Thứ Sáu, 27 tháng 12, 2013

Đức Thánh Cha Phanxicô Từ Người của Năm đến Nhân vật của Năm


LTCGVN (27.12.2013)

Gương Sống Đạo Giữa Đời:
                                     
Đức Thánh Cha Phanxicô
Từ Người của Năm đến Nhân vật của Năm

                                                                       
                                                                                               
          Người của Năm trên Vanity Fair
Liên tiếp hai ngày 10 và 11/7/2013, các tờ báo lớn nhỏ khắp thế giới đăng tin Đức Thánh Cha Phanxicô được tờ Vanity Fair bình chọn là nhân vật của năm (2013). Dưới đây là hình bìa tờ Vanity Fair, Tháng Bảy, ấn bản tiếng Ý mà các cơ quan truyền thông thế giới đều đăng lên minh họa.

               



Các cơ quan truyền thông lớn đều đưa tin về biến cố hi hữu này, như hãng FOX,  Hãng ABS-CBN ; Telegraph; Christian Post ; News Asia .

Riêng Hãng thông tấn Công giáo Zenit ghi nhận: “Tuần báo Vanity Fair đã dùng ấn bản tháng Bảy (số 28, ngày 17 Tháng Bảy, 2013) để vinh danh Đức Thánh Cha Phanxicô.

Với bức ảnh nhan đề ‘Đức Giáo hoàng Phanxicô dũng cảm’, tờ Vanity Fair gọi ĐTC là ‘Người của Năm’. Theo tờ báo ấy, “100 ngày đầu tiên của ĐTC đã đưa ngài vào danh sách những lãnh đạo thế giới làm nên lịch sử.”
Được biết, tờ Vanity Fair là một tạp chí chuyên về văn hóa, nghệ thuật và thời trang được xuất bản từ năm 1983, hiện có các ấn bản riêng tại Hoa Kỳ và tại 4 quốc gia châu Âu (Pháp, Ý, Đức và Tây Ban Nha) đều mang tính quốc tế .Tờ báo tiếp nối công trình của tờ Vanity Fair xuất bản từ năm 1913 và đã ngưng phát hành hồi năm 1935. Ấn bản 1983 được coi là sự hồi sinh của tờ báo quốc tế uy tín vào bậc nhất của thế giới này.
Riêng thông tín viên Stoyan Zaimov của tờ Christian Post nhận định: “Lòng khiêm nhượng của Đức Phanxicô thể hiện rõ ràng kể từ ngày ngài được tuyển chọn. Mới nhất là việc ngài yêu cầu Nhà thờ Chánh Tòa Buenos Aires hãy dẹp đi bức tượng tôn vinh ngài vừa dựng lên cách đây 10 hôm. Trước đó, hồi Tháng Sáu, Đức Phanxicô cũng quyết định không xuất hiện tại một buổi hòa nhạc mà người ta cố ý tổ chức để vinh danh ngài…”

            Nhân vật của Năm trên TIME
Rồi chi 5 tháng sau, ngày 11/12/2013, tạp chí TIME lừng danh thế giới lại bầu chọn Đức Thánh Cha Phanxicô là Nhân vật của Năm. Trên báo Time, hai ký giả Howard Chua-Eoan và Elizabeth Dias có bài viết nhan đề “Giáo Hoàng Phanxicô, Vị Giáo Hoàng của Quần Chúng”.

 Bài báo của Howard Chua-Eoan và Elizabeth Dias giới thiệu về Đức Thánh Cha Phanxicô như sau: “ngài lấy danh xưng của một vị thánh khiêm nhường rồi sau đó đã kêu gọi thực hiện một giáo hội chữa lành. Vị giáo hoàng ngoài Âu Châu trong thời khoảng 1200 năm này ở trong một tư thế sẵn sàng để biến đổi một nơi chốn mà muốn đổi thay phải mất cả thế kỷ.”  (Dựa theo bản dịch của Cao Tấn Tỉnh)[1].
               
                Những khát vọng không dễ đáp ứng
Ngày 13/3/2013, khi mà Đức Hồng Y Joge Mario Bergoglio, TGM Buenos Aires nước Á Căn Đình, Nam Mỹ, được bầu chọn kế thừa ngai tòa Thánh Phêrô, thì lời “xin cầu nguyện cho tôi” là lời xin đầu tiên mà Đức tân Giáo Hoàng bày tỏ  với mọi người  Công giáo khắp hoàn cầu. Hai ký giả nêu tên trên nhận định: “Là Giáo Hoàng, ngài đột nhiên nắm chủ quyền Quốc Đô Vatican và lãnh đạo một tổ chức rất bao rộng - khoảng đủ tín đồ so với nhân dân Trung Hoa - thật là vững chắc về tổ chức, thật là rối bời bởi tính cách quan liêu, thật là to lớn nơi hoạt động bác ái, thật là nặng nề bởi các vụ bê bối gương mù gương xấu, thật là đối lập nơi thành phần học hỏi các giáo huấn của nó, thật là mầu nhiệm đối với những ai không học hỏi, đến độ cái khoảng cách giữa ngài và các tình trạng nghèo khổ bất hạnh hằng ngày của giới nghèo trên thế giới dường như cuối cùng vẫn không thể khỏa lấp. Cho đến khi Vị Giáo Hoàng thứ 266 với đôi giầy khó coi bước tới trả tiền cho phòng ngủ trọ của mình.”
Từ đó, mọi người, mọi giới, từ thành phần có tư tưởng bảo vệ truyền thống lâu đời trong phụng vụ đến một số nữ giới thời hiện đại muốn đóng vai linh mục đều chờ đợi trong kỳ vọng.
Tuy nhiên, như nhận định của hai nhà báo, “không một vị Giáo Hoàng nào có thể tức khắc làm cho tất cả mọi người trong họ cảm thấy hạnh phúc được hết.”
Theo Howard Chua-Eoan và Elizabeth Dias, trước nội bộ một Giáo Hội đang có vấn đề, sự xuất hiện của vị tân Giáo Hoàng là một dấu hiệu đầy khích lệ, dù rằng so với các vị tiền nhiệm, ngài “không là giáo sư thần học”, trái lại xuất thân từ “nhân viên canh gác hộp đêm, một nhân viên về hóa học và là một thày giáo dạy văn chương”.

Những việc làm gây ấn tượng
Nhưng cái làm cho vị Giáo Hoàng này trở nên rất quan trọng, theo cách giải thích của hai tác, đó là “cái tốc độ ngài đã gây ấn tượng nơi hàng triệu người đã mất hết niềm hy vọng đối với giáo hội. Dân chúng mệt mỏi chán chường với việc phân tích bất tận về đạo lý về tính dục, cuộc đấu đá đổ tội cho nhau về giới hạn về quyền lực trong khi đó luôn luôn xẩy ra chuyện (như Milton nói) ‘Con Chiên đói nhìn lên mà chúng không được cho ăn’. Chỉ trong thời gian mấy tháng, Giáo Hoàng Phanxicô đã nâng cấp sứ vụ chữa lành của giáo hội - giáo hội là tôi tớ và là nguồn ủi an của con người đau thương trong một thế giới thường thô lỗ, bên trên công việc làm cảnh sát canh chừng về tín lý là những gì rất quan trọng đối với các vị tiền nhiệm mới đây của ngài”.
Hai tác giả bài báo tỏ ra tin tưởng hoàn toàn vào Vị Chủ Chăn: “Và ở đằng sau cái bề mặt lu mờ của mình, ngài là một thợ máy rất tài tình. Ngài đã khéo sử dụng những dụng cụ của thế kỷ 21 để điều hành cái văn phòng thời thế kỷ thứ nhất của mình.”
Các tác giả bài viết dẫn ra hàng loạt bằng chứng cụ thể về sự thông cảm của ĐTC đối với kẻ tội lỗi hay bị coi là, sự hòa mình vào người nghèo khổ, khốn cùng và tàn tật. Cụ thể:
-          Ngài được chụp hình đang rửa chân của những tù nhân nữ giới, ngài ở trong tấm hình tự chụp với đám trẻ viếng thăm Vatican, ngài ôm lấy một người dị diện.
-          Ngài được trích lời ngài nói với những người phụ nữ tìm cách phá thai vì nghèo và bị hiếp: "Ai có thể không động lòng trước những trường hợp đau thương như thế chứ?"
-          Về thành phần đồng tính: "Nếu một người đồng tính có thiện chí tìm kiếm Thiên Chúa thì tôi không phải là người phán xét họ".
-           Thành phần ly dị và tái hôn, thành phần mà theo luật không được Rước Lễ, ngài nói rằng nghi thức chủ yếu này ‘không phải là phần thưởng cho thành phần trọn lành mà là một phương dược mãnh liệt và là dưỡng thực cho kẻ yếu’.   

Gánh nặng đè lên vai Cụ già: Cần cầu nguyện
Thế nhưng, theo hai tác giả, “cái nghịch lý của vai trò giáo hoàng là ở chỗ mỗi cuộc thành công của người mới đều bị đè nặng bởi những thành công lạ lùng của các vị Giáo Hoàng trong quá khứ”. Bài báo dẫn giải: “Gánh nặng lịch sử này, về tín lý và tín điều quyện lấy nhau một cách phức tạp từ thế kỷ này sang thế kỷ khác, từ thiên tài này sang thiên tài kia, đều là nguồn mạch và là giới hạn cho quyền lực giáo hoàng. Nó được tỏa chiếu ra từ mọi bức tượng, mọi hầm mộ và mọi bản giấy da viết tay ở Rôma - cũng như ở các ngôi thánh đường, các thư viện, các bệnh viện, các đại học đường và các bảo tàng viện trên khắp thế giới”. Kết cuộc là, “một vị Giáo Hoàng vạch định đường lối thực hiện của mình chỉ khi nào ngài có thể hòa hợp với những đường lối đã được chọn.”
Thế nên, khi báo hiệu một cuộc đổi thay lớn, ĐTC không quên kêu gọi mọi người cầu nguyện cho ngài. Và bài báo dám quả quyết, “nếu lời cầu nguyện ấy được nhận lời thì một cách nào đó, bằng tấm gương sống động của mình, Đức Giáo Hoàng Phanxicô có thể đưa Giáo hội đến một mối liên hệ mới với thành phần chỉ trích và bất mãn của giáo hội - trong khi đồng ý rằng có bất đồng về các vấn đề chia cách họ nhưng lại hợp tác với sứ vụ khẩn trương trong việc lan tỏa tình thương - ngài có thể tung ra được những gì tốt lành khôn lường.”

Người nghèo, kẻ bất hạnh: Vấn đề của Lương tâm và Công lý
Cuối cùng, bài báo đề cập tới lời nhắc nhở của ĐTC Phanxicô: "Tranh luận ít, hoàn thành nhiều" có thể là một câu tâm niệm chữa lành cho thời đại của chúng ta, một thời đại đầy ắp những vấn nạn cần giải quyết. “Đừng cãi vặt với nhau và sắn tay áo lên. Đừng biến kẻ trọn lành thành kẻ thù của sự thiện” - một điều quan trọng mà thế giới cần phải lắng nghe, “nhất là từ một con người nắm giữ vai trò được coi như vô ngộ.”
Tờ báo cũng trích thuật lời của Cha Antonio Spadaro, vị chủ bút của nguyệt san Dòng Tên Civiltà Cattolica, trong một cuộc phỏng vấn được phổ biến vào cuối Tháng 9, rằng ĐTC Phanxicô đang thấy "giáo hội như là một bệnh viên lưu động sau trận chiến". Rồi vị linh mục tiếp tục nhận định: “Nhãn quan của ngài là một thứ nhãn quan về một giáo hội mục vụ chứ không phải là một giáo hội tín lý, và nhãn quan này sẽ xoay năng lực của Tòa Thánh từ việc đòi hỏi được tôn kính cách xa mà hướng tới thừa tác vị cho người nghèo và gắn bó với người nghèo, cho và với thành phần tan nát tâm can và thành phần lẻ loi cô độc.”
 Đối với ĐTC Phanxicô, “nghèo không phải chỉ liên quan đến đức bác ái, nó còn liên quan đến công lý nữa. Giáo Hội theo chiều kích bao rộng không được phản ảnh Rôma mà phải phản ảnh người nghèo,” hai tác giả bài báo ân cần nhắc nhở như vậy.
Chỉ lên ngôi Giáo Hoàng mới hơn 9 tháng, Đức Thánh Cha Phanxicô bằng lời nói, cử chỉ và việc làm dẫn đưa Giáo Hội vào một cuộc đại canh tân thật sự, canh tân cả nếp sống, cả não trạng lẫn cách hành xử với nhau. Từ Giáo Hội, hay ít ra từ các giới chức thẩm quyền trong Hội Thánh, đã có một cái nhìn khác và đang có những chuyển động trong thái độ đối xử với những thành phần thấp kém, thành phần bên lề xã hội, thành phần bị ruồng rẫy, bị khinh chê, miệt thị vì nghèo hèn hay vì bị dị dạng, bị mặc cảm tội lỗi.

Chúa Thánh Thần


Tuy rằng với ĐTC Phanxicô, danh hiệu “Nhân vật của Năm” không quan trọng, chức danh ấy không làm cho ngài tự mãn về mình, nhưng việc làm của tạp chí Time chỉ thực hiện vài ngày trước sinh nhật thứ 77 của ĐTC (17/12/201), việc làm ấy có ý nghĩa như một món quà mừng sinh nhật dâng tặng ngài. Phần chúng ta không có món quà nào khác hơn là cùng nhau cầu nguyện cho ngài như ngài hằng kêu gọi chúng ta.
Tin tưởng rằng, qua hình ảnh con chim bồ câu trắng đậu trên đầu ngón tay ĐTC trong mấy ngày đầu ngài xuất hiện trước toàn Dân Chúa sau khi lên ngai kế vị Thánh Phêrô, Chúa Thánh Thần mãi mãi ngự trên ĐTC Phanxicô và trên Giáo Hội, đem đến cho nhân loại bao điều kỳ diệu.







[1] Những trích dẫn sau của 2 tác giả này đều từ bảndịch của Cao Tấn Tỉnh.


      Lê Thiên & Lê Tinh Thông
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét