Thứ Năm, 2 tháng 5, 2013

Huấn từ Đức Thánh Cha Phanxico trong ngày lễ Thánh Giuse thợ


Zenit. org – Sài Gòn- Anh chị em thân mến, hôm nay 01.0 5, chúng ta cử hành lễ Thánh Giuse Thợ, và bắt đầu tháng truyền thống dành riêng cho Đức Trinh Nữ Maria. Trong cuộc gặp gỡ này, tôi muốn suy ngắm về hai nhân vật quan trọng trong cuộc đời của Chúa Giêsu, của Giáo Hội và trong cuộc sống của chúng ta, với hai suy nghĩ ngắn gọn: các công việc ưu tiên, chiêm ngắm Chúa Giêsu.
 Trong Tin Mừng Thánh Matthêu, khi Chúa Giêsu trở về quê hương Nagiarét và giảng trong hội đường, Tin Mừng nhấn mạnh sự ngạc nhiên của dân làng “ông ta không phải là con bác thợ mộc sao? “(13:55). Chúa Giêsu đi vào lịch sử của chúng ta, vào giữa chúng ta, được sinh ra bởi lòng Đức Maria, bởi công việc của Thiên Chúa, nhưng với sự hiện diện của Thánh Giuse, người cha hợp pháp, người bảo vệ Ngài và thậm chí dạy cho Ngài nghề lao động theo truyền thống gia đình. Chúa Giêsu được sinh ra và sống trong một gia đình, trong Thánh Gia, học hỏi từ mái nhà Thánh Giuse thợ mộc Nazareth, chia sẻ với thánh Giuse cam kết, công việc khó khăn và sự hài lòng của mình, cũng như những lao nhọc thường nhật.

Điều này gợi nhắc chúng ta nhớ về phẩm giá và tầm quan trọng của công việc. Sách Sáng Thế cho chúng ta biết rằng: Thiên Chúa tạo ra người đàn ông và người phụ nữ bằng cách ủy thác cho họ nhiệm vụ cai quản Trái đất và chinh phục nó, mà không có nghĩa là để khai thác nó, nhưng để nuôi dưỡng và bảo vệ nó, chăm sóc nó bằng lao động của mình ( Gen 1:28 cf;. 2:15). Công trình này là một phần kế hoạch của tình yêu Thiên Chúa, chúng ta được mời gọi để nuôi dưỡng và bảo vệ tất cả các tinh hoa của sự sáng tạo; theo cách này, chúng ta tham dự vào công trình sáng tạo! Công việc là nền tảng cho phẩm giá của một người. Làm việc, sử dụng một hình ảnh như thể là “xức dầu” chúng ta với nhân phẩm, nó lấp đầy chúng ta với nhân phẩm, nó làm cho chúng ta tương tự như Thiên Chúa, Đấng đã làm việc và hoạt động không ngừng, Ngài luôn luôn hành động (x. Ga 5:17), lao tác cung cấp các khả năng duy trì chính mình, gia đình mình, để góp phần vào sự phát triển quốc gia mình. Và ở đây tôi đang nghĩ đến những khó khăn đó, ở các nước khác nhau, thế giới hôm nay của công việc và doanh nghiệp đang phải đối mặt, tôi suy nghĩ về nhiều người, và không chỉ những người trẻ tuổi, người đang thất nghiệp, thường là do một quan niệm về kinh tế xã hội, mà tìm cách trục lợi ích kỷ, ngoài các thông số biết nói về công bằng xã hội.
Tôi muốn mời tất cả mọi người đoàn kết, muốn khuyến khích những người phụ trách vấn đề công cộng thực hiện mọi nỗ lực để cung cấp động lực mới cho việc làm, điều này có nghĩa là chăm sóc cho phẩm giá con người, nhưng chủ yếu là tôi sẽ nói không mất hy vọng. Thánh Giuse đã có những khoảnh khắc khó khăn, nhưng không bao giờ mất niềm tin và đã có thể vượt qua chúng, trong niềm xác tín rằng: Thiên Chúa không bỏ rơi chúng ta. Tôi tha thiết mời gọi cách đặc biệt đến thanh thiếu niên và người trẻ: tham gia vào nhiệm vụ hàng ngày của các bạn, trong học tập, trong công việc, trong tình bạn, hãy giúp đỡ người khác, tương lai của bạn cũng phụ thuộc vào sự khôn ngoan của bạn trong cuộc sống nhờ những năm tháng quý giá của cuộc sống. Đừng sợ nỗ lực, đừng ngại hy sinh và đừng nhìn về tương lai với sự sợ hãi nhưng hãy giữ hy vọng sống: luôn luôn có một ánh sáng từ phía chân trời.
Xin nói thêm về tình huống công việc cụ thể kiến tôi chưa hài lòng: đề cập đến những gì có thể được định nghĩa là “lao động nô lệ”, nhiều người trên toàn thế giới, là nạn nhân của loại chế độ nô lệ, nơi người đó như là công cụ để làm việc, trong khi nó phải được công việc cung cấp dịch vụ cho con người để nâng cao phẩm giá. Tôi sẽ hỏi anh chị em trong đức tin và tất cả những người đàn ông và phụ nữ có thiện chí để thực hiện một sự lựa chọn quyết định chống lại nạn buôn người, trong đó giảm danh mục về “nô lệ lao động”.
 Ý nghĩ thứ hai: trong sự im lặng của hoạt động hàng ngày của mình, Thánh Giuse chia sẻ với Đức Maria một điều duy nhất- tiêu điểm của sự chú ý: Chúa Giêsu. Các đấng đi cùng và bảo vệ, với sự cống hiến và sự dịu dàng, giúp cho sự thăng tiến Con Thiên Chúa làm người vì chúng ta, chiếu sáng trên tất cả mọi sự. Trong các sách Phúc Âm, Thánh Luca chỉ ra hai lần thái độ của Đức Maria, cũng là Thánh Giuse: ” trân trọng tất cả những điều đó, và suy đi nghĩ lại trong lòng” (2:19.51).
Để lắng nghe Chúa, chúng ta phải học để chiêm ngưỡng, để cảm nhận sự hiện diện liên tục của Ngài trong cuộc sống của chúng ta, chúng ta phải dừng lại và nói chuyện với Ngài, dành cho Ngài không gian bằng lời cầu nguyện. Mỗi người chúng ta, ngay cả bạn trai và trẻ em, gái vị thành niên và thanh niên, nên tự hỏi: bao nhiêu không gian nào chúng mình dành cho Chúa, dừng lại để đối thoại với Ngài? Kể từ khi chúng ta còn thơ ấu, cha mẹ chúng ta đã tập cho ta thói quen để bắt đầu và kết thúc một ngày bằng lời cầu nguyện, để dạy cho chúng ta cảm thấy rằng tình bạn và tình yêu của Thiên Chúa luôn đi cùng chúng ta. Chúng ta hãy nhớ Chúa thường xuyên hơn trong ngày của chúng ta!
Trong tháng này, tôi chỉ muốn nhắc lại tầm quan trọng và vẻ đẹp lời cầu nguyện của Kinh Mân Côi. Đọc kinh Kính Mừng, chúng tôi được dẫn đến chiêm ngưỡng các mầu nhiệm của Chúa Giêsu, phản ánh đó là, trên những khoảnh khắc trung tâm của cuộc đời mình. Do đó, đối với Mẹ Maria và Thánh Giuse, Ngài có thể là trung tâm những suy nghĩ của chúng ta, sự chú ý của chúng ta và hành động của chúng ta. Điều đó sẽ rất tốt đẹp nếu trong tháng này, bạn sẽ cầu nguyện với nhau như một gia đình, với bạn bè, trong các giáo xứ, Kinh Mân Côi hay một số giờ cầu nguyện với Chúa Giêsu và Đức Trinh Nữ Maria! Cầu nguyện với nhau là một khoảnh khắc quý giá để làm cho cuộc sống gia đình và tình bạn thậm chí ổn định hơn! Chúng ta hãy cầu nguyện nhiều hơn trong các gia đình và trong mỗi gia đình!
Thưa anh chị em, chúng ta hãy xin Thánh Giuse và Đức Trinh Nữ Maria dạy chúng ta phải trung thành với các cam kết hàng ngày của chúng ta, để sống đức tin của chúng ta trong các hoạt động hàng ngày và dành nhiều không gian hơn cho Chúa trong cuộc sống của chúng ta, dừng lại để chiêm ngưỡng chính mình.
PV. VRNs lược dịch từ source: Zenit.org

1 nhận xét:

  1. cam on PV VRN da luoc dich va` cho moi. nguoi xem. That su la` 1 khich le lon lao cho viec doc kinh Man Coi. Hy vong ai sot men Kinh Man Coi cung duoc giong DucMe hien lanh va khiem nhuong trong long`

    Trả lờiXóa