Thứ Tư, 27 tháng 6, 2012

Bệnh AID: Toà Thánh đòi hỏi việc chữa trị miễn phí


Đại Hội Quốc Tế lần thứ 8 của Sant'Egidio

ROME, Thứ sáu 22 tháng 6, 2012 (Le Monde vu de Rome) – Đức Hồng Y Bertone tuyên bố: Tòa Thánh một lần nữa lại đòi hỏi cho có việc chữa trị miễn phí cho tất cả mọi người mắc bệnh AID (SIDA) trền toàn cầu. 

Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh thực sự đã can thiệp ngày 22 tháng 6, tại Rôma, nhân dịp Đại Hội Quốc Tế lần thứ 8 do Cộng Đồng Sant’Egidio tổ chức, trước sự hiện diện của các bộ trưởng hay các vị hữu trách của khoảng 20 quốc gia. Cuộc hội thảo tập trung vào việc giảm thiểu việc hoài thai của các bà mẹ và tình trạng của các trẻ em.

Đại Hội can thiệp 10 năm sau khi chương trình "Dream" được khai mào, và cho phép thiết lập các trung tâm định bệnh và chữa trị tại khoảng 10 quốc gia Phi Châu.

Để tăng cường cho việc tranh đấu này, Tòa Thánh đòi hỏi phải có sự chữa trị dễ dàng và miễn phí cho tất cả mọi người, nhất là các bà mẹ có thai, và các bà mẹ có con sơ sinh.

Đánh động lương tâm của những vị có quyền quyết định, Đức Hồng Y Bertone tuyên bố là ngài đang nói lên "tiếng nói của biết bao nhiêu bệnh nhân không có tiếng nói," ngài đòi hỏi những sự tài trợ cần thiết.

Các bà mẹ bị thiệt mạng tại Phi Châu gây thiệt hại không những cho các gia đình mà còn ảnh hưởng đến nền kinh tế nữa.

Trên hết, thay mặt cho Đức Thánh Cha, Đức Hồng Y dòng La San đã khẳng định "sự yểm trợ của tất cả Giáo Hội cho Phi Châu" và cho cuộc tranh đấu chống bệnh AID."

Nhấn mạnh sự lo âu của Giáo Hội cho "thảm họa hiện đại này", Tổng Trưởng Ngoại Giáo đã nhắc rằng các cấu trúc của Công Giáo dành cho dịch vụ chăm sóc cho các bệnh nhân mắc bệnh AID biểu hiệu cho 30% của các tổ chức thuộc loại này trên thế giới.

Ngài đã khẳng định về niềm tin tưởng của ngài nơi các nguồn nguyên liệu của con người tại Lục Điạ Châu Phi trong một câu nói rõ ràng "chưa có gì bị mất mát" vì "Phi Châu có nhiều năng lượng" và như Đức Thánh Cha đã tuyên bố trong chuyến thăm Bénin: "Đây là điạ lục của niềm hy vọng."

Bùi Hữu Thư

0 nhận xét:

Đăng nhận xét