Thứ Bảy, 5 tháng 5, 2012

Những lời tâm huyết


 LTCGVN (05.05.2012) 

“Như Chúa Giê-su đã sống lại và ra khỏi mồ, Hội Thánh Việt Nam cũng phải chỗi dậy, thoát khỏi những từ ngữ chết trong quyển sách thánh để hạ sinh thành lời rao giảng sống động ; HTVN không thể khép kín trong những quan tâm nội bộ, nhưng phải bước ra dấn thân cho công cuộc loan báo Tin Mừng cho lương dân, cụ thể tại V.N. còn hơn 90% anh chị em chưa nghe loan báo Tin Mừng. Cuối cùng, mỗi cá nhân mục tử cũng cần phải ra khỏi mồ tối, để chiếu sáng sự thánh thiện của mình trong việc hy sinh tận tình chăm sóc đoàn chiên đã được giao phó cho mình.”

Đức TGM Leopoldo Girelli – Đại diện không thường trực Tòa Thánh Vatican tại Việt Nam

Từ khi được bổ nhiệm làm Đại Diện không thường trú của Tòa Thánh Vatican tại Việt Nam, ĐTGM Léopold Girelli(Lê-o-pon Gi-ren-li) đã tới đây nhiều lần, mỗi lần một tháng. Gần đây nghe nói thời hạn này đã được nâng lên hai tháng.

Giáo phận Vinh đón Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli thăm Giáo phận. Hình: ĐCV Vinh Thanh

Trong thời gian sang làm việc tại Việt Nam, ngài đã đi nhiều nơi, thăm nhiều giáo phận và gặp gỡ tiếp xúc với nhiều Giám Mục. Ngài đã được tiếp đón rất nhiệt tình long trọng và đã nhìn thấy tận mắt lòng sùng đạo sốt sắng của đồng bào công giáo chúng ta. Những buổi lễ linh đình có hàng ngàn người tham dự tại các nhà thờ, trung tâm hành hương, trung tâm mục vụ chắc hẳn đã gây ấn tượng sâu sắc nơi ngài. Thêm vào đấy, các bài báo cáo về hoạt động tông đồ, từ thiện, bác áitrong các giáo phận, về các nhà thờ, các tòa giám mục, các chủng viện, học viện, tu viện mới được mở mang xây cất, các linh mục, tu sĩ nam nữ trẻ đã đi học và đang tiếp tục du học ở Rô-ma và các nước Âu Mỹ, số người đi tu làm linh mục và tu sĩ nam nữ khá đông, tất cả là môt bức tranh rực rỡ làm phấn khởi lòng người.

Với sự đón tiếp tưng bừng, Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli sẽ rất khó có thể tưởng tượng được giáo dân GP Vinh đang bị bách hại nặng nề? Hình: NVCL

Thật thế, nếu cứ ở thành phố và các tỉnh thành lớn, đi các nhà thờ trong các ngày Chúa nhật, dự các lễ truyền chức, khấn dòng, mừng ngân khánh, kim khánh linh mục,  dự các buổi trình diễn thánh ca thì khó mà không nghĩ rằng “hai kinh đang vững vàng”. Tình thế xem ra thật bình an và quang cảnh rất là thịnh đạt.
Nhưng nếu để ý, người ta cũng nhìn thấy ở hậu trường đàng sau bức tranh rực rỡ nói trên những mảng tối.
ĐTGM Léopold đã nhìn thấy cảnh huy hoàng sầm uất của Hội thánh chúng ta. Nhiều người nghĩ rằng qua các cuộc kinh lý, có lẽ ngài chỉ nhìn thấy mặt nổi còn mặt chìm khó mà thấy được. Nhưng gần đây, người ta đã ngạc nhiên không ít, khi được đọc bài diễn từ của ngài trước HĐGMVN tại Xuân Lộc trong Tụần bát Nhật Phục Sinh vừa qua, trong đó có những lời như sau :
“Như Chúa Giê-su đã sống lại và ra khỏi mồ, Hội Thánh Việt Nam cũng phải chỗi dậy, thoát khỏi những từ ngữ chết trong quyển sách thánh để hạ sinh thành lời rao giảng sống động ; HTVN không thể khép kín trong những quan tâm nội bộ, nhưng phải bước ra dấn thân cho công cuộc loan báo Tin Mừng cho lương dân, cụ thể tại V.N. còn hơn 90% anh chị em chưa nghe loan báo Tin Mừng. Cuối cùng, mỗi cá nhân mục tử cũng cần phải ra khỏi mồ tối, để chiếu sáng sự thánh thiện của mình trong việc hy sinh tận tình chăm sóc đoàn chiên đã được giao phó cho mình.”

Và ngài cũng khó có thể tưởng tượng được cảnh linh mục Nguyễn Văn Bình bị đánh đập tàn tệ. Hình: NVCL

Thật là những lời tâm huyết đầy ý nghĩa. Có thể nói mỗi chữ, mỗi câu đều được chọn lựa và cân nhắc cẩn thận để đưa ra những lời nhắn gửi làm thành một “sứ điệp”. Những lời này được nói ra trước sự hiện diện của HĐGMVN. Nhưng không phải chỉ riêng cho các ngài mà còn cho cả chúng ta nữa, vì chúng ta, những người đã chịu Phép Rửa cũng là Hội thánh, hiểu theo nghĩa là Dân Thiên Chúa, Thân Thể mầu nhiệm của Chúa Ki-tô. Không phải vô tình mà ĐT Léopold dùng từ chỗi dậy. Từ này có trong Kinh Thánh khi nói về Chúa Giê-su ở trong đám kẻ chết sống lại. Nói như vậy cho dễ hiểu nhưng chưa hoàn toàn chính xác, vì bản văn trong tiếng Hy-lạp viết là “từ trong mồ chỗi dậy” : ex nékrôn anastênai (Ga 20,9) Trỗi dậy là hành động của người đang trong tư thế nằm hay ngồi nay đứng lên. Từ này mạnh và tượng hình hơn từ phục sinh. Nó cho thấy tính bột phát của hành động. “Như Chúa Giê-su đã chỗi dậy và ra khỏi mồ, HTVN cũng cần chỗi dậy”.Những lời tiếp theo là những chỉ dẫn thiết thực cho việc trỗi dậy này.
Đó không phải là trích dẫn lời Kinh Thánh mà thôi nhưng còn phải làm cho những lời đó thành lời rao giảng sống động. Chữ sống động đi theo lời rao giảng. Muốn sống động, HTVN không nên chỉ lo đến các mối bận tâm của riêng mình như xây cất nhà thờ, mở các trung tâm hành hương, trung tâm mục vụ, các lễ lạt tưng bừng, các cuộc hành hương, đành rằng những thứ này là nhu cầu, là bộ mặt của Hội thánh. Nhưng nếu chỉ chú trong và dồn mọi nỗ lực vào đó thì e rằng đạo sẽ không có ảnh hưởng gì đến bên ngoài bao nhiêu, trong khi Hội thánh phải lo giáo dục đức tin cho tín đồ hơn nữa và nhất là “bước ra dấn thân cho công cuộc loan báo Tin Mừng”, liên đới và chia sẻ những nỗi đớn đau khốn khổ của đồng bào mình, không giữ thái độ bàng quang trước họa mất nước, trước cảnh người dân bị tước đoạt mọi quyền con người chính đáng của họ. Thái độ “bình an tọa thị” trong lúc này là cớ cho người ta chê trách và làm giảm thiểu uy tin của những người có trách nhiệm.
Những lúc an ninh của Hội thánh bị lâm nguy, đạo bị cấm cản, cần phải có những tiếng nói can trường, thẳng thắn và mạnh mẽ của những vị cầm cân nảy mực trong Hội thánh để bênh vực và bảo vệ những quyền lợi chính đáng của Hội thánh cũng như của con người, như mới đây ĐC Dassid, giám mục  giáo phận Peorio (Hoa Kỳ) đã không ngần ngại tuyên bố : “Mùa thu này, mọi người công giáo chân chính phải tham gia bầu cử và phải bỏ phiếu theo lương tâm công giáo của mình, nếu không thì các trường công giáo, tất cả mọi công trình công giáo của chúng ta, chỉ trừ các nhà thờ đều có nguy cơ bị đóng cửa dễ dàng. .. Sẽ không có tổ chức công giáo nào, dưới bất cứ hoàn cảnh nào có thể hợp tác với ác quỉ nhằm chủ trương giết hại thai nhi vô tội trong bụng người mẹ.” (LifeSiteNews)
L.m. An-rê Đỗ Xuân Quế o.p.
Nguồn: NVCL

0 nhận xét:

Đăng nhận xét