Thứ Hai, 17 tháng 9, 2012

[Video] Diễn từ của Đức Thánh Cha với giới trẻ Kitô Giáo và Hồi Giáo Li Băng






Sau cuộc gặp gỡ lúc 10 giờ sáng thứ Bẩy 15 tháng 9 tại dinh tổng thống Li Băng ở Baabda với tổng thống Li Băng Michel Suleiman, chủ tịch quốc hội và các thành viên Hội Đồng Bộ Trưởng, ngoại giao đoàn và các nhà lãnh đạo dân sự và văn hóa; Đức Thánh Cha đã gặp gỡ với các Giám Mục Li Băng tại Tòa Thượng Phụ Công Giáo Nghi Lễ Arménia tại Bzoummar lúc 1 giờ 30 trưa. 

Tòa Thượng Phụ Bzoummar là một trung tâm quan trọng đối với cộng đồng Công Giáo Armenia. Đó là nơi anh chị em giáo dân cử hành bí tích rửa tội và đám cưới ở đó. Có khoảng một trăm ngàn người Công Giáo Armenia ở Li Băng. Đây là cộng đồng quan trọng nhất vì họ vẫn nói tiếng Armenia trong khi ở Pháp và ở Hoa Kỳ họ không nói được ngôn ngữ này. 

Lúc 18h cùng ngày, Đức Thánh Cha đã đến Tòa Thượng Phụ Công Giáo nghi lễ Maronite tại Bkerke. Ra đón Đức Thánh Cha có đông đảo các nhà lãnh đạo các Giáo Hội Kitô trong đó có Đức Thượng Phụ Công Giáo nghi lễ Maronite là Mar Be´chara Boutros Raı¨ của thành Antiôkia và vùng Trung Đông. Ngài cũng là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Li Băng.

Bên cạnh đó còn có Đức Tổng Giám Mục Georges Bou Jaoude là Tổng Giám Mục Tripoli, và Đức Tổng Giám Mục Elie Haddad của Công Giáo Hy Lạp.

Sau khi gặp gỡ với các Giám Mục Li Băng, Đức Thánh Cha đã có cuộc gặp gỡ với các bạn trẻ tại quảng trường đối diện với Tòa Thượng Phụ.

Các bạn trẻ đã nghe thư Thứ Hai của Thánh Phêrô Tông Đồ đoạn 1 từ câu 1 đến câu 11.

Sau bài Tin Mừng theo Thánh Gioan, chương 3 từ câu 11 đến câu 21, được đọc bằng tiếng Ả rập và sau đó bằng tiếng Pháp, Đức Thánh Cha đã có bài huấn từ dành cho các bạn trẻ. Ngài nói:

Thưa Đức Thượng Phụ, Các chư huynh đệ Giám Mục, và các con thân mến,

"Xin ân sủng và bình an được nhân lên gấp bội nơi anh em trong sự hiểu biết về Thiên Chúa và về Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng ta" (2 Pet 1:2). Những lời này từ Thư Thứ Hai của Thánh Phêrô mà chúng ta vừa nghe thể hiện một mong muốn tôi đã ao ước từ lâu. Cảm ơn sự chào đón nồng nhiệt của các con! Cảm ơn các con đã hiện diện đông đảo tối nay! Cha biết ơn Đức Thượng Phụ Béchara Boutros Rai vì lời chào mừng của ngài, Đức Tổng Giám Mục Georges Bou-Jaoudé Tripoli, Chủ tịch Hội đồng tông đồ giáo dân tại Li Băng, Đức Tổng Giám mục Elie Haddad Saida của Công Giáo nghi lễ Melkites Hy Lạp, là Phó Chủ tịch của Hội đồng, và hai bạn trẻ đã chào đón cha thay mặt cho toàn thể các con. 

"Salàmi ō-tīkum" - "Thầy ban bình an cho anh em" (Ga 14:27), Chúa Giêsu Kitô đã nói với chúng ta như thế.

Các con thân mến, ngày hôm nay đây các con đang sống trong phần đất này của thế giới, nơi đã chứng kiến biến cố Giáng Sinh của Chúa Giêsu và sự phát triển của Kitô giáo. Đó là một vinh dự lớn! Đó cũng là một lời hiệu triệu cho lòng trung tín, cho tình yêu của miền đất này, và trên tất cả, là lời mời gọi các con hãy là những chứng nhân và những sứ giả cho niềm vui Kitô. Đức tin được truyền lại từ các Thánh Tông Đồ dẫn để sự tự do viên mãn và niềm vui, như nhiều vị thánh và chân phước của quốc gia này đã chỉ ra. Thông điệp của các ngài đã soi sáng cho Giáo Hội toàn cầu. Thông điệp của các ngài cũng có thể thắp sáng cuộc sống của các con. Nhiều vị Tông Đồ và nhiều vị thánh đã sống trong những thời điểm khó khăn và đức tin của các ngài đã là nguồn mạch cho sự can đảm và chứng tá của họ. Hãy noi gương các ngài và khẩn cầu nơi sự cầu bầu của các ngài nguồn cảm hứng và sự hỗ trợ mà các con cần đến!

Cha nhận thức được những khó khăn mà các con phải đối mặt hàng ngày vì tình trạng bất ổn định và thiếu an ninh, những khó khăn của các con trong việc tìm kiếm công ăn việc làm và cảm giác cô đơn và bị gạt ra ngoài lề xã hội của các con. Trong một thế giới liên tục thay đổi, các con đang phải đối mặt với nhiều thách thức nghiêm trọng. Nhưng đừng để thất nghiệp và tương lai mịt mờ dẫn dắt các con đến cảm giác cay đắng và quyết định di dân, là điều gắn liền với sự bật rễ khỏi nguồn cội của mình và ly khai với đất nước cho một tương lai cũng không có gì là chắc chắn. Các con là những nhân vật chính cho tương lai của quốc gia các con và sẽ đóng một vai trò trong xã hội và trong Giáo Hội.

Các con có một vị trí đặc biệt trong trái tim của cha và trong toàn thể Giáo Hội, bởi vì Giáo Hội luôn trẻ trung! Giáo Hội tin tưởng các con. Giáo Hội trông đợi nơi các con! Hãy trẻ trung trong Giáo Hội! Hãy trẻ trung với Giáo Hội! Giáo hội cần đến nhiệt tình và sự sáng tạo của các con! Tuổi trẻ là thời gian khi chúng ta hoài bão các lý tưởng tuyệt vời, khi chúng ta học tập và đào tạo cho tương lai của chúng ta. Tất cả điều này là quan trọng và cần có thời gian. Hãy tìm kiếm vẻ đẹp và phấn đấu cho sự tốt lành! Hãy làm chứng cho sự cao cả và cho phẩm giá "dành cho Chúa" của thân xác các con (1 Cor 6:13 b). Hãy chu đáo, ngay thẳng và tinh khiết trong con tim! Với những lời này của Chân Phước Gioan Phaolô Đệ Nhị, cha nói với các các con: "Đừng sợ nhưng hãy mở tung cánh cửa tâm trí và trái tim của các con cho Chúa Kitô!". Một cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu sẽ đem đến cho cuộc sống các con một chân trời mới và một hướng đi dứt khoát" (Deus Caritas Est, 1). Trong Đức Kitô, các con sẽ tìm thấy sức mạnh và lòng can đảm để tiến bước trên những nẻo đường của cuộc sống, để vượt qua những khó khăn và đau khổ. Trong Ngài, các con sẽ tìm thấy nguồn mạch của niềm vui. Chúa Kitô nói với các con: " Salàmi ō-tīkum " Cuộc cách mạng thực sự do Chúa Kitô mang đến chính là tình yêu.”

Trong số các bạn trẻ tham dự cũng có những bạn trẻ đến từ Syria. Đức Thánh Cha nói với họ rằng ngài rất quan tâm đến các cuộc xung đột ở đó và tỏ ra khâm phục sự can đảm của các bạn trẻ. Ngài bày tỏ sự gần gũi trước những đau khổ của họ.

Đức Thánh Cha nói:

"Nơi quê hương của các con, hãy nói với gia đình và bạn bè của các con rằng Đức Giáo Hoàng không quên các con. Hãy nói trong các cộng đoàn các con rằng Đức Giáo Hoàng lo buồn vì những đau khổ và than khóc của các con. Ngài không quên các con trong lời cầu nguyện và Syria luôn là một trong những mối quan tâm của ngài. Đức Giáo Hoàng không quên những đau khổ ở Trung Đông. Đây chính là thời điểm mà người Hồi giáo và Thiên Chúa giáo cần đoàn kết để chấm dứt bạo lực và chiến tranh. "

Đức Thánh Cha cũng đề cập với các bạn trẻ Hồi giáo đang tham dự buổi gặp gỡ rằng mối quan hệ của họ với các Kitô hữu là tương lai của đất nước và toàn bộ khu vực. Ngài đã mời gọi tất cả các bạn trẻ hãy sử dụng tuổi trẻ của mình trong việc thực hiện những ước mơ cao quý và nuôi dưỡng tình thân với những người khác, vì điều này sẽ giúp kết thúc chia rẽ và đối đầu.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh:

"Vẻ đẹp của Li Băng là ở nơi sự cộng sinh tuyệt đẹp. Điều cần thiết là toàn bộ Trung Đông, nhận ra rằng các tín hữu Hồi giáo và Thiên Chúa giáo, cũng như niềm tin Hồi giáo và Kitô giáo, có thể sống chung với nhau mà không có hận thù. Hãy tôn trọng niềm tin của nhau, và cùng nhau xây dựng một xã hội tự do và nhân bản ".

Trong bầu không khí lễ hội, Đức Giáo Hoàng đã khích lệ các bạn trẻ hãy khám phá ra giá trị của sự tha thứ và hòa giải, nói rằng đó là con đường chân chính cho hòa bình và tương lai.

VietCatholic

0 nhận xét:

Đăng nhận xét