Thứ Hai, 9 tháng 7, 2012

Đàn áp tôn giáo tại Con Cuông: Một góc nhìn và góp ý

LTCGVN (09.07.2012)


Nghệ An – Việc đàn áp giáo dân tại giáo điểm Con Cuông là một việc mà nhà cầm quyền Nghệ An đã lên kế hoạch và chỉ đạo trực tiếp để huyện Con Cuông thực hiện. Việc nhà cầm quyền đàn áp, trù dập, chèn ép, gây khó dễ đối với Tôn Giáo nói chung và Công Giáo nói riêng ở nơi này hay nơi khác trên đất nước Việt Nam này thì thường xuyên xảy ra. Lý do được nhà cầm quyền đưa ra là nhà nguyện xây bất hợp pháp và có hoạt động truyền giáo trái phép. Nhưng tin tức VRNs có được và chính những hoạt động bất thường của phía nhà cầm quyền trong thời gian qua đã cho chúng tôi một góc nhìn nhận khác.

Từ sự nghi ngờ vô căn cứ đến sự đàn áp thô bạo
Bắt đầu từ cuối tháng 7 năm 2011, nhà cầm quyền Việt Nam tiến hành bắt bớ một loạt thanh niên, sinh viên, đa số thuộc Giáo phận Vinh. Sau đó, vào ngày 17 tháng 9 năm 2011, Ủy ban Nhân dân tỉnh Nghệ An đã gửi một Văn thư đến Tòa Giám mục Xã Đoài, đề cập đến cái gọi là “một số công dân Công giáo vi phạm pháp luật, hoạt động phạm tội chống Nhà nước, hoạt động lật đổ nhà cầm quyền nhân dân đã bị khởi tố, bắt giam”. Với cách thăm dò này, nhà cầm quyền Nghệ An đã đượcĐức giám mục Nguyên Thái Hợp trả lời bằng một thư ngỏ với các nội dung rõ ràng dựa trên các quan điểm của Giáo Hội. Tiếp theo đó, Ban Công lý và Hòa bình GP Vinh đã có một “Nhận định về cách bắt người sai pháp luật” nói lên quan điểm của mình cũng như chỉ trích việc làm bất chấp luật pháp của nhà cầm quyền.
Qua một số lần tiếp xúc với những người được phân công “đi thăm dò” là những viên công an, mật vụ PA38, nhân viên ban tôn giáo tỉnh, và chuyên viên tỉnh ủy, chúng tôi hiểu được rằng, hành động trên của nhà cầm quyền nhằm cảnh cáo Đức giám mục Vinh.
Sở dĩ nhà cầm quyền Nghệ An hành xử như vậy là xuất phát từ sự nghi ngờ vô căn cứ. Họ nghĩ rằng, các bạn trẻ này có “mối liên quan mật thiết” nào đó với Tòa Giám Mục, đặc biệt là với Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình. Cộng thêm bản chất nhìn đâu cũng ra “thế lực thù địch” của mình, nhà cầm quyền luôn nơm nớp lo sợ và luôn xem Giáo hội Công Giáo là lực lượng trực tiếp đe dọa đến quyền lãnh đạo của mình. Chính vì thế mà nhà cầm quyền Nghệ An đã lên kế hoạch rất chi tiết và thâm độc để đàn áp linh mục và giáo dân ở giáo điểm Con Cuông với lí cớ “truyền đạo trái phép”.
Nói tóm lại, mục đích của sự đàn áp của nhà cầm quyền Nghệ An là dằn mặt và để tìm ra “thế lực thù địch”.

Cần có lập trường cứng rắn trong ôn hòa nhưng dứt khoát và mang tính lâu dài.
Việc nhà cầm quyền huy động công an, bộ đội, côn đồ đến gây rối, đập phá ảnh tượng Đức Mẹ, đánh đập linh mục và giáo dân ở giáo điểm Con Cuông là một việc làm vô pháp luật, trái đạo lí và xúc phạm nặng nề đến niềm tin tôn giáo.
Khi việc đàn áp đã lên đến đỉnh điểm vào ngày 01.07.2012,  nhà cầm quyền không những không nhận ra việc làm sai trái của mình để nhanh chóng trả lại sự tự do tôn giáo, trả lại bình yên cho người dân, mà lại, huy động thêm công an, huy động các báo, đài phát thanh truyền hình nhập cuộc để liên tục tuyên truyền, xuyên tạc, chụp mũ, vu cáo đối với Giám mục, linh mục và giáo dân. Chưa dừng lại ở đó, nhà cầm quyền Nghệ An còn chỉ đạo huy động mọi tầng lớp nhân dân tham gia tập luyện cái gọi là “chống bạo động”, gây hoang mang, lo lắng, bất an cho người dân. Đặc biệt là kích động sự chia rẽ Lương – Giáo.
Khi bộ mặt thật của nhà cầm quyền dần được phơi bày sau biên bản công nhận việc làm sai trái của ông phó bí thư huyện Con Cuông Vi Văn Kim cũng như Trưởng và phó Công an huyện. Mặc dầu viên công an tỉnh đã hoàn thành nhiệm vụ là cướp biên bản và bỏ trốn, nhưng những hình ảnh và đoạn ghi âm khi ông Vi Văn Kim đọc biên bản vẫn còn nguyên vẹn. Hơn nữa, việc đàn áp này không chỉ vi phạm đến linh mục và giáo dân ở nơi đây mà nó còn là một sự xúc phạm đến tất cả mọi người Công Giáo nói chung và cách riêng là toàn thể Giáo Phận Vinh. Do đó, Tòa Giám mục Vinh đã lên tiếng chỉ ra những việc làm sai trái của nhà cầm quyền thông qua văn thư của TGM gửi UBND tỉnh Nghệ An. Đồng thời kêu gọi tất cả các giáo xứ và những người có lương tri hãy cùng hiệp thông với linh mục và anh chị em giáo dân nơi đây bằng cách treo băng rôn tố cáo và thắp nến cầu nguyện. TGM mạnh mẽ tuyên bố rằng “việc này liên quan đến mọi tín hữu trong giáo phận. Do đó, tất cả mọi việc liên quan thì tất cả mọi tín hữu đều phải có trách nhiệm”.
Trước thái độ cứng rắn và cương quyết của TGM Vinh, chiêu bài “khởi tố vụ án hình sự” của nhà cầm quyền Nghệ An với 4 tội danh chụp mũ được nêu “gây rối trật tự công cộng; chống người thi hành công vụ; bắt người trái phép; cố ý gây thương tích” chắc chắn sẽ không mấy tác dụng. Chính vì thế, nhà cầm quyền Nghệ An đã tìm chuyển sang chiêu bài khác, khi sáng Chủ nhật,  ngày 8 tháng 7 năm 2012,  nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An đã tỏ ra thiện chí “mời” Tòa Giám Mục Xã Đoài “đối thoại”.
Nội dung và kết quả của cuộc đối thoại, hiện chúng tôi chưa được thông tin chi tiết, nhưng đây cũng là điều mà Giáo hội luôn mong muốn, mặc dầu việc này hơi muộn vì nó phụ thuộc vào phía nhà cầm quyền.
Chúng tôi xin lưu ý, cuộc đối thoại thật sự cần phải tôn trọng những nguyên tắc khách quan:
  1. Hai bên phải tôn trọng sự thật, công lý. Muốn được như thế, cần có những văn bản cam kết.
  2. Nhà cầm quyền phải công khai nhận trách nhiệm của mình trong vụ đàn áp này bằng văn bản. Đồng thời đòi buộc nhà cầm quyền chỉ đạo để các báo, đài phát thanh và truyền hình đã tham gia vu cáo, xuyên tạc, chụp mũ, bịa đặt đối với giám mục, linh mục và giáo dân trong thời gian qua phải công khai xin lỗi, đính chính cũng như bồi thường thiệt hại về vật chất cũng như tinh thần. Đồng thời, yêu cầu phía công an dừng ngay việc triệu tập, tung tin thất thiệt đối với giáo dân và hủy ngay quyết định khởi tố số 34, kí ngày 4 tháng 7 năm 2012 do ông đại tá Nguyễn Viết Hà đã kí.
Cuộc đối thoại sẽ vô nghĩa, nếu các nguyên tắc tối thiểu này không được thực hiện.
Anthony Thiên Ân
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét