cuộc sống của bạn, dù bạn thích hay không thích. Khi bạn làm việc với ai đó, hoặc thường xuyên đối mặt với ai đó, dù bạn thích hay không thích, Thiên Chúa đã đặt bạn ở trong vị trí phải tiếp xúc với họ, và nhiệm vụ của bạn chính là yêu thương họ. Nếu bạn không thể hoà hợp với họ, rõ ràng rằng Ngài biết bạn cần học hỏi, nếu không Ngài đã không đặt bạn và họ làm việc với nhau. Bạn hoàn toàn có thể học được, nếu không Ngài đã không đặt bạn vào trong tình huống ấy.

Thật dễ dàng khi gắt gỏng nói với ai đó: “Tại tại sao bạn/anh/chị/… không thể làm đúng vậy?” Nhưng nếu bạn muốn phát triển và tiến bộ theo cách Chúa muốn ở bạn, bạn cần phải xử lý mỗi một tình huống bằng tình yêu thương.

Vì thế, hãy xem đây là một thách thức mới trong cuộc sống: “Tôi có thể làm gì để phát triển mối quan hệ của tôi với những người khác?” Một phần trong câu trả lời ấy chính là phát triển mối quan hệ của chúng ta với Chúa. Nếu chúng ta lớn lên trong mối quan hệ Chúa, chúng ta sẽ yêu thương mọi người hơn, và đó là điều quan trọng hơn hết.

Đó chính là một trong những mục tiêu trong cuộc sống - yêu thương tha nhân. Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ của Ngài: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12). Đó chính là điều răn của Ngài. Đó chính là điều Ngài chỉ dẫn chúng ta, những môn đệ của Ngài, là hãy yêu thương nhau. 

Yêu thương là gì? Yêu thương là không làm tổn thương; yêu thương là quên đi bản thân để làm người khác hạnh phúc... Thật sai lầm khi chúng ta là những Kitô hữu mà lại không biết yêu thương nhau. L là một nhân viên xuất sắc, nhưng nếu thậm chí cô ấy hoàn hảo, thậm chí cô ấy làm việc 18 giờ mỗi ngày mà không phạm sai lầm nào trong công việc, cô ấy vẫn không làm đẹp lòng Chúa nếu cô ấy không thể hiện thái độ yêu thương đối với những người cô ấy làm việc cùng.

Học biết làm việc hoà hợp với mọi người là một trong những điều khó khăn nhất. Đối với rất nhiều người, điều này thậm chí còn khó khăn hơn việc vận hành máy móc, một vật vô tri vô giác.

Thiên Chúa không chỉ muốn chúng ta dừng lại ở công việc của chúng ta, nhưng Ngài mong muốn chúng ta đi xa hơn, học những điều khó khăn hơn, nhưng mang lại phần thưởng lớn lao hơn. Học làm việc với mọi người và yêu thương mọi người và thông hiểu họ cũng chính là phần thưởng bạn nhận được.

Chúng ta có thể có được tất cả những ơn của Thánh Thần, nhưng nếu không có tình yêu thương, mọi thứ đều vô nghĩa (x. 1 Cr 13). Tình yêu thương chính là điều quan trọng nhất.

Bạn có thể thuộc rất nhiều câu Kinh Thánh, nhưng nếu bạn không sống trong yêu thương, cũng chẳng có ích gì. Bạn có thể đứng đầu trong công việc hoặc trong những lĩnh vực bạn đang học tập, làm việc, nhưng nếu bạn không thể hiện tình yêu thương của Chúa với mọi người, bạn không thể là người tốt nhất bạn có thể. Nếu bạn không có tình yêu thương, thì bạn không có được bất cứ điều gì. Yêu thương chính là điều quan trọng nhất.


An Nhiên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét