Thứ Ba, 14 tháng 5, 2013

Hồ sơ dân oan tuần 5 (từ ngày 6/5 đến 11/5/2013)


Văn Phòng Công lý & Hòa Bình- Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn – tuần này đón nhận hồ sơ Dân oan của các Tỉnh, Thành: Sài Gòn, Cần Thơ, Bình Thuận, An Giang, Bến Tre và Tiền Giang.
Nổi bật trong tuần này, theo chúng tôi là, UBND cấp Tỉnh đã vận dụng Văn bản số 8061/VPCP-KNTN ngày 10/10/2012 của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ vềchấm dứt các loại đơn đã giải quyết hết thẩm quyền như một cái phao để ra “Thông báo chấm dứt thụ lý giải quyết khiếu nại” hoặc thực thi các Thông báo trước đó nhằm “chấm dứt khiếu nại” của dân. Nhưng lại bỏ qua cácbước 1, 2, 3 được hướng dẫn rõ tại văn bản số 2695/TTCP-VP ngày 19/10/2012 của Thanh tra Chính phủ vềhướng dẫn ra thông báo chấm dứt giải quyết khiếu nại, tố cáo. Và cố tình quên hướng dẫn tại văn bản này rằng: “Giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài là công việc rất khó khăn, phức tạp. Do vậy, việc thực hiện quy trình ra thông báo chấm dứt phải được thực hiện đầy đủ và hết sức thận trọng”.

Cụ thể như Thông báo V/v chấm dứt thụ lý giải quyết khiếu nại số 69/UBND-NCPC ngày 25/3/2013 của UBND Tỉnh Bình Thuận đối với khiếu nại của Bà Lương Thị Kim Loan hoàn toàn không qua bước 1: Họp liên ngành…,bước 2: tổ chức đối thoại… để “Nếu qua đối thoại mà phát hiện tình tiết mới có thể làm thay đổi bản chất vụ việc thì phải xem xét giải quyết lại để vụ việc đó được giải quyết đúng quy định của pháp luật và thấu tình, đạt lý”… mà chỉ “căn cứ đơn khiếu nại… và UBND Tỉnh nhận thấy…” đã thực hiện bước 3 là ra Thông báo… Việc ra Thông báo như vậy là không đúng qui trình, sai chỉ đạo, hướng dẫn… Và quan trọng là đã có các hành vi bị nghiêm cấm qui định tại khoản 2, khoản 9 Điều 6 Luật Khiếu nại là: “Thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại; không giải quyết khiếu nại; làm sai lệch các thông tin, tài liệu, hồ sơ vụ việc khiếu nại;” và “cố ý giải quyết khiếu nại trái pháp luật. Vi phạm các quy định khác của pháp luật về khiếu nại và giải quyết khiếu nại”.

1/ Tại Sài Gòn: Có 8 hồ sơ
- Anh Phạm Nhật Thịnh (Vườn rau Lộc Hưng): Mong được hướng dẫn thủ tục kêu oan cho Cha là Phạm Nhật Khánh bị thi hành án tử hình năm 1979, vì bị kết tội “Âm mưu lật đổ…” Theo qui định tại Bộ luật Tố tụng Hình sự, việc kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hoặc tái thẩm theo hướng có lợi cho người bị kết án có thể được tiến hành bất cứ lúc nào, kể cả trường hợp người bị kết án đã chết mà cần minh oan cho họ. Hiện hồ sơ chỉ có Bản án Phúc thẩm và Giấy báo tử. VP sẽ hướng dẫn trực tiếp cho anh ngay khi nhận được bổ sung hồ sơ hoặc có thông tin đầy đủ.
- Bà Lê Thị Nhung (Gò Vấp): “Mua nhà ở 11 năm làm giấy tờ không được…”. Hồ sơ của Bà có nhiều điểm chưa rõ ràng, như Giấy bán nhà (viết tay) năm 2002 giữa Bà (Lê Thị Nhung) với Ông Bà Hùng Văn Quí và Nguyễn Thị Thu Hương… Trong khi Giấy CN QSH nhà năm 2003 lại của Bà Nguyễn Thị Thùy Linh (đai diện thừa kế của Bà Nguyễn Thị Thường- chết năm 1984)…VP đề nghị Bà trao đổi trực tiếp để được hướng dẫn cụ thể.
- Bà Huỳnh Thị Cúc, Bà Nguyễn Thị Lập (Quận 5): “Tố cáo Bà Huỳnh Thị Thảo –Chủ tịch UBND Quận 5- tước đoạt quyền lợi hợp pháp của 6 hộ nhà 110 Trần Văn Kiểu, P. 13, Q. 5”. Hồ sơ đã có văn bản “…chấm dứt việc tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo liên quan đến căn nhà số 110 Trần Văn Kiểu” của UBND TP. năm 2012. Văn bản này có chi tiết không phù hợp pháp luật là: “Pháp luật không qui định người tố cáo được ủy quyền… việc Bà đại diện cho Bà Phùng Tuấn Anh gửi đơn tố cáo là không có căn cứ để xem xét…” Mặc dù pháp luật về Tố cáo không qui định ủy quyền, nhưng lại qui định bất kỳ công dân nào cũng được thực hiện quyền tố cáo. Và khi thực hiện quyền tố cáo thì công dân là người tố cáo. Vì vậy, Bà Cúc – có hay không có ủy quyền – vẫn có quyền tố cáo…
- Bà Hồ Giang Mỹ Lệ (Quận 4): Có hai hồ sơ (i) Tố cáo Ông Nguyễn Thành Tài- P.CT UBND TP. “tước đoạt nhà đất của gia đình tôi…” Hồ sơ có Văn bản năm 2008 của UBND TP. Thông báo kết quả giải quyết tố cáo… (ii) Em Bà Lệ là Hồ Giang Tín Nghĩa bị hại chết đã hai năm chưa được xử lý. Đề nghị Bà vui lòng quay trở lại VP vào 5 giờ chiều thứ ba 14/5/2013 để trao đổi trực tiếp.
- Ông Nguyễn Anh Dũng (Quận Bình Thạnh): Khiếu nại việc cấp Giấy chứng nhận QSH nhà ở và QSD đất ở. VP sẽ hướng dẫn cho Ông trực tiếp vào sáng thứ tư 15/5/2013.
- Bà Nguyễn Anh Đào (Gò Vấp): “gửi đơn khiếu nại- tố cáo đến chủ tịch nước… đến nay chưa trả lời”. Trường hợp của Bà, Các QĐ khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú,… của CA Quận 3 là các Quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng hình sự, Bà phải tố cáo-khiếu nại theo qui định tại chương XXXV Bộ luật Tố tụng Hình sự. Tòa Hành chính không giải quyết là phù hợp.
- Bà Lâm Thị Huệ (Quận 6): (i) Khiếu nại thuế, đã có QĐ giải quyết khiếu nại lần 2 của Cục Thuế tháng 3/2013 (QĐ 32) và tháng 8/2012 (QĐ 143). Nếu Bà không đồng ý giải quyết khiếu nại của Cục Thuế thì có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa Án. Việc bà cho rằng “Tòa án hành chính xử lý hành dân và gây oan sai nhiều lắm. Không tin tưởng gửi Tòa Hành chính” VP cũng không thể hướng dẫn gì hơn cho Bà. (ii) Bà là bị đơn vụ kiện “tranh chấp QSH nhà…” Tòa án cấp sơ thẩm (TP.HCM) xử bác yêu cầu nguyên đơn (Bản án số 876/2009 ngày 15/4/2009). Bốn năm liền Bà khiếu nại yêu cầu TA đóng dấu “Án có hiệu lực” nhưng TA không thực hiện. Ngày 24/4/2013, Tòa Phúc thẩm –TANDTC- tại TP HCM có Thông báo về việc thụ lý vụ án có chữ ký photo của Ông Huỳnh Lập Thành –Phó Chánh Tòa- và đóng dấu Tòa. Chúng tôi nghi ngờ Thông báo này là giả mạo vì những vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng như: Thông báo căn cứ k 2 Điều 174 Bộ luật Tố tụng Dân sự (“BL TTDS”) để ra Thông báo thụ lý. Đây là qui định về Thông báo thụ lý vụ án sau khi TA cấp sơ thẩm thụ lý. Còn nếu căn cứ khoản 1 Điều 257 BL TTDS để Thông báo “sau ba ngày nhận hồ sơ” thì Tòa án cấp sơ thẩm đã vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng. Vì lẽ theo qui định Điều 255 BL TTDS thời hạn gửi hồ sơ chỉ sau 5 ngày… Thông Báo nêu: “Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 20/4/2009, đai diện nguyên đơn có kháng cáo…”. Nếu đúng ngày 20/4/2009 có kháng cáo mà đến sau 4 năm, ngày 24/4/2013, Tòa Phúc thẩm mới Thông báo là vi phạm Điều 257, Điều 258 BL TTDS. Nếu không, Tòa sơ thẩm vi phạm Điều 249, Điều 255 BL TTDS. Đáng chú ý là hồ sơ có Xác nhận (bản photocopy) của Cán bộ Tòa Đinh Vũ Trọng Dũng, và P. Trưởng phòng nghiệp vụ, có đóng dấu xác nhận: “cho tới sáng ngày 11/6/2009, Tòa Phúc thẩm TANDTC tại TP HCM chưa nhận được hồ sơ vụ án có kháng cáo…” VP sẽ trực tiếp xác minh Thông báo này và có trả lời trực tiếp cho Bà sau khi có kết quả xác minh.
- Ông Nguyễn Minh Hoàng (Thủ Đức): Khiếu nại UBND Quận Thủ Đức thu hồi đất trái pháp luật…” Vụ việc đã có Bản án hành chính Phúc thẩm ngày 4/2/2010. Bà có Đơn yêu cầu Giám đốc thẩm- tương đối hoàn chỉnh- nhưng nếu đến nay vẫn chưa có Kháng nghị GĐT thì thời hạn kháng nghị – theo qui định tại Điều 288 Bộ luật Tố tụng Dân sự là 3 năm – đã hết.

2/ Tại Bình Thuận: Có 6 hồ sơ
- Bà Nguyễn Thị Yến (TP. Phan Thiết): có hai hồ sơ (i) khiếu nại Tỉnh lấy đất 1.389 m2 (ii) và yêu cầu kháng nghị Bản án phúc thẩm hình sự xử tù Bà hai năm –theo Bà là do Bà đi khiếu nại đất đai. VP sẽ xem xét hồ sơ và trả lời Bà qua điện thoại vào hồi 4 giờ chiều thứ bảy 18/5/2013.
- Ông Bà Nguyễn Hữu PhúcLương Thị Kim Loan (TP. Phan Thiết): Khiếu nại “Vợ – Bà Kim Loan hoạt động kháng chiến chống Mỹ ở TP Vinh 15 năm, công tác liên tục cơ quan nhà nước 15 năm… Huân chương Kháng chiến hạng ba, 45 tuổi đảng, 73 tuổi đời,… bị trù dập vì đấu tranh chống tiêu cực…” Vụ việc đã có Thông báo V/v chấm dứt thụ lý giải quyết khiếu nại của UBND Tỉnh tháng 3/2013.
- Ông Đồng Nhung (TPPhan Thiết): “Bị giam giữ oan sai 18 tháng… trong thời gian ở tù, nhà cầm quyền địa phương chiếm dụng hơn 10.000m2 đất vườn… Mãn hạn tù, chỉ trả lại 5.000m2, còn hơn 5000 m2 vẫn chiếm dụng…Vụ việc đã có Thông báo V/v chấm dứt thụ lý giải quyết khiếu nại của UBND Tỉnh năm 2013.
- Bà Nguyễn Thị Lặt (TP. Biên Hòa): (i) tố cáo Ông Võ Hùng Anh- Bí thư đảng ủy –nguyên chủ tịch UBND Phường Phú Tài tùy tiện tiêu hủy hồ sơ khiếu nại từ năm 2006 cho đến năm 2012… và (ii) chia tài sản chung… Hồ sơ có nhiều tình tiết cần nghiên cứu thêm. VP sẽ liên hệ với Bà qua điện thoại vào 12 giờ trưa ngày 14/5/2013.
- Bà Nguyễn Thị Tư (TP. Phan Thiết): Khiếu nại bị cưỡng chế sai…Vụ việc đã có Thông báo chấm dứt giải quyết khiếu nại (chung với 20 trường hợp khác) của UBND Tỉnh năm 2010.
- Bà Thời Thị Hoàng (TpPhan Thiết): (i) khiếu nại Quyết định của UBND Tỉnh năm 1998 và (ii) Bản án phúc thẩm của TAND Tỉnh năm 2013… Nếu không có thêm chứng cứ gì mới, VP nhận định – dựa vào Quyết định và Bản án – UB Tỉnh và Tòa án Tỉnh đã giải quyết vụ việc phù hợp. Nếu Bà cung cấp chứng cứ nào khác, VP sẽ nghiên cứu, trao đổi lại với Bà.

3/ Tỉnh Bến Tre:
Bà Trần Thị Mĩnh (huyện Ba Tri):“Đất bị Tỉnh Bến Tre cướp từ năm 1975. Giam giữ người trái pháp luật’’… vụ việc đã có Quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng của UBND Tỉnh từ năm 2002.

4/ Tỉnh Tiền Giang:
Bà Lê Thị Ánh Nga (Huyện Chợ Gạo): “UBND huyện Chợ Gạo chiếm đoạt đất đai, hủy hoại tài sản không đền bù…” Bà yêu cầu nhiều nội dung, nhưng hồ sơ không đủ để nghiên cứu. Mong Bà liên lạc VP để được hướng dẫn, cung cấp hồ sơ.

5/ Tỉnh An Giang:
Ông Nguyễn Văn Tạo (huyện Tri Tôn): khiếu nại bị chiếm đất, vụ việc đã có Quyết định giải quyết khiếu nại cuối cùng năm 2010. Theo chúng tôi, trường hợp này, Ông có thể khởi kiện “tranh chấp đất” tại Tòa án với người đang sử dụng đất (đã có Giấy CN QSD đất) mà Ông cho rằng đất của Ông.

6/ TP Cần Thơ: có 2 hồ sơ
- Ông Nguyễn Phong Vân (H. Ô Môn): Khiếu nại- tố cáo bị chiếm đoạt đất đai. Vụ việc có hướng dẫn của UBND TP năm 2008, đề nghị Ông Vân khởi kiện Tòa án, không rõ Ông có tiến hành? Theo VP, Ông cần liên hệ Tòa Án Huyện Ô Môn để tiến hành thủ tục khởi kiện “tranh chấp QSD đất”. Xin lưu ý, theo qui định Bộ luật tố tụng dân sự (sửa đổi, bổ sung năm 2011) tranh chấp về quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai thì không áp dụng thời hiệu khởi kiện. Tuy nhiên trước khi khởi kiện, Ông phải tiến hành thủ tục hòa giải tại UBND xã.
- Bà Nguyễn Thị Ao (Quận Ninh Kiều): “UBND Cần Thơ chiếm đất của gia đình tôi làm nhà hàng Hoa Sứ không bồi thường, đền bù…” Đề nghị Bà liên hệ VP vào 4 giờ chiều 18/5/2013 để được hướng dẫn trực tiếp.
Văn phòng Công lý-Hòa Bình
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét