Thứ Ba, 1 tháng 5, 2012

30.04.1975: dân Việt chạy trốn hoà bình



LTCGVN (01.05.2012) - Facebook – Những năm qua, ngày 30.04 vẫn là ngày làm cho dân Việt Nam trong nước cảm thấy khó có thái độ diễn tả cho hợp với mọi người và lịch sử. Người vui thì vui không trọn vẹn, người buồn lại trách mình sao buồn lâu thế. Nhưng năm nay khi ngày ấy gần đến, ở Miền Bắc lại xuất hiện sự kiện công an nhân dân đàn áp nhân dân, vì bảo vệ quyền lợi của một nhà tư bản. Việc đàn áp được chuẩn bị như một cuộc chiến với hàng ngàn công an và dân phòng, với súng, lựu đạn cay, khiên thuẩn và các xe máy ủi, máy xới …
Hình ảnh những người công an vô hồn lao vào đánh dân, dàn hàng ngang tiến tới đẩy dân ra xa thật khủng khiếp. Bây giờ thì dân Văn Giang không biết chạy đi đâu cả, nên dầu có chết vẫn cứ phải ở đất này.
Hình ảnh thời thơ ấu ập đến với chúng tôi của những ngày của tháng 04.1975 và cả chính ngày 30.04 nữa. Dung Dang, một facebooker chuyên sưu tập các bức ảnh đẹp từ các hãng tin quốc tế rồi chia sẻ với mọi người. VRNs xin chọn 10 ảnh trong bộ sưu tập của Dung Dang để mọi người nhớ lại cuộc chạy trốn hoà bình của dân Việt trong ngày cách mạng giải phóng đó. Hầu hết các ảnh này thuộc bản quyền của Nik Wheeler/CORBIS © Corbis. 

Đợi để xin vào Toà đại sứ Mỹ

Chen lấn nhau, vượt rào để chạy vào Toà đại sứ Mỹ

Chen nhau lên máy bay từ sân thượng

Hàng trăm ngàn người chạy lên những chiếc tàu thế này để chạy trốn ngày "giải phóng"


Dân Việt tìm mọi cách để được di tản, cố tránh "giải phóng"

Những người lính trút bỏ quân trang đầy các đường phố


Các thương phế binh rất trẻ bị bỏ lại, để khi "giải phóng" vào họ bị đẩy ra ngoài đường

Ở bến cảng nào cũng đông đúc người di tản như vậy

Đàn dân chạy trốn "hoà bình"

Nhân viên xã hội tại một trại mồ côi đang chuẩn bị di tản các trẻ mồ côi

 Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét