Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2012

Giáo hội Trung Hoa vác Thập Giá



VÁC THẬP GIÁ ?


Lúc học tại trường Lasan Taberd, khi thụ huấn Giáo lý để chuẩn bị nhận Bí tích Thánh tẩy, Linh mục tuyên úy dạy Đức Kitô mời Kitô hữu, những người muốn bước theo Ngài, phải ‘từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo’ (Lc 9, 23).



Thời Đức Kitô sống, ‘thập giá’là hình phạt cho kẻ phạm những tội ác tày trời. Người này phải vác thập giá đến pháp trường, nơi họ bị hành quyết bằng đóng đinh vào thập giá này và thập giá được dựng lên để, với sức nặng thân thể mình, người tử tội chết dần trong đau đớn tột đỉnh. Chính Chúa Giêsu cũng phải xin để được ‘cất chén này’ (x. Mt 26, 39).



Thời nay, thập giá mà Đức Kitô mời chúng ta vác có tính cách vô hình gắn liền với kiếp sống làm người, dành cho mọi tín hữu Công giáo, không ai được hưởng trừ. Điều quan trọng là chúng ta, dù nghèo hay giàu, dù vụng về hay khéo léo, đều không được chối bỏ thập giá của chính mình nhưng là mang lấy nó.



Đôi khi thập giá nhẹ quá, như bằng bông gòn, đồng yuan hay dollars, gặp cơn gió mạnh, có thể bay mất…



Tin Mừng Đức Kitô đọc trong Thánh Lễ hôm nay, ngày 13.07.2012, Thứ sáu sau Chúa nhật 14 Thường Niên, theo thánh Mátthêu : ề … Vì danh Thầy, anh em sẽ bị mọi người thù ghét. Nhưng kẻ nào bền chí đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu thoát (Mt 10, 22)… Ừ. Đây là Lời Thầy Chí Thánh nhắc các Tông đồ : ‘Trong thời bách hại, Thiên Chúa luôn ở cùng các Ngài’. Trong Giáo hội Công giáo ngày nay, các Giám mục tiếp nối sứ nhiệm các Tông đồ và Đức Thánh Cha sứ nhiệm Thánh Phêrô.



I. VÁC THẬP GIÁ THEO AI ?

A. Thông cáo của Tòa Thánh.



Ngày 10.07.2012, Tòa Thánh, qua một thông cáo, cho biết:



1.- Linh mục Nhạc phúc Sanh (Joseph Yue Fusheng) nhận bất hợp pháp thánh chức Đức cha ngày 06.07.2012 tại Cáp nhĩ tân (Harbin, tỉnh Hắc long giang) nên bị vạ tuyệt thông tức khắc theo Giáo luật điều 1382. Do đó, Tòa Thánh không nhìn nhận ông là Giám mục Miền giám quản Tông tòa Cáp nhĩ tân, và không có quyền bính để cai quản các linh mục và Cộng đoàn Công giáo tại tỉnh Hắc long giang.



Từ lâu, linh mục đã được Tòa Thánh cho biết không thể phê chuẩn ông và yêu cầu ông đừng chấp nhận việc truyền chức Đức cha và không được trao sứ nhiệm Giám mục vì không có sự ủy nhiệm của Đức Thánh Cha.



2. Các Giám mục tham dự cuộc truyền chức bất hợp pháp này cũng bị hình phạt như Giáo luật trù định, họ phải tường trình Tòa Thánh về sự hiện diện tại buổi lễ tôn giáo này.



3. Tòa Thánh ca ngợi các linh mục, tu sĩ và giáo dân đã cầu nguyện và ăn chay để cầu cho Linh mục Sanh sớm tỉnh ngộ, cho sự thánh thiện của các Giám mục và cho sự hiệp nhất Giáo hội Công giáo tại Trung quốc, đặc biệt tại Cáp Nhĩ tân.



4. Các tín hữu Công giáo tại Trung quốc được mời gọi bênh vực và bảo tồn những gì thuộc về đạo lý và truyền thống Công giáo. Trong những khó khăn hiện nay, hãy tín thác nhìn về tương lai, xác tín rằng Giáo hội được thiết lập trên đá tảng Phêrô và các Đấng kế vị.



5. Tin tưởng nơi ước muốn thực sự của Nhà nước Trung quốc về việc đối thoại với Tòa Thánh, Tòa Thánh cầu mong chính quyền Trung quốc đừng có những hành vi trái ngược với sự đối thoại như thế, tránh những cuộc truyền chức Giám mục bất hợp pháp, không có sự ủy nhiệm của Đức Thánh Cha, tạo ra chia rẽ và đau khổ cho cộng đoàn Công giáo tại Trung quốc và Giáo hội hoàn vũ.



B. Các chi tiết cuộc tấn phong bất hợp pháp ‘Giám mục’.



1. Đương sự vác thập giá theo Nhà nước.



Linh mục ‘quốc doanh’ Giuse Nhạc Phúc Sinh (Yue Fusheng), 48 tuổi, thuộc giáo phận Hà Bắc, đã được thụ phong là một linh mục của giáo phận Cáp Nhĩ Tân. Trong những năm 1980, ông học tại chủng viện Thẩm Dương và, năm 1995, tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới ở Manila trong một phái đoàn Trung quốc lần đầu tiên tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới. Sau đó, ông theo học tại Hồng kông và Hàn quốc rồi, từ tháng 3/1997 đến 7/1998, học tại Đại học Công giáo Leuven.



Tháng 12/2010, linh mục Nhạc Phúc Sinh được tuyển chọn làm một trong ba Phó Chủ tịch Hiệp hội Công giáo Yêu nước Trung quốc (Chinese Catholic Patriotic Association), cùng với hai linh mục Phaolô Lei Shiyin (Giáo phận Lạc Sơn) và Giuse Huang Bingzhang (Giáo phận Sán Đầu). Cả hai đã trở thành giám mục mà không có sự chấp thuận của Đức Giáo Hoàng.



2. Truớc ngày tấn phong bất hợp pháp.



Trước những tin đồn linh mục Sinh sẽ được phong Đức cha không có sự chấp thuận của Đức Thánh Cha vào ngày 29.06.2012, Lễ kính hai Thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ, trong thời gian qua, các tín hữu của cộng đoàn chính thức (nhà nước) hay hầm trú Cáp Nhĩ Tân (tỉnh Hắc Long Giang) đều cầu nguyện và ăn chay vì không muốn sự kiện bất hợp pháp không được tiến hành. Ngày 28.06.2012, họ đã yên lòng khi Thông tấn xã AsiaNews, dựa theo các nguồn tin địa phương, loan báo ‘sẽ không có tấn phong vào ngày mai’.



Đức cha Savio Hàn Đại Huy (Hon Tai Fai), Tổng thư ký Thánh Bộ Loan báo Tin Mừng cho các Dân tộc, nói với AsiaNews rằng Thánh Bộ đã cảnh báo linh mục Sinh không phải thực hiện những hành động trái với sự hiệp thông với Đức Thánh Cha. Ngoài ra, các vụ tấn phong bất hợp thức này mang dấu hiệu của sự tranh quyền trong đảng cộng sản giữa phe cấp tiến và phe theo chủ nghĩa Stalin, cụ thể là ‘các thái tử’, con trai các vị lãnh đạo kỳ cựu của Đảng, những người sợ mất quyền. Thời gian gần đây, tin tức cho biết một trong những người theo chủ nghĩa Stalin, Zhu Weiqun, đã buộc phải từ chức Phó Chủ tịch Mặt trận Thống nhất (kiểm soát các hiệp hội yêu nước của các tôn giáo) vì lý do tuổi tác và được thay thế bởi Zhang Yijiong. Trước đây, Zhu Weiqun đã biện hộ cho sự cần thiết tăng cường kiểm soát của Đảng đối với tôn giáo.



Ngày 03.07.2012, Thánh Bộ Loan báo Tin Mừng cho các Dân tộc phổ biến một văn thư cho rằng ‘Giáo hội hoàn vũ không thể chấp nhận một việc truyền chức như vậy’ vì, như Đức Thánh Cha đã ghi nhận qua Tông thư gửi tín hữu Trung quốc năm 2007, "quyền hạn chính quyền Trung Hoa là được ‘chú ý’ đến việc lựa chọn các Giám mục, nhưng khẳng định rằng "việc phong chức các Giám mục bởi Đức Thánh Cha đảm bảo cho sự hiệp nhất giáo hội và sự hiệp thông trong hàng ngũ giáo phẩm". Những giáo sĩ tự do vâng phục chính quyền để phá vỡ sự hiệp thông này đều bị Giáo Luật ngăn cấm và đưa đến vạỉ tuyệt thông.



Ngày 04.07.2012, Tòa Thánh ra Thông cáo xác định việc Phong Thánh chức Đức cha và bổ nhiệm Giám mục là những hành vi tôn giáo thuộc thẩm quyền của Đức Thánh Cha vì sự hiệp nhất trong Giáo hội và lên án âm mưu tấn phong trái phép tại tỉnh Hắc Long Giang. Bộ Ngoại giao Trung quốc đã phản kháng Tòa Thánh nói rằng việc tấn phong Giám mục là công việc nội bộ của Cộng hòa Nhân dân Trung hoa. Tân hoa xã lên tiếng ngạo mạn rằng vạ tuyệt thông của Tòa Thánh ‘không có tác dụng’ đối với các Giám mục Trung quốc.



Tối cùng ngày, Linh mục Giuse Triệu Hoành Xuân (Zhao Hongchun), 39 tuổi, không gia nhập Giáo hội công khai được chính quyền thừa nhận, được Đức Thánh Cha Biển Đức 16 cử vào nhiệm chức Giám quản Tông tòa Giáo phận Cáp Nhĩ Tân, bị các quan chức chính quyền ‘mời’ vào buổi chiều. Lúc khoảng 19 giờ, một linh mục phụ tá của Cha nhận điện thoại từ Cha cho biết ‘cuộc nói chuyện sẽ mất vài ngày’ với các quan chức Tôn Giáo Vụ. Hai linh mục phụ tá của Cha cũng bị bắt sáng ngày 06.07.2012 vì phản đối buổi lễ và việc bắt giam phi pháp Cha Xuân. Buổi chiều, sau nghi lễ tấn phong, họ đã được trả tự do. Ngoài ra, Hiệp hội Yêu nước cưỡng bách sáu Giám mục hiệp thông với Đức Thánh Cha tham gia việc tấn phong. Văn phòng Tôn giáo vụ cảnh báo các linh mục không được gây trở ngại. Do đó, nhiều linh mục đi khỏi thành phố để tránh bị buộc phải tham dự buổi lễ. 



Nhà thờ Chánh tòa Cáp Nhĩ Tân đã được tân trang nhân dịp này, đang đặt dưới sự kiểm soát của công an bảo vệ an ninh và mọi sự tiếp cận đều bị ngăn chặn. Ban tổ chức đang ngược xuôi để tìm một ca đoàn hát trong buổi ‘phụng vụ thánh hiến’.



(Còn tiếp)

Hà Minh Thảo
VietCatholic

0 nhận xét:

Đăng nhận xét