Thứ Ba, 24 tháng 12, 2013

2 Bài Suy niệm THÁNH LỄ NỮA ĐÊM KÍNH MỪNG CHÚA GIÊ-SU GIÁNG SINH của Lm. Phêrô Lê Quang Dũng




THÁNH LỄ NỮA ĐÊM KÍNH MỪNG CHÚA GIÊ-SU GIÁNG SINH

I-SA-I 9,1-6 ; TI-TÔ 2.11-14 ; LU-CA 2,1-14

Một Đại Lễ Nhắc Nhở Chúng Ta



Khi mừng Lễ Chúa Giáng Sinh, thì đây là ngày lễ nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Chúa đă làm người dương thế, là một người trong anh chị em chúng ta. Ngài đă mặc lấy xác phàm của ta. Chúa Trời cũng đă đặt đôi chân êm ái của ḿnh trên mặt đất của chúng ta đàng sống. Ngài đă thấy bằng chính mắt mình nào lá mặt trời rọi sáng, mặt trăng chiếu tỏa và vô vàn tinh tú nhấp nháy, lóng lánh huyền diệu trên bầu trời, rồi biển cả, sông ng̣òi, cá biển, chim trời tung tăng bay lội, muôn cây cỏ hoa trái và muôn thú khoe sắc, khoe giọng cất cao giọng hót líu lo vv.. Qủa Thiên Chúa đă can dự một cách thân t tình vào đời sống của chúng ta. Thực thế Chúa đă hiểu rõ các đau khổ của ta cùng các niềm vui của ta, cũng như Ngài thấu suốt ngôn ngữ và các lời ca của chúng ta. Chúa Trời thấu suốt các khao khát và sự tỉnh ngộ của ta, Ngài biết các việc làm, các dự tính cùng các sự thành công cũng như thất bại của ta trong cuộc sống làm người lắm gian nan này.

Để rồi phút qua phút, giờ qua giờ những điều ấy vẫn tiếp tục, diễn tiến năm này qua năm khác. Ðể từ đó, thực vậy khi mừng Lễ Chúa Giáng Sinh tì́ nhắc nhở chúng ta rằng : Chúa Giê-su, Con Thiên Chúa, hằng ở địa cầu của chúng ta. Phần chúng ta có khám phá ra Ngài, và có đón nhận Ngài ở nơi mà Ngài đến gặp gỡ chúng ta chăng ? Có lẽ thường chúng ta nghĩ là gặp Chúa ở Giáo Đường. Thế nhưng Chúa cũng hiện diện ở khắp mọi nơi, và ở đâu các các người già, những trẻ em, các người bệnh tật và đói khát, những người đau khổ vá bất hạnh, nhũng người bị tù đày và những anh chị em màn trời chếu đất, các thánh và tội nhân… thì ở đó có Chúa hiện diện. Để khám phá ra mầu nhiệm hiện thời của Chúa Giê-su Giáng Sinh, thì́ người ta phải kính cẩn cúi ḿnh trước hang đá và suy niệm. Nhưng có một điều quan trọng hơn, đó là đào sâu con tim chúng ta và những con tim chung quanh chúng ta. Lễ Chúa Giáng Sinh là Ngày Lễ mọi người Ki-tô hữu tuyên xưng niềm tin mình rằng : Chúa Giê-su, Con Chúa Trời đă ở giữa chúng ta.

Lễ Chúa Giê-su Giáng Sinh là Ngày Lễ nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Chúa đă muốn trở nên một Hài Nhi, một Hài Nhi sơ sinh, một Hài Nhi nghèo khổ, bần cùng nhất địa cầu. Qủa thế Thiên Chúa đă muốn trở nên Hài Nhi nghèo khổ. Chúa đă từ chối những đặc ân, nếu như Chúa cho thiên hạ biết Ngài là ai, ắt chắc chắn một điều họ không nỡ phụ rẫy Ngài. Chúa đă không muốn tỏ mình là một người quyền thế. Ngài đă hạ mình sinh ra trong một cái hang bò lừa. Chúa đă chịu chết khồ nhục trên thập giá. Hang đá ḅò lừa nơi Chