Chủ Nhật, 22 tháng 12, 2013

Thánh Giu-se La Mẫu Gương Đón Nhận Chúa


CHÚA NHẬT THỨ BỐN MÙA VỌNG

I-SA-I 7,10-14 ; RÔ-MA 1,1-7 ; MÁT-THIÊU 1,18-24

Thánh Giu-se La Mẫu Gương Đón Nhận Chúa



Nhân Vật tiên khởi quan trọng trong chương trình nhập thể của Chúa Giê-su mà thánh sử Mát-thiêu đặt vào trong khung cảnh của bài Tin Mừng hôm nay, không là Chúa Giê-su hay Mẹ Ma-ri-a, nhưng lại là thánh Giu-se. Là một người khiêm tốn, kín đáo, tế nhị, thầm lặng, ẩn dật và công chính. Do thế, qua thánh nhân mỗi người chúng ta có thể học hỏi và nhận ra những nhân đức của Ngài mà noi theo. Vì Thiên Chúa đă mời gọi thánh nhân để đóng một vai trò hệ trọng trong chương tŕnh nhập thể của con Ngài. Do đó, chúng ta cùng suy niệm biến cố này và nghĩ tưởng đến các lời mời gọi của Chúa Trời hướng về chúng ta suốt chính đời sống của ta.

Thực thế Thánh Giu-se đă được Chúa Trời mời gọi sống với Ngài, cho chương trình của Ngài quả hoàn toàn bất ngờ, và đời sống đó làm thánh nhân rất ngạc nhiên, chửng hửng, bởi Đức Ma-ri-a, hiền thê của thánh nhân là đang có thai khi cả hai đều đă khấn bậc đồng trinh dâng hiến cho Thiên Chúa. Thế nên thánh Giu-se cảm thấy nao núng khi đứng trước hiện tượng này. Ngài không biết chuyện gì đă xảy ra cho hiền thê của mình, thánh nhân không đoán trước được ý nghĩa của chuyện xảy ra đó. Ngài không biết mình phải làm gì đây. Sau những giây phút suy nghĩ và xem kỹ tất cả biến cố trong trí cùng trong tim mình, thì thánh nhân đi đến quyết định là mình « âm thầm, lặng lẽ rời bỏ Đức Ma-ri-a một cách kín đáo ». Như thế thì các nan giải của ngài sẽ được giải quyết ổn thỏa. Lúc đó thánh Giu-se vẫn chưa tưởng đến rằng chính là Thiên Chúa kêu gọi mình hợp tác với Người trong chương trình cứu độ nhân loại của Người, thế nên đòi hỏi thánh nhân phải vượt qua những việc ngạc nhiên mà thánh nhân đang băn khoăn cùng thấy đó. 

Phải chăng chúng ta một đôi khi cũng hành động như thánh nhân, lúc đối diện thực với một tình huống bất ngờ và chưa bao giờ biết và thấy, khi mà Thiên Chúa gửi cho ta một lời mời gọi bất ngờ hướng về chúng ta như thế ? Trong đời sống của chúng ta lắm lúc Chúa mời gọi chúng ta sống một đời sống chúng ta không biết trước được, thế nhưng Ngài luôn mời gọi chúng ta phải vượt qua sự sống đó. Lúc đó chúng ta tỏ thái độ như thế nào? Có phải hành động đầu tiên của ta là khước từ lời yêu cầu của Chúa Trời, hay là xin Ngài đừng gửi các khó khăn đó cho chúng ta ? Bình tâm xét lại lòng mình, chúng ta cần nhìn nhận rằng mình không có được con tim và tâm tình mở rộng, để đón nhận lời mời gọi đặc biệt của Thiên Chúa hướng về chúng ta, thỉnh cầu ta cộng tác với Ngài trong các chương tŕnh cứu độ của Ngài.

Thế đó, Thiên Chúa tài trí và hoàn hảo trong tất cả các dự định cùng chương tŕnh của mình. Ngài biết trước Thánh Giu-se sẽ hành động « âm thầm rời bỏ Đức Ma-ri-a một cách kín đáo » nên Thiên Chúa trong bổn phận làm sáng tỏ sự việc, Ngài đă can thiệp một cách minh bạch với thánh Giu-se, và đă cho thánh nhân một dấu chỉ. Đó là Thiên Chúa gửi một thiên sứ đến bên cạnh thánh nhân để giúp thánh nhân thực hiện và làm trọn lời Ngài mời gọi, là nên cộng tác vào chương tŕnh cứu độ con người của Ngài. Từ đó thánh Giu-se đọc được dấu chỉ của Chúa Trời đă ban cho mình. Qủa thực khi đứng trước những điều Thiên Chúa yêu cầu thánh nhân, thánh Giu-se đă không nói « việc Chúa đó thật siêu vời qúa! Con không hiểu nỗi Chúa ơi! Xin Chúa nói cho con rõ tất cả những biến cố đó sẽ dẫn con đi đến đâu? Thánh Giu-se là người có đức tin mạnh. Thái độ của thánh nhân là hoàn toàn trao mình vào bàn tay thần diệu của Thiên Chúa, cũng như tuyệt đối tin cậy vào Ngài. Thánh Giu-se sẵn sàng thực hiện những điều Chúa Trời chờ đợi ở mình, cho dù thánh nhân hoàn toàn không hiểu tất cả ý nghĩa, và tất cả những gì xảy ra mà thánh nhân phải sống, cho dù thánh nhân không biết Thiên Chúa sẽ dẫn mình đi về đâu. Tuy nhiên thánh Giu-se biết mình trao dâng đời mình vào lòng bàn tay của Đấng nhân hậu và từ ái vô cùng.

Cuối cùng, cách thức sống và hành động của thánh Giu-se theo ý Chúa Trời bao hàm cho chúng ta mẫu gương sống, từ đó ta cần nên suy nghĩ lại đời mình. Thực vậy thường thường khi Thiên Chúa mời gọi chúng ta sống những tình thế đặc biệt xem ra qủa là khó khăn, hay tỏ lộ những thử thách hầu như khác thường, lại vượt quá sức mạnh và khả năng của chúng ta, thì lúc đó phản ứng tự nhiên của chúng ta là sự phản kháng, cùng biện lý do để từ chối ý muốn và lời mời gọi của Thiên Chúa. Qủa chúng ta không muốn tiến bước trong đêm tối, và không thấy rõ mục đích của con đường mà chúng ta sẽ dấn bước. Chúng ta ngần ngại không dám đặt bàn tay của mình vào trong lòng bàn tay thấn kỳ của Chúa, hầu để Ngài dẫn hướng cho chúng ta. Chúng ta không giống như đứa bé đưa tay cho cha mình nắm dẫn đi, đi đâu thì đi không đắn đo, sợ hăi và bé tin tuyệt đối vào cha mình. Chúng ta chỉ bằng lòng với nhiều kiểu thức của ta, với những gì chúng ta nhận định theo quan điểm và cái nì́n của ta, chúng ta hài lòng cách thức suy nghĩ và hành động của riêng mình. Thực ra cách thức và lối suy nghĩ cùng cái nhìn của chúng ta tự mình đóng kín lại con đường và cái mình của chính mình. Thế nên, chúng ta cần suy nghĩ và hành động theo Thiên Chúa, quả Ngài hành động và suy nghĩ thì́ hoàn toàn khác hẵn chúng ta, vì « tư tuởng của các ngươi không là tư tưởng của Ta, và đường lối của các ngươi không là đường lối của Ta » (Is. 55,8).

Chúng ta thấy thánh Giu-se đă bằng lòng ưng thuận theo chương trình của Thiên Chúa thực hiện qua bản thân thánh nhân. Thánh nhân đón nhận ý Chúa Trời qua vài trò làm Cha nuôi của Chúa Giê-su, để nhờ qua thánh nhân, là ngừời mang huyết thống hoàng tộc vua Đa-vít, như vậy Chúa Giê-su có thể được dân chúng nhận biết là « Con Vua Đa-vít ». Vai trò của thánh Giu-se thật hệ trọng trong việc nuôi dưỡng cùng giáo dục Con Thiên Chúa.

Để ban cho thế gian Con Của Mình, là Người mang Tin Mừng, mang Ánh Sáng và Binh An, mang Niềm Vui, mang Tha Thứ và ơn Cứu Độ cho con người, thì Thiên Chúa đă muốn tin cậy vào rất nhiều người hợp tác với Ngài. Do thế, mỗi người phải đáp trả lại lời Chúa Trời mời gọi khi mình nhận lănh, để việc nhập thể của Chúa Giê-su được thực hiện theo chương tŕnh dự liệu của Ngài.

Thời nào cũng thế, và ngày hôm nay càng cần hơn nữa, Thiên Chúa luôn mời gọi mỗi người chúng ta, là Nam hay Nữ, là Tu Sĩ hay Linh Mục, Giám Mục và người tín hữu hãy lên đường, ra đi loan báo sự hiện diện của Con Chúa Trời trong thế gian này. Chớ gì chúng ta ở đây, mỗi người trong chúng ta đều có một hành trình sống với Chúa Ki-tô, và có một sứ mạng đặc thù để thực thi. Nếu một đôi khi Thiên Chúa mời gọi chúng ta một cách bất ngờ và làm ta kinh ngạc, thi lúc ấy chúng ta hăy nghĩ ngay đến thánh Giu-se, rồi bắt chước và hành động như thánh nhân. Và sau khi đă nhận ra ý muốn của Chúa Trời chờ mong ở nơi bản thaân mình, thánh Giu-se đă không ngần ngại vâng phục với hết con người mình trong việc thực hiện sứ mạng mà Thiên Chúa đă ủy thác cho thánh nhân.

Chỉ còn vài ngày nữa, là kính mừng Ðại Lễ Chúa Giê-su Giáng Sinh, bắt chước gương thánh Giu-se, chúng ta hăy bằng lòng để cho Chúa Trời thực hiện những chương tŕnh của Ngài qua con người của ta. Chớ gì với hết con tim chúng ta, chúng ta hằng luôn sẵn sàng đón nhận lời mời của Thiên Chúa, và để hoàn thành những công việc của Ngài chờ đợi ở nơi ta, hầu mang ơn cứu độ của Thiên Chúa đến cho tha nhân và chúng sinh. Amen. 


LM. Phê-rô Lê Quang Dũng
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN



0 nhận xét:

Đăng nhận xét