Thứ Bảy, 15 tháng 9, 2012

Điếu Cày, Tạ Phong Tần, và Anhbasaigon sẽ ra tòa ngày 24 tháng 9





SÀI GÒN (NV) .- Ba nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải (tức blogger Điếu Cày), Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải (tức blogger Anhbasaigon) sẽ bị đưa ra tòa ở Sài Gòn vào ngày 24 tháng Chín tới đây.

Vự án đã bị hoãn xử ba lần từ tháng Tư đến nay. Luật sư Hà Huy Sơn, người bảo vệ pháp lý cho ông Nguyễn Văn Hải cho báo Người Việt hay như vậy qua cuộc phỏng vấn điện thoại.

 “Tôi đã được họ gọi điện thoại thông báo rồi gửi văn bản ngày 13/9/2012 về phiên tòa vào ngày 24/9/2012.” Ông nói.


Ba nhà báo tự do Tạ Phong Tần (trái), Điếu Cày (giữa) và Anhbasaigon trong một cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Sài Gòn. (Hình: Internet)

Ông cho hay ông mới gặp ông Hải vào ngày 5/9/2012 vừa qua thấy tinh thần của ông rất vững nhưng sức khỏe thì không tốt lắm.


Được hỏi ông có thấy nhà báo tự do nhìn nhận là ông có vi phạm pháp luật gì không, LS Sơn cho hay ông Hải hoàn toàn phủ nhận các cáo buộc vì cho rằng ông chỉ hành động theo những gì hiến pháp cho phép về các quyền tự do của công dân.

 Tuy nhiên, cả ông Nguyễn Văn Hải , bà Tạ Phong Tần và ông Phan Thanh Hải đều bị quy vào khoản 2 điều 88 của Luật Hình sự mà khung hình phạt sẽ từ 10 năm đến 20 năm tù. Khung hình phạt này nặng gấp đôi những người khác từng bị cáo buộc trước đây theo điều 88 Luật Hình Sự.

“Sau khi nghiên cứu hồ sơ vụ án, quan điểm của tôi là ông Nguyễn Văn Hải không có tội chứ không phải là tội nặng hay nhẹ”. LS Sơn, người bào chữa cho ông Hải, nói.

Mới ngày 11/9/2012 vừa qua, Hạ nghị viện Hoa Kỳ thông qua Dự Luật Nhân Quyền Việt Nam do nhiều dân biểu thuộc cả hai đảng dân Chủ và Cộng Hòa đồng bảo trợ. Phát biểu trước khi bỏ phiếu, các dân biểu đã tố cáo nhà cầm quyền Việt Nam không hề cải thiện nhân quyền mà còn gia tăng đàn áp, bò tù các người bất đồng chính kiến, những ai đòi quyền tự do tôn giáo.

Bản phúc trình hàng năm về nhân quyền Việt Nam cũng nêu ra rất nhiều trường hợp vi phạm nhân quyền điển hình ở Việt Nam.

Nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải bị vu cho tội “trốn thuế” với bản án 30 tháng tù, thực chất là trừng phạt ông về tội biểu tình bày tỏ lòng yêu nước và chống Trung quốc bá quyền. Ông đã hai lần biểu tình với biểu ngữ “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Namtrên thềm nhà hát thành phố Sài Gòn. Ông cũng chống rước đuốc thế vận hội tổ chức tại Bắc Kinh ghé ngang qua Sài Gòn.

Ông hết hạn tù ngày 20/10/2010 nhưng không được thả mà bị giam tiếp để cáo buộc tội khác trước đó không hề nêu ra trong lần xử án đó. Thân nhân của ông không hề được cho gặp mặt mãi cho tới gần đây dù đã khiếu nại hàng tháng.

Bà Tạ Phong Tần bị bắt ngày 5/9/2011 trong khi Phan Thanh Hải tức blogger anhbasaigon bị bắt ngày 18/10/2010 tức 2 ngày trước khi blogger Điếu Cày hết hạn tù của bản án trước.

Cả ba bị ghép vào trong một vụ án là thành lập tổ chức “Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do” để viết bài hoặc phổ biến bài viết của những người khác, và từ báo đài ngoại quốc như RFI, RFA, BBC và cả  Người Việt Online,… vạch ra những cái sai trái của chế độ độc tài đảng trị tại Hà Nội, cổ võ dân chủ, nhân quyền thật sự cho Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Hải và bà Tạ Phong Tần đã tuyệt thực nhiều lần để phản đối sự giam giữ mà họ gọi là trái luật pháp.

Nhiều viên chức cao cấp của chính phủ và nghị sĩ Hoa Kỳ lập đi lập lại sự đòi hỏi chế độ Hà Nội phải cải thiện nhân quyền mới bãi bỏ lệnh cấm vận bán võ khí cho ViệtNam.

Nhưng Hà Nội lại khép 3 người nói trên với các bản án theo điều khoản nặng hơn những vụ án trước như một thái độ đáp lại các đòi hỏi của Hoa Thịnh Đốn.

Bà Đặng Thị Kim Liêng (mẹ bà Tạ Phong Tần), sầu muộn vì con gái tù tội, mình thì bị Công an áp lực, khủng bố tinh thần thường xuyên. Đã vậy, bà đã kiện cáo nhà bên cạnh cưỡng đoạt đất của bà rất nhiều lần nhưng nhà cầm quyền địa phương không cứu xét.

Trước các nỗi khó khăn và uất ức chồng chất, bà đã tự thiêu ngày 30/7/2012 trước trụ sở UBND thành phố Bạc Liêu.

Nhân cái chết đau thương của bà Đặng Thị Kim Liêng, chính phủ Hoa Kỳ qua tòa đại sứ tại Hà Nội kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do tức khắc cho những người nói trên. Họ chỉ dùng quyền tự do ngôn luận mà hiến pháp CSVN công nhận cũng như trong Công Ước Quốc Tế về Các Quyền Dân Sự và Chính Trị mà CSVN đã ký cam kết tôn trọng.  Dù vậy, họ vẫn bị đưa ra tòa có thể với những bản án rất nặng.

Nam Phương/Người Việt

0 nhận xét:

Đăng nhận xét