Thứ Bảy, 31 tháng 5, 2014

Suy niệm NGÀY 31 THÁNG 5 – KÍNH LỄ ĐỨC MẸ VIẾNG THĂM BÀ Ê-LI-SA-BÉT



NGÀY 31 THÁNG 5 – KÍNH LỄ ĐỨC MẸ VIẾNG THĂM BÀ Ê-LI-SA-BÉT

XÔ-PHI-NI-A 3.14-18; RÔ-MA 12,9-16; LU-CA 1,39-56

Mẹ Được Phúc Lành



“Em được chúc phúc hơn mọi người nữ, và người Con em cưu mang cũng được chúc phúc”. Thực vậy trải qua bao thế hệ, bao thời gian thiên hạ không ngớt lời chúc tụng Mẹ Ma-ri-a là người hạnh phúc. Và những người con gái Giê-ru-sa-lem xưa kia hát tụng ca ngợi, có nghĩa là Giáo Hội, đã nhìn thấy cùng đã tuyên xưng sự hạnh phúc của Mẹ. Tuyệt thay Mẹ Ma-ri-a là Nữ Vương Thiên Đàng của triều thần thánh, của vô số đạo binh Thiên Quốc. Mẹ được diễm phúc ở nơi cung đình uy nghi của Chúa Trời, rồi bên cạnh Ngài toà Thiên Chúa, là vô số thiên thần chiêm ngắm Đấng Chí Tôn, Người sáng tạo nên vũ trụ và là chủ tể muôn loài, muôn vật. Hạnh Phúc cho Mẹ đã trở thành vườn Thiên Đàng tâm linh, thánh thiêng và thần linh hơn vườn địa đàng thế gian xưa. Trong vườn địa đàng xưa kia người đầu tiên chính lá A-đam cư ngụ, còn nơi Mẹ Ma-ri-a, chính là Chúa Giê-su đến từ trời cao cư ngụ trong cùng lòng êm ả của Mẹ. Như con tàu No-e xưa kia đã là tiền hình bóng của Mẹ, để rồi nhờ Mẹ mà cứu sống mần giống sự sáng tạo thứ hai. Bởi vì Mẹ Ma-ri-a đã sinh hạ Chúa Ki-tô, chính là Đấng cứu độ thế gian, khi thế gian đã bị chìm ngập trong tội lỗi, và Ngài đã đến hầu làm dịu đi các cơn sóng vỗ tội trần này.

Chính Mẹ Ma-ri-a trước đây là bụi gai cháy đỏ, và Mẹ là hòm bia thánh Thiên Chúa đã ghi các điều răn khuyên dạy cho con người. Mẹ cũng chính là hình ảnh các bậc thang của chiếc thang mà tổ phụ Gia-cóp thị kiến. Giống như tổ phụ Gia-cóp đã thấy trời nối kết với đất qua những bậc thang, và qua chiếc thang này thì các thiên thần lên lên xuống xuống. Để rồi từ đó với Đấng thực là hoàn toàn sức mạnh và vô hình, đã đi vào sự chiến đấu biểu tượng với tổ phụ Gia-cóp. Và nay Mẹ Ma-ri-a cũng thế, Mẹ đã trở thành người trung gian và chiếc thang, qua đó Thiên Chúa đã ngự xuống với chúng con, Ngài đã kết hiệp hai bản thể thần linh và con người nên một trong Ngài. Ðể nhờ đó chúng con được tái sinh và tham dự vào bản thể thiên tính của Ngài.

