Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

11.05.2012: Ngày nhân quyền Việt Nam tại Mỹ lần thứ 18



LTCGVN (07.05.2012)   – Texas, USA – Nhiều tổ chức tham gia tổ chức, cộng đồng VN tại Hoa Thịnh Đốn tổ chức với sự phối hợp của các cộng đồng VN khắp nước Mỹ. Đồng bảo trợ cho Ngày nhân quyền VN năm nay, đài truyền hình STBN sẽ bảo trợ về truyền thông và có ca sĩ hát về Việt Nam và nhân quyền cho VN ngay tại Toà nhà quốc hội Hoa Kỳ. Dự kiến có 30 đoàn người VN khắp nước Mỹ sẽ đến tham dự. Có nhiều dân biểu Hạ viện và Thượng viện sẽ tham dự, bởi sự kiện chỉ gần 3 tuần lễ, cộng đồng người Việt, đã thu thập được gần 150 ngàn chữ ký. Dự kiến văn bản kiến nghị này sẽ được đưa vào khung kính, để vinh danh trong Toà nhà quốc hội.

Các dân biểu quan tâm đặc biệt đến các blogger Điếu cày, Tạ Phong Tần và Anhbasaigon và các tù nhân lương tâm khác tại Việt Nam

Theo bác sĩ Nguyễn Quốc Quân, Ngày nhân quyền Việt Nam khởi đầu do một dân biểu tiểu bang Virgina đã đọc lời kêu gọi của bác sĩ Nguyễn Đan Quế, từ trong nước, và ông đã xúc động. Sau đó, chính ông dân biểu này đã đề xuất dự luật ở cấp tiểu bang và được chấp nhận. Sau đó, các dân biểu Virgina đệ trình lên Quốc hội liên bang dự luật này và đã được cả hai viện thông qua bằng nghị quyết chung SJ-168 . Ngày 25.05.1994, Tổng thống Bill Clinton đã long trọng ký và ban hành Công luật 103-258, chỉ định ngày 11 tháng 5 là Ngày nhân quyền cho VN.

Công luật đó ghi rõ việc đòi nhà cầm quyền cộng sản VN thả hết các tù nhân chính trị, chấp nhận chính trị đa nguyên, nhà cầm quyền VN phải đưa ra lộ trình bầu cử tự do, đa đảng dưới sự giám sát của LHQ.

Mới đây, ngày 03.05.2012, Thông cáo báo chí của Nhà Trắng cho biết tổng thống Obama đã nói: “Cùng lúc chúng ta lên án việc giam giữ trong thời gian gần đây các nhà báo như Mazen Darwish, một người ủng hộ tự do ngôn luận hàng đầu ở Syria, và kêu gọi trả tự do cho họ ngay lập tức, chúng ta không được quên những người khác như blogger Điếu Cày, người bị bắt giữ vào năm 2008 trùng với cuộc trấn áp hàng loạt đối với báo chí công dân ở Việt Nam, hay nhà báo Dawit Isaak là người bị chính phủ Eritrea giam riêng trong hơn một thập kỷ mà không kết án chính thức”.

Được biết, Ngày nhân quyền cho VN, trước đây, thường do Tổ chức Ủng hộ Cao trào Nhân bản đứng ra tổ chức. Năm nay Ngày nhân quyền tổ chức vào Thứ bảy, ngày 12.05.2012, tại thủ đô Hoa Thịnh Đốn với sự phối hợp của nhiều tổ chức.

Nhạc sĩ Trúc Hồ, giám đốc đài STBN cho biết: “Ngày nhân quyền cho VN năm nay có thượng nghị sĩ John Cornyn (Texas), và các dân biểu, nghị sĩ cùng bảo trợ, thuộc Liên đoàn lao công Hoa Kỳ (AFL-CIO), Tổ chức ân xá quốc tế (Amnesty International), Tổ Chức Quan sát Nhân quyền (Human Rights Watch), Trung Tâm Nhân Quyền và Công Lý Xã Hội Robert F. Kennedy, Ủy Ban Nhân Quyền của các Hàn Lâm Viện Quốc Gia Hoa Kỳ (Committee on Human Rights of the National Academies), Freedom Now, Liên Minh Cho Nhân Quyền Á Châu (Coalition for Human Rights in Asia), Physicians for Human Rights, … Ngoài ra còn có phái đoàn các quốc gia Trung Hoa, Miến Điện, Lào, Mông Cổ, Tây Tạng, đại diện các cộng đồng người Việt tại Canada, Úc châu, Âu châu, các hãng truyền thông Việt Nam và quốc tế cùng đến tham dự”.

PV.VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét