Thứ Tư, 19 tháng 9, 2012

Phá thai - hồi chuông bất lực?


Mở một trang tin tổng hợp, thấy dòng quảng cáo nho nhỏ hiện lên mặt trang giới thiệu dịch vụ “phá thai an toàn”. Lướt sơ qua nội dung và dừng lại trước bài viết: một cô gái 27 tuổi, 13 lần phá thai. Bài viết còn nêu chi tiết là cô phải mất 30 phút để kê hết những lần phá thai, và cũng không nhớ hết tên của... bố đứa trẻ. Một câu chuyện khác cũng đang nóng trên mạng là tâm sự của một bà mẹ trẻ. Cô bị chồng buộc phá thai với lý do: “Cô xấu như quỷ, đẻ con ra cũng gớm ghiếc như nhau cả thôi !” Trong khi đó, dư luận vẫn chưa hết căm phẫn về chuyện một thai nhi 17 tuần tuổi bị phá bỏ và hai gia đình “vứt qua, vứt lại” không thương xót trong tuần trước.

Ngày 22.8.2012, Chi cục Dân Số – Kế Hoạch Hóa Gia Đình thành phố cũng công bố con số lạnh người: cứ 5 đứa trẻ sinh ra thì có 4 đứa trẻ bị bỏ đi ! Dĩ nhiên, đây mới là số liệu thống kê được. Và chắc chắn, con số thực tế còn cao hơn nhiều bởi còn vô số trường hợp phá thai tại nhà hoặc phá chui không ai thống kê được.
Những sự kiện liên tiếp cho thấy “phá thai” – một đề tài đã được nhắc đi nhắc lại mãi hàng năm nhưng chưa thể cũ. Một hồi chuông đã gióng lên thống thiết nhiều năm nhưng đến nay vẫn còn bất lực ?
Theo tín ngưỡng của Phương Đông và Đạo Phật, tháng bảy Âm lịch này có ngày “Xá tội vong nhân” để cầu siêu cho những vong hồn lang bạt. Dịp này, các chùa cũng tổ chức lễ cầu siêu cho những sinh linh chưa kịp chào đời. Hàng ngàn bà mẹ đã đến chùa mong đứa con chưa kịp chào đời của mình được siêu thoát. Đồng thời, người mẹ ấy cũng tìm cho mình sự thanh thản trong tâm hồn.
Điều này họ cũng gián tiếp thừa nhận, những bào thai kia đã là một sinh linh, đã là một con người. Khoa học cũng chứng minh rằng thai nhi đã có cảm xúc, biết đùa nghịch và biết nghe lời yêu thương từ trong bụng mẹ. Vậy thì không hiểu sao, có người mẹ đã "dũng cảm" phá thai đến 10 – 15 – 20 lần ? Cũng không hiểu sao những biển quảng cáo hút thai, phá thai vẫn cứ giăng ngang nhiên giữa thanh thiên bạch nhật ?
Còn rất nhiều điều khó hiểu. Cụ thể như giữa thời buổi báo in, tivi, radio, báo mạng, mạng xã hội… phổ biến trong từng gia đình; giữa một mạng lưới y tế chi chít từ bệnh viện, trung tâm đến trạm y tế; giữa hàng ngàn cửa hàng thuốc Tây đều có bán thuốc ngừa thai và bao cao su..., thì số liệu phá thai hằng năm vẫn tăng chóng mặt “theo chiều thẳng đứng” !
TƯỜNG ANH, tinnong.vn, 27.8.2012
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét