Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013

SN CHÚA NHẬT THỨ BA MÙA VỌNG: "Giới Thiệu Đấng Cứu Thế Và Nghi Ngờ Ngài"




CHÚA NHẬT THỨ BA MÙA VỌNG

I-SA-I 35, 1-6a. 10 ; GIA-CÔ-BÊ 5,7.10 ; MÁT-THIÊU 11, 2-11

Giới Thiệu Đấng Cứu Thế Và Nghi Ngờ Ngài



Qủa như một ai đó chờ đợi Chúa Cứu Thế và đă hy sinh hiến dâng đời sống mình để cảm biết những dấu chỉ của sự hiện diện Ngài, đó chính là Thánh Gio-an Tẩy Giả. Thế nhưng, trong lúc ngài ở trong bốn bức tường vây kín tối tăm của nhà tù, chính lúc đó thánh nhân bắt đầu nảy sinh sự hoài nghi trong lúc nghe ngóng thiên hạ nói về Chúa Giê-su này nọ. Song những điều thiên hạ nói về Chúa Giêsu không có phù hợp với hình ảnh thánh nhân tự giới thiệu về Chúa Cứu Thế.

Thực ra trong tâm trí của thánh Gio-an vào thời đó, qủa ai cũng chờ mong một Đấng Cứu Thế oai nghi và quyền năng hơn người. Vì thế Đấng Cứu Thế mà thiên hạ nói với thánh nhân không giống như một người đấy oai hùng khí phách này. Cũng giống như bao người Do Thái, thánh Gio-an Tẩy Giả hy vọng một Đấng Cứu Thế uy quyền, là Người khôi phục các định chế lại cho Quốc gia ngài. Do vậy, Đấng Cứu Thế người ta nói với thánh nhân đây không giống chút nào việc làm trong ý nghĩa này. Để cho con tim mình biết rõ hơn, thánh nhân gửi các môn đệ mình đi đến bên chính Chúa Giê-su, để trực tiếp hỏi Chúa câu hỏi mà thánh nhân cảm thấy tâm mình bối rối như bị gọng kìm xiết chặt bấy lâu nay : « phải chăng Thầy có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác ».

Chúa Giêsu trả lời cho thánh nhân mà không cần mặc khải một cách minh bạch về căn tính của mình. Ngài mời gọi thánh nhân cứ dò xét những dấu chỉ Ngài thực hiện, hầu sẽ cho phép thánh nhân cảm bắt Ngài thật là Đấng Cứu Thế hay Ngài không phải như vậy. Thực những dấu chỉ này đă được Chúa Trời ban cho Ngôn Sứ I-sai-a báo trước sự việc rồi, và những dấu chỉ nói đó qủa chắc thánh Gio-an Tẩy Giả đã biết đến, có lẽ thánh nhân theo tự nhiên không chú tâm cho đủ. Thánh nhân nhin vì một lý do khác – như « bây giờ mắt người mù mở ra và người điếc nghe được », ngôn sứ I-sai-a đă loan báo như thế. Bấy giờ người què sẽ nhảy nhót như nai, miệng luỡi người câm sẽ reo vui, những người được Thiên Chúa giải thoát sẽ trở về, tiến lên Si-on giữa tiếng reo vui » (Is.35, 5-6a ; 10). Thế đó là các dấu chỉ để phân biệt - Qủa không có câu hỏi của sức mạnh, của sự thống trị, qủa không có câu hỏi của sự trả thù, hay không có câu hỏi của việc thiết lập nên chính thể mới. Lý thực Đấng Cứu Thế, chính là Người mặc khải lòng nhân lành của Đức Chúa Trời trong việc lành thánh, thành sự hạnh phúc bên cạnh hết mọi người, một cách đặc biệt lòng nhân lành của Chúa Trời đó bên cạnh các người nhỏ bé, bệnh tật, nghèo khổ bị xă hội quên lăng, hoặc bên cạnh các người mù và câm điếc trong thế giới ta sống này vv..

Từ đó, Chúa Giê-su mời gọi Thánh Gio-an Thanh Tẩy hăy nhìn xem các công việc của Ngài làm đó. Chúa Giê-su nói với thánh nhân rằng : ngươi hãy thấy những việc Ta đă làm, và chính ngươi hãy rút ra từ đó những lời kết luận của người. Nếu qủa Ta là Người thực hiện những điều ngôn sứ I-sai-a đă tiên báo, chính thật Ta là Đấng Cứu Thế. Nhất là, khi ngươi nghĩ và tin rằng Ta là một người nhân danh Thiên Chúa công bố Tin Mừng cho người nghèo khổ, vâng đúng thế, Ta la Đấng Cứu Thế. 

Nhờ sự trả lời của Chúa Giê-su đó, làm sáng tỏ thêm cho vị Tiên Phong. Trong lúc suy gẫm câu trả lời của Chúa đây, thánh Thánh Gio-an có thể chỉnh đốn lại các suy nghĩ của mình, và tự nhớ lại rằng Đấng Cứu Thế đă hứa là Người phải mang lại tình yêu và lòng nhân lành cùng sự chữa trị các bệnh tật cho con người, chớ không phải là một nguời chủ xướng gây bạo lực, tạo quyền lưc và hình phạt cùng thống trị.

Thực thế trang Tin Mừng hôm nay đă dẫn đưa chúng ta về lại thời của thánh Gio-an Thanh Tẩy, qủa là hệ trọng cho chúng ta, bởi cũng giống như thánh nhân, chúng ta cũng có những giờ khắc, ngày tháng hoài nghi như thế, rất giống thánh nhân chúng ta đă không hội đủ đi tim kiếm Chúa Ki-tô. Có nghĩa ở đâu Ngài tỏ lộ và mặc khải hơn cả, và Ngài để lại các dấu chỉ và công việc của mình hơn để cho con người dễ bắt thấy : đó là đối với những người bệnh tật, nhũng người nghèo khổ, những người đau khổ mà Chúa Giêsu thể hiện lòng thương xót và cứu độ trên hết. Thực khắp mọi nơi, đâu đâu cũng có các cử chỉ nhân lành, và có các lời nói ngọt ngào ấm áp, đem lại cho con người nguồn hy vọng cùng an ủi, tất thiên hạ sẽ cảm thấy được Chúa Giê-su hằng hiện diện bên họ . 

Bình tâm mà xét lại lòng mình, thì thực chúng ta hằng đi tim Chúa Ki-tô trong các ngôi Thánh Đường. Ngôi Thánh Dường nào càng hoảnh tráng, đồ sộ, như Nhà Thờ Ðúc Bà, Kỳ Ðồng, thì chúng ta hay đến. Tuy nhiền các việc làm đạo đức này chưa hội đủ trong đời sống người ki-tô hữu của chúng ta. Thực tế, Ngài hiện diện ở đó, đễ cho các tín hữu nam nữ chung nhau đến để cầu nguyện. Do vậy, qua Thánh Lễ và Thánh Thể, Ngài ban phép cho ta được tiếp xúc, đụng chạm đến Ngài. Thế nên không có câu hỏi phủ nhận ở đây. Do đó, chúng ta cần có một suy nghĩ cùng một hành động xác thực rằng Thiên Chúa tự thông hiệp và tự hiện diện khắp mọi nơi trong thế giới này của con người sống và gặp gỡ. Và ở đâu có anh chị em đói khát bởi bánh cơm, bởi thức uống, thiếu nơi trú ngụ, cảnh màn trời chiếu đất, thất nghiệp, tù đày, bệnh tật, bị ngược đăi, sống không xứng nhân phẩm làm người, là ở đó có Chúa Ki-tô cần ta đến để hiện diện, để mang đến tình yêu hải hà của Ngài. Chúa cũng cho chúng ta thấy và gặp gỡ những con người mù lòa con tim do bị sự dữ hoành hành, hoặc những con người không thấy được ánh sáng của sự tha thứ, hay nữa những người thiếu vắng tình yêu, những người không nhận được sự bác ái và xây dựng, rồi những người chỉ thấy cuộc đời minh hoàn toàn là màu đen hay những người không được kính trọng vv.. 

Thế đó những con người đau khổ và nghèo tình thương này không ngừng càng ngày cáng tăng nhân số trong xă hội chúng ta sống.Ví thế, Chúa Trời càng cần đến chúng ta tiếp tay cho các công việc và chương tŕnh cứu độ của Ngài luôn hoàn thành mỹ măn, đó chính là sự hiện diện của chúng ta ở bên họ, chúng ta thay mặt Thiên Chúa để mang lại cho họ nguồn hy vọng, tình yêu và nguôn vui của Chúa Trời.

Đấng Cứu Thế mà chúng ta sẽ kính mừng và cử hành Đại Lễ Chúa Giê-su Giáng Sinh đă ở giữa chúng ta rồi. Tin Mừng chỉ nói với chúng ta một vài dấu chỉ quan sát để ta nhận ra sự hiện diện của Ngài. Qủa ngay từ bây giờ chúng ta cần biết nhận ra rằng : ở đây các người mù được thấy, ở đây các các người què bước đi được, ở đây Tin Mừng đă được loan báo… Đẻ rồi chúng ta chắc chắn sẽ nhận ra Ngài mới mẻ hơn khi mà tiếng chuông Nhà Thờ đổ dồn, để khởi đầu buổi dâng Lễ, và công bố rằng anh chị em hãy vui lên, Chúa Cứu Thế đă đến trong thế giới chúng ta rồi. Amen ! 


LM. Phê-rô Lê Quang Dũng
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN


0 nhận xét:

Đăng nhận xét