Thứ Năm, 21 tháng 6, 2012

Thuốc ngừa thai có thể dẫn tới đột quỵ

LTCGVN (21.06.2012)

Các loại thuốc tránh thai thường được quảng cáo như mang đến quyền tự do lựa chọn cho phụ nữ, làm cho làn da được đẹp hơn, giúp ngăn ngừa loãng xương, ung thư vú… và nhất là tuyệt đối an toàn. Với thông tin dưới đây có thể giúp họ có một nhận định chính xác hơn.
By JENNIFFIER MAHAND, M.D., ABC News Medical Unit
Ở tuổi 29, Samantha Balzer không bao giờ dự kiến sẽ có một cơn đột quỵ. Đó là cho đến khi người phụ nữ cư ngụ tại Ohio bắt đầu trải qua một số các triệu chứng.
“Tôi bị đau đầu cả ngày”, cô nhớ lại. "Sau khi ói mửa vào bồn rửa chén, tôi cảm thấy mất thăng bằng, và tôi biết điều gì đó không đúng." Balzer đã bị sốc thấy tay phải của cô bị co cứng lại. “Tôi bắt đầu hoảng sợ, phần bên phải của cơ thể của tôi đã bị liệt. Tôi cố lết tới cửa.”
May mắn thay, Balzer có thể sử dụng tay trái của mình để kêu gọi giúp đỡ. Nhân viên y tế vội vàng chở cô vào bệnh viện. Các bác sĩ tìm thấy một cục máu đông trong não của cô. Sau đó họ nói với Balzer là thuốc ngừa thai của cô chính là thủ phạm. Balzer đã dùng thuốc tránh thai kể từ khi 15 tuổi. Gần đây đã chuyển sang dùng một loại thuốc khác. Cô biết rằng thuốc ngừa thai có thể làm tăng nguy cơ bị nghẽn mạch máu não, cô không lo lắng vì đa số các biến chứng đó chỉ phổ biến ở phụ nữ lớn tuổi và những người hút thuốc.
Khi sử dụng thuốc ngừa thai phụ nữ phải đối mặt với một số tai biến. Ngày nay họ có thể quyết định lúc nào nên mang thai hay không. Tuy nhiên, các phương pháp này có thể mang theo những rủi ro. Từ lâu người ta đã biết rằng một số loại thuốc ngừa thai có thể làm tăng nguy máu đông ở chân và phổi.
Một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu Đan Mạch cho thấy rằng biện pháp tránh thai nội tiết tố cũng làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ ở phụ nữ.
Kết quả cho thấy nguy cơ của đột quỵ và đau tim liên quan với việc sử dụng ngừa thai không cao lắm nhưng có xác xuất từ 0,9 đến 1,7 lần cao hơn với estrogen liều thấp và tăng từ 1,3 đến 2,3 lần với estrogen liều cao.
Bác sĩ Jacques Moritz, giám đốc phụ khoa ở St. Luke's Hospital ở New York nói rằng phụ nữ nên nói chuyện với bác sĩ của họ một cách cẩn thận về tất cả các rủi ro trước khi bắt đầu dùng bất kỳ loại thuốc nào kể cả thuốc tránh thai.
Một cộng tác viên của Ephata

0 nhận xét:

Đăng nhận xét