Thứ Tư, 20 tháng 6, 2012

Kỹ năng nên Thánh



Có một thời, tôi cứ thắc mắc trong lòng và tự hỏi: Chúa Giêsu vốn dĩ là một thợ mộc hoặc chí ít cũng là một người phụ việc cho bác thợ mộc Giuse, vậy mà Người hay dùng những dụ ngôn hoặc hình ảnh của nhà nông để đem ra giảng dạy. Nào là, người gieo giống, người chăn chiên, vườn nho, hạt cải, bông lúa mì, mùa màng, kho lẫm… Chưa có lần nào Người dùng hình ảnh cái bàn, cái ghế hay cái cưa, cái đục, cái chàng để giảng dạy.
Thì ra, nếu nói về nghề mộc thì chỉ những người chuyên môn trong nghề mới hiểu. Còn những hình ảnh về nghề nông lại hiển hiện trước mắt mọi người như một quy luật tự nhiên. Hơn nữa, trong nghề nông, không ai dám tự nhận mình là kẻ chuyên nghiệp, luôn có một tác đ  ộng mang tính quyết định từ thiên nhiên.
Đó chính là yếu tố để diễn tả hoặc minh họa hình ảnh Thiên Chúa, như Thánh Phaolô đã nói: “Tôi trồng, anh Apôlô tưới, nhưng Thiên Chúa mới làm cho mọc lên. Vì thế, kẻ trồng hay người tưới chẳng là gì cả, nhưng Thiên Chúa, Đấng làm cho lớn lên, mới đáng kể” ( 1Cr 3, 6 – 7 ). Vậy mà, bấy nay tôi vẫn thường tự hào:
-    Ngôi Thánh Đường đẹp đẽ khang trang ấy là do tôi xây dựng.
-    Đoàn thể ấy lớn mạnh là nhờ tôi tổ chức, tài bồi.
-    Cuộc thi ấy thành công là nhờ có sự tham gia của tôi.
-    Cơ sở ấy tồn tại được là nhờ tài khéo léo, xoay sở của tôi.
-    Công việc làm ăn suôn sẻ, thuận tiện là nhờ sự khôn ngoan và tài ứng biến của tôi.
-    Vị bác sĩ tài ba ấy chính là học trò cũ của tôi.
-    Chàng nghệ sĩ tài hoa kia chính là người bà con gần với tôi nhờ thừa hưởng gien của dòng họ.
Tôi chạnh nhớ một huyền thoại về Tào Tháo:
Có một người cứu Tào Tháo thoát chết nhờ giấu Tào Tháo trong nhà mình khi họ Tào bị anh em Lưu Bị truy đuổi. Sau đó, Tào Tháo cũng lấy làm cảm kích mà tạ ơn anh ta cách hậu hĩ. Từ đó, anh ta gặp ai cũng khoe công phò giúp Tào Tháo của mình. Lại có một người được Tào Tháo cứu, tất nhiên, anh chẳng được đãi ngộ gì vì anh chịu ơn Tào Tháo chứ họ Tào có chịu ơn anh đâu ! Vậy mà, đi đâu anh cũng khoe việc Tào Tháo đã cứu mạng anh. Kết cục: Tào Tháo lấy làm bực bội với anh thứ nhất và lập mưu giết quách anh ta đi. Còn anh thứ hai, sau này được Tào Tháo phong quan tước và trở thành kẻ tâm phúc của Tào Tháo.
Tất nhiên, không thể lấy lòng dạ của Tào Tháo mà đo tấm lòng nhân hậu của Thiên Chúa. Nếu Chúa chấp tội thì còn ai đứng vững ? Tôi chỉ muốn so sánh cách hành xử của hai người trên, ai khôn ngoan hơn ? Té ra, tôi cứ ngỡ mình uyên bác nhưng lại hành xử rất chi dại dột ! Chúa là Đấng “đã làm cho cây tươi ra khô héo, và làm cho cây khô trở nên xanh tươi” ( Ed 17, 24 ) thì cần gì những công trình của tôi ? Người chẳng cần ở tôi bất cứ kỹ năng nào ngoài kỹ năng nên Thánh, hay nói đúng hơn là, chấp nhận để Người làm cho tôi nên Thánh.
Người muốn tôi cộng tác với Người trong vai trò người đi gieo, rồi “người đó ngủ hay thức, đêm hay ngày, hạt giống cứ đâm mầm và mọc lên thế nào người đó cũng không hay biết nữa. Đất tự nó làm cây lúa mọc lên: trước hết thành cây, rồi đâm bông, rồi kết hạt” ( Mc 4, 27 – 28 ).
Đến đây thì tôi mới hiểu tại sao trong thời kỳ phôi thai của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam lại có rất nhiều Hạt Giống Tử Đạo mà thời đại hôm nay phải lấy làm ghen tị ! Những “người gieo giống” lúc bấy giờ có lẽ không có điều kiện thuận lợi như hiện nay. Ngôn ngữ thì bất đồng, văn hóa thì dị biệt, tổ chức còn nhiều bất cập, cơ sở còn thiếu thốn… Vậy mà, “ngày mùa” vẫn bội thu !
“Ta đã hạ cây cao xuống và cho cây thấp mọc lên. Ta đã làm cho cây tươi ra khô héo, và làm cho cây khô trở nên xanh tươi. Ta là Chúa, Ta đã phán và đã hành động" ( Ed 17, 24 ). Phán quyết chắc nịch của Thiên Chúa luôn được ứng dụng cho ngàn đời: “Người hạ bệ kẻ quyền quý kiêu căng và nâng cao người hèn yếu. Người cho kẻ đói khó no đầy ơn phúc và đuổi người giàu có trở về tay không” ( Kinh Magnificat ). Có thể tôi không phải người quyền thế và giàu có, nhưng tôi chưa dứt bỏ được thân xác yếu hèn và những đam mê trần tục của nó. Tôi như cành hương nam cũng muốn được Chúa đem trồng trên núi cao chót vót nhưng không dám tách khỏi chất nhựa bấy lâu tôi vẫn bám vào để tồn tại.
Tôi lại sực nhớ chuyến hành hương về Giáo Hạt để kiệu Mình Thánh Chúa vào Chúa Nhật vừa rồi. Trời nắng nóng khủng khiếp ! Người từ các Giáo Xứ đổ về quá đông ! Chầu lượt xong, tiện tay tôi xách luôn chiếc ghế nhựa đến chỗ bóng cây ngồi… thở ! Nghe nói có các cha giải tội ở trong Nhà Thờ, tôi cũng định đi xưng tội nhưng nhìn khối lượng người, số ghế ít oi và bóng cây khiêm tốn, tôi đành bỏ ý định. Một lát sau, anh bạn “lãng tử” cùng xứ đi ngang qua rủ tôi xếp hàng đi kiệu. Nhìn chung quanh, rất nhiều người đang “bám chặt” vào chiếc ghế nhựa như tôi, lòng thầm nghĩ: Chẳng lẽ đi kiệu mà xách ghế theo ? Tôi lắc đầu: “Cậu đi đi, mình mỏi chân quá !”
Anh bạn tôi đúng là… lãng tử ! Xem ra, chẳng có gì quan trọng đối với anh. Tháp tùng đoàn kiệu trở về, mồ hôi mồ kê nhễ nhại, ngay chỗ đứng trong bóng mát cũng chẳng còn, anh cứ thản nhiên đứng giữa nắng dự lễ. Bỗng nhiên, có một ông chức việc đem đến cho anh một chiếc ghế, một cái dù che nắng và một cái quạt. Một cảm giác khó tả chạy xuyên suốt người tôi, vừa ghen tức với gã lãng tử vô tư lại được ưu đãi, vừa tự giận mình vì “đam mê”… cái ghế, vừa hận cuộc đời… quá bất công ! Rồi tôi chợt giật mình vì nhận ra gã lãng tử đã cố tình “tự buông thả” để Thiên Chúa dẫn dắt và đem trồng trên núi cao. Nhờ thế, ông chức việc “nhận ra” hắn. Còn tôi, cứ lẩn khuất nhạt nhòa giữa đám đông cả người lẫn ghế…
"Chúng ta cũng bạo dạn và ao ước thà lìa xa thân xác để ở cùng Chúa” ( 2Cr 5, 7 ).
Có phải vì thế mà Chúa Giêsu đã quên đi kỹ năng thợ mộc của Người để chỉ dùng những hình ảnh của nghề nông mà giới thiệu cho chúng ta về Nước Trời, hầu chúng ta dễ dàng đón nhận ? Có phải vì thế mà các vị Thừa Sai sẵn sàng bỏ đi gốc gác văn minh, quý tộc của mình để “hòa nhập” với những dân tộc bán khai Á Đông và sẵn sàng đồng sinh đồng tử với họ ? Chính những hy sinh đó góp phần làm cho Nước Trời triển nở giữa trần gian, từ kích thước li ti như hạt cải đã trở nên nơi trú ngụ của chim trời.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết từ bỏ những tự hào bản thân để từng ngày trở nên giống hình ảnh Chúa. Xin cho chúng con biết ý thức được rằng những việc chúng con làm đều rất nhỏ bé, nếu công việc ấy đạt thành quả là do Thánh ý Chúa muốn nó trở nên trọng đại hầu mọi người nhìn vào đó và vinh danh Chúa. Amen.
Pio X LÊ HỒNG BẢO
Theo EPHATA số 514

0 nhận xét:

Đăng nhận xét