Đẹp thay qua cái chết của thân xác Mẹ như bởi một khu vườn Gịot-đan khác, vì Mẹ đã đến miền đất hứa chân thực. Chúng con muốn nói đến Giê-ru-sa-lem trên trời, là Mẹ của những người tín hữu. mà Thiên Chúa là Đấng Kiến Trúc Sư và là Người thiết tạo. Hơn nữa, bởi linh hồn Mẹ Ma-ri-a bảo đảm không thể nào đi vào cỏi âm phủ, vả nữa xác thịt của Mẹ Ma-ri-a không biết đến hư hoại. Mà hư họai sao được khi thân thể ngà ngọc của Mẹ không một vết bụi trần. Do đó không lý nào bỏ mặc Mẹ đi vào trong lòng đất lạnh dơ bản này – Song thân thể trong trắng của Mẹ Ma-ri-a là nơi chốn của Vương Triều Thiên Quốc, mà chính Mẹ đã cưu mang trong dạ của mình. Mẹ là Nữ Vương trên chín phẩm thiên thần, là Mẹ Thiên Chúa, thựcc sự Mẹ Ma-ri-a là Mẹ của Chúa Ki-tô. Hạnh phúc cùng tuyệt trần thay Mẹ ơi! Bởi với niềm vui của Cung Đình Thiên Quốc tiếp nhận Mẹ, rồi hát khen chúc tụng rằng “kìa Bà nào đang tiến lên như rạng đông, đẹp như mặt trăng, rực rỡ như mặt trời, oai hùng như đạo binh xếp hang vào trận”. Để rồi Chúa Trời sai Tổng Binh thiên thần ra đón rước Mẹ, và hàng hàng lớp lớp thiên thần, muôn vàn các thánh ca khen Mẹ, là Mẹ của Đấng Tôn Sư của họ, bởi nhờ Mẹ mà sự cứư độ con người của Thiên Chúa đã được kiện toàn.

Qủa thực các vị tổ phụ xưa, rồi các vị tiên tri nhờ Chúa Thánh Thần đã loan báo trước việc Chúa Giê-su nhập thể cùng nhập thế, và nhờ sự thánh hóa của Chúa Thánh Thần đã soi chiếu, thánh hóa, tẩy luyện để trở nên thánh cùng tuới mát trái đất này. Và chính Chúa, lạy Chúa Giê-su, Ngài đã hoàn toàn thực thi thánh ý của Chúa Cha để đến ở trong cung lòng Mẹ Ma-ri-a - Và nhờ Mẹ, Ngài đã sinh ra ở thế gian này với chúng con. Ngài duy nhất Đấng Ki-tô, Ngài duy nhất là Chúa, duy nhất là Chúa Con, và Ngài là Thiên Chúa và Con Người, Ngài đang mang lấy xác phàm của chúng con trong một tình yêu cùng sự âu yếm không thể nào tả hết.

Cao cả thay Ngài là Đấng trung gian, Người hòa giải nhân từ giữa Thiên Chúa và loài người chúng con. Lạy Chúa Giê-su, Ngài đã đi kiếm các con chiên lạc đường, các tội nhân xa bỏ Chúa Trời rồi đưa họ về lại Nhà Cha. Ngài đã chiếu ánh sáng chân lý cho những người u mê lầm lạc đi trong đêm tối, biết quay gót trở về với Thiên Chúa. Vả nữa, Ngài đã làm cho các tâm hồn khiếp nhược trở nên hùng mạnh. Ngài cũng làm mới lại các tâm hồn chai đá, ù lì, lạnh nhạt trở nên người hăng say yêu mến Ngài. Ngài đã biến đổi sự hư hoại thành tinh tuyền tốt đẹp. Nhất là Ngài đã làm cho chúng con và muôn người trở thành con cái Thiên Chúa.

Ngài đã ban cho chúng con được thông phần tham dự vào vinh quang của Ngài. Ôi con người đã bị kết án tử vì tội lỗi. Thế nhưng Ngài đã thương nâng họ dậy nhờ giá máu cứu chuộc của mình, để rồi Ngài cho họ được ở bên cạnh mình trong Nước hằng sống cùng vĩnh cửu. Và người phụ nữ đã sinh hạ Ngài, người đó vẫn luôn là Đức Nữ Đồng Trinh Ma-ri-a, Mẹ của Ngài và Mẹ của chúng sinh, đã trở nên khí cũ toàn hảo cùng người Nữ Tỳ vẹn toàn của Thiên Chúa, vượt qúa mọi tưởng tượng cùng suy nghĩ và tất cả tư tuởng của con người. Vâng Mẹ Ma-ri-a là Nguời Nữ được Chúa Trời chúc phúc qua mọi thời đại và qua mọi thời gian. Người Nữ mà muôn muôn thế hệ : trải qua giòng thời gian con người hằng luôn ngợi khen : qủa Bà thật là diễm phúc không ai sánh bì. Amen. 

Lm. Phêrô Lê Quang Dũng

0 nhận xét:

Đăng nhận xét