Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013

Phương Uyên – Nguyên Kha: Gia đình tự hào về các con



Long An – Tin cập nhật lúc 16:00 hôm nay. Bà Nhung, mẹ Phương Uyên cho biết, nhà cầm quyền không cho phép Phương Uyên nhận bộ áo dài để mặc vào ngày mai với lý do không đồng bộ với những người tham gia vụ án. Họ chỉ cho phép Phương Uyên mặc bộ đồ học sinh mà thôi.
Bà Nhung cũng cho biết, ba người trong gia đình của bà gồm bà, bố và em của Phương Uyên đều được gặp riêng Phương Uyên, từng người một. Tổng thời gian gặp của 3 người là 20 phút.
Gia đình của hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha rất hãnh diện, tự hào và ủng hộ những việc con mình làm.
“Mẹ yêu con. Mẹ yêu tất cả những gì thuộc về con.” Đó là tâm tình của bà Nhung, mẹ sinh viên Nguyễn Phương Uyên muốn nói với Phương Uyên trước phiên tòa sẽ diễn ra sáng ngày mai, 16.05.2013, tại tòa án nhân dân tỉnh Long An, 116 Trương Định, phường 1, thành phố Tân An, tỉnh Long An.

Đường đến Tòa án nhân dân tỉnh Long An – (Nguyễn Huệ, đến Trương Định quẹo phải)
“Mẹ rất hãnh diện những chuyện con làm. Con đừng lo lắng, sợ sệt gì hết trơn. Con đừng suy nghĩ, tại con mà gia đình mình khổ. Mẹ có khổ thế nào mẹ cũng hãnh diện vì con.” Đây là những lời tâm tình của bà Liên, mẹ Đinh Nguyên Kha muốn gửi đến cho Kha trong phiên tòa sáng mai, xử chung với Phương Uyên.

Bà Liên cho biết, vào ngày 10.05, gia đình bà Liên đã nhận được thông báo từ tòa án, mời Bà Liên và anh Đinh Nhật Uy, anh trai của Đinh Nguyên Kha tham dự phiên tòa, vào ngày 16.05 sắp tới.
Trong khi đó, cho đến tối 14.05, gia đình bà Nhung vẫn không nhận được bất cứ thông tin gì từ tòa án. Bà Nhung khẳng định: “Cho đến thời điểm này, gia đình chưa nhận được thông báo của tòa án để được tham dự phiên tòa.”
Nhiều phiên tòa trước đây, khi xét xử tội nhằm lật đổ chính quyền liên quan đến điều 79 và điều 88 đều bị nhà cầm quyền ngăn cản và ngăn cấm không cho người thân, bạn bè và những người yêu mến nạn nhân, cũng như các nhà báo tự do đến tham dự phiên tòa. Đó là các phiên tòa xét sử CLB Nhà Báo Tự Do, hai Nhạc sĩ Việt Khang và Trần Vũ Anh Bình, 14 TNCG và TL…
Bà Liên nói: “Tôi sẽ phản đối nếu không cho tôi đến tham dự phiên tòa. Tôi sẽ tìm mọi cách để đến được phiên tòa, bởi vì hơn 7 tháng nay tôi chưa được gặp con tôi.”
Theo quy định của pháp luật VN, việc xét xử vụ án, nếu không vướng vào vấn đề thuần phong mỹ tục hoặc không do chính các bị can yêu cầu thì Toà án được tiến hành công khai, mọi người đều có quyền tham dự.
Bà Nhung nói: “Nếu gia đình và bạn bè không đến được phiên tòa thì sẽ trái với quy định của pháp luật vì đây là một phiên tòa xét xử công khai.”
Vào ngày 26.04 vừa qua, nhiều báo đài trong cũng như ngoài nước đưa tin về việc Phương Uyên bị đánh bầm tím người trong trại giam, làm cho gia đình bà Nhung cũng như nhiều độc giả phẫn nộ trước sự dã man của nhà cầm quyền. Bà Nhung băn khoăn: “Tinh thần sức khỏe của Uyên đáng báo động, do vào ngày 26.04, Uyên bị đánh tím người. Không biết trong trại giam sức khỏe của Uyên như thế nào? Và tôi lo lắng luật sư của Uyên có được tranh tụng trước tòa theo tinh thần của pháp luật trong một phiên tòa công khai hay không?”
Bà Liên lo lắng: “Thứ nhất, công an chặn không cho hai mẹ con tôi [bà Liên và anh Nhật Uy] được tham dự phiên tòa. Thứ hai, sẽ kết án Kha với bản án nặng.”
Các Bà Mẹ luôn luôn lo lắng cho những đứa con của họ và mong muốn những gì tốt đẹp nhất dành cho những các con.
Bà Nhung nói: “Tôi mong muốn, phiên tòa có thể diễn ra một cách công khai, một cách rất minh bạch trên tinh thần công bằng. Luật sư được tranh tụng trước tòa, cũng như Uyên có thể muốn nói những gì trước tòa.”
Bà Liên nói: “Tôi mong, phiên tòa sẽ rất đông người tham dự, để [cho] họ biết sinh viên học sinh có lòng yêu nước như vậy, không chỉ lo ăn học mà còn lo cho đất nước. Mong các báo đài xuống đây để thông tin về phiên tòa cho mọi người trên thế giới biết. Còn về Kha, tôi mong muốn Kha phải kiên cường lên, ra tòa con phải thẳng thắn như người anh hùng. Đừng sợ hãi và đừng sợ gì hết.”
Gia đình bà Nhung cho biết, hôm 14.05, bà Nhung sẽ đến trại giam để gửi bộ áo dài vào cho Uyên. Bộ áo dài trắng từ hồi Uyên học lớp 12, do chính tay bà Nhung may. Bà Nhung mong muốn được nhìn thấy Uyên ra tòa trên trang phục truyền thống của dân tộc VN.
Được biết, hôm 13.05, vào lúc 8 giờ 30, bà Liên vào trại giam thăm Kha nhưng không được gặp mặt Kha. Và bà Liên đã gửi vào cho Kha một bộ áo vest nhưng cán bộ trại giam cho biết Kha chỉ nhận áo sơ mi, quần tây và đôi giầy, còn áo vest Kha gửi lại cho bà Liên mang về.
Huyền Trang, VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét