Chủ Nhật, 24 tháng 6, 2012

Có thể gọi Chân phước là Thánh nhân không, trước khi được chính thức phong thánh?


Giải đáp của Cha Edward McNamara, Dòng Đạo Binh Chúa Kitô, giáo sư Phụng vụ tại Đại học Regina Apostolorum (Nữ vương các thánh Tông đồ), Rôma. 


Liên quan đến câu hỏi về lịch phụng vụ (xem ngày 5-6), có người từ Philippines hỏi về việc phong thánh sắp tới:




Hỏi: "Tại Philippines, chúng tôi rất phấn khởi cho việc phong thánh sắp tới của Chân Phước Pedro Calungsod, người có phép lạ đã được công nhận ngày 19-12-2011. Hiện nay nhiều người đã mua Lịch các Thánh và nhận thấy tác giả / nhà sản xuất lịch năm 2012 đã đưa “Thánh Pedro Calungsod” vào lịch này. Việc này đúng không? Chúng ta có thể gọi Chân phước Pedro là một Thánh nhân không, ngay cả khi chưa chính thức phong thánh? Trong Lịch các Thánh có tên các Chân phước, Tôi Tớ của Chúa không?. Chúng tôi cũng nhận thấy rằng lịch này không có imprimatur (được phép in) và nihil obstat (không gì trở ngại)".



Đáp: Bởi vì lễ phong thánh cho Chân Phước Pedro được dự kiến vào ngày 21-10-2012, ngày Chủ Nhật Truyền Giáo, và trong bối cảnh của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Tân Phúc Âm Hóa, lịch phụng vụ đã phạm một lỗi trong việc đi trước lễ phong thánh.



Không ai có thể chính thức được gọi tên hoặc tôn kính như một vị thánh cho đến khi ĐTC long trọng tuyên bố vị ấy là Thánh. Việc ấn định ngày phong thánh không thể làm điều gì khác với qui định này. Một trường hợp tương tự là một người nam không trở thành linh mục hoặc một đôi lứa không trở thành vợ chồng, chỉ vì ngày đã được ấn định cho việc truyền chức hoặc lễ cưới.



Hơn nữa, vì ngày lễ kính Chân Phước Pedro rơi vào ngày 2-4, nên Ngài không được mừng lễ như một vị thánh cho đến năm 2013.



Các giám mục Philippines cũng có thể xin phép, trong bối cảnh của lễ phong thánh, thay đổi ngày mừng lễ. Cũng như trong trường hợp của Chân Phước Gioan Phaolô II, người đã đi vào vinh quang ngày 2-4, nhưng ngày này là bất tiện cho việc mừng kính vị thánh, vì thường nó rơi vào khoảng Tuần Thánh. 



Những vị đã được phong Chân phước có thể được đưa vào trong lịch phụng vụ địa phương hoặc quốc gia. Các vị này không được đưa vào trong lịch phụng vụ phổ quát, nhưng được đưa vào Danh bộ các thánh tử đạo Rôma. (Zenit.org 19-6-2012)



Nguyễn Trọng Đa

0 nhận xét:

Đăng nhận xét