Thứ Sáu, 22 tháng 6, 2012

Ngày nhà báo Việt Nam: “buồn thảm” cho sự “hèn mạt”



LTCGVN (22.06.2012) – Vào đúng ngày hôm nay, ngày được ấn định làm ngày báo chí VN, tôi “đụng” phải hai bài liên quan đến báo chí.
Bài thứ nhất của Trương Duy Nhất trên blog cá nhân của ông. Tôi không biết rõ về ông Nhất nhưng bài viết này lại rất hay đối với tôi. Đó là bài “Sự hèn mạt của báo chí”. Trương Duy Nhất chua chát nhận định: “Chưa bao giờ báo chí lại sợ hãi đến vậy. Chưa bao giờ báo chí kỳ lạ như giai đoạn này, xa lánh, tránh né hầu hết các vấn đề nhạy cảm. Vì sao tránh, vì sao không đăng, vì sao không can dự? Vì đó là vấn đề “nhạy cảm”- Một lối chỉ đạo và bao biện phản tuyên truyền, thậm chí là… phản động! Nhạy cảm mới cần báo chí can dự. Không nhạy cảm thì viết để làm gì, tuyên truyền làm gì và can dự làm gì?”.
Không có báo chí hèn mạt hay sợ hãi mà chỉ có những con người, những “nhà báo” hèn mạt và sợ hãi. Vì sợ hãi nên phải viết dối trá. Ông Nhất viết: “Run sợ đến dối trá. Đến mức bao điểm nóng nhức nhối về đất đai vắng bóng nhà báo. Tại sao báo chí lại tránh né những Dương Nội, Văn Giang, Vụ Bản? Tại sao những tấm băng rôn, những vành khăn tang giữ đất nóng hực và nhức nhối tâm can lại không nên nổi “tác phẩm” nào? Tại sao lại cứ phải “viết ra một điều không thật– một cách khéo léo đến dối trá, để thuyết phục người đọc tin rằng đó là sự thật”?”
Có lẽ chẳng còn lời nào để nhận định về sự hèn mạt của các nhà báo VN hiện nay. Không chỉ có các nhà báo hèn mạt mà theo lời ông Nhất: “Ngay cả lớp Tổng Biên tập hiện thời cũng là một đội ngũ quá hèn. Trước 75, báo chí có phong trào “ngày ký giả ăn mày”, đóng cửa xuống đường đấu tranh. Thời nay, có ông Tổng nào hoặc cỡ chục tờ báo một sớm mai đồng loạt phản ứng bằng những bản báo in “bị đục bỏ”, những tờ báo trắng để phản ứng? Có ông Tổng nào dám công khai chống lệnh, một cái lệnh cấm cản quen thuộc từ những cú điện thoại, những buổi giao ban mang tên “nhạy cảm” để ưỡn ngực hiên ngang bảo vệ quyền được thông tin?”
Bài báo thứ hai được biết đã đăng trên trang VietnamNet từ sáng sớm hôm nay, nhưng đến chiều đã bị gỡ xuống. Đó là bài “Buồn thảm lễ an táng 91 hài nhi giữa Thủ đô”. Tác giả Minh Thư (chưa kịp hoàn thành bài viết) mô tả công việc bác ái khó khăn của nhóm Bảo vệ Sự sống Hà Nội khởi sự hơn 5 năm nay. Tác giả kể lại một buổi lễ tiễn đưa 91 hài nhi của nhóm này tại Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Hà Nội, tức là Nhà thờ Thái Hà của Dòng Chúa Cứu Thế. Thành viên của nhóm Bảo vệ Sự sống Hà Nội đa số là người Công giáo, cũng có một số bạn ngoài Công giáo nhận thấy công việc ý nghĩa này nên đã đến tham gia.
Chẳng lẽ báo chí VN không dám đăng những “người tốt, việc tốt”? Hay đã có chủ trương “không được đăng bất cứ cái gì có lợi cho Công giáo, chỉ đăng những gì có lợi cho đảng mà thôi”?
Ngày báo chí Việt Nam hôm nay thật là một ngày đáng “buồn thảm” cho sự “hèn mạt” của các nhà báo và Tổng biên tập Việt Nam!

PV. VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét