Thứ Tư, 6 tháng 6, 2012

Hôm qua, kỷ niệm một năm người yêu nước xuống đường



LTCGVN (06.06.2012) - Sài Gòn – “Mừng ngày xuống đường của dân, mừng ngày tiếng dân vang oai hùng bảo vệ quê hương tổ quốc”, là lời hát ứng khẩu của một nhóm bạn trẻ hát lên theo giai điệu âm nhạc của bài Hát mừng sinh nhật nổi tiếng. Quanh chiếc bánh sinh nhật Mừng một năm do chị Bùi Thị Minh Hằng, mới từ Vũng Tàu lên, mang tới làm quà cho nhóm trẻ No-U Sài Gòn.
Không hẹn mà hò, rất nhiều nhóm thanh niên, tối hôm qua đã đến quảng trường Nhà thờ Đức Bà, tối 05.06.2012. Họ ngồi từng nhóm với nhau. Nhóm ba người, nhóm năm người, nhóm 10, 15, 20 thậm chí 30 người. Họ uống cà phê ngồi bệt, họ thầm thì với nhau đủ thứ mọi chuyện, trong đó là câu chuyện của năm trước, khi Trung Quốc ngang nhiên cắt cáp tàu thăm dò dầu khí của VN ngay trong lãnh hải VN. Ngày 05.06.2011 đó, theo ghi nhận của VRNs có tới hơn hai ngàn người với đủ thành phần xuống đường. Có cả những vị từng là lãnh đạo, trí thức và văn nghệ sĩ của Sài Gòn này. các ông Lê Hiếu Đằng, Nguyễn Đình Đầu, Đỗ Trung Quân,… Từng người trong đoàn người yêu nước hát vang “Dậy mà đi hỡi đồng bào ơi”. Họ không còn xa lạ với nhau, nhưng nên người của một dân, họ không cảm thấy có gì ngăn cách họ như anh chị em một nhà.
Tối hôm qua, bài ca Nối vòng tay lớn của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn được hát lên để liên kết mọi người, âm thầm và kín đáo. Cảm giác sợ bị bắt, sợ hành hùng của dân Sài Gòn lớn hơn nhiều so với ngoài Bắc, nên tuy khởi xướng rất mạnh, nhưng Sài Gòn lại xẹp xuống rất nhanh, trong khi đó, ngày đầu tiên tại Hà Nội không đáng kể gì, nhưng các lần sau đông lên dần và kéo dài đến 11 kỳ biểu tình yêu nước.
Đối với dân Sài Gòn, thì biến cố ngày 05.06.2011 là ngày vượt thoát khỏi sợ hãi, tuy chỉ một ngày, nhưng nó vẫn là dấu hiệu cho thấy người Sài Gòn cũng có thể đứng lên nói tiếng sự thật cho đất nước cho gia đình và cho chính mình.
Sau khi đã cắt bánh sinh nhật, các bạn nói với nhau về giá trị của ngày xuống đường năm trước.
“Tôi thấy xuống đường diễn tả lòng yêu nước làm cho những thanh niên liên kết với nhau. Nhiều người đã thành bạn với nhau và đã chơi thân trong suốt năm qua. Họ có điểm tựa vào nhau”. Đó là ý kiến của một nhà báo đã xuống đường với tư cách biểu tình viên yêu nước ngày 05.06.2011. Nhiều bạn khác thì khúc khích cười với những kỷ niệm hăng say của năm trước kể lại cho nhau.
Nhiều nhóm du khách đến từ Pháp, Đức và Anh đã ghé thăm chụp hình chung với nhóm. Họ cùng các bạn No-U Sài Gòn hát bài ca mừng một năm biến cố người Việt Nam yêu nước xuống đường biểu tình.
Những ngọn nến các bạn thắp lên và rước đi quanh công viên tối hôm qua chỉ leo loét chút thôi, nhưng khơi lên niềm hy vọng, khơi nên niềm tin yêu và những người trẻ này sẵn sàng liên kết với nhau xả thân cho đất nước, cho quê hương.
PV.VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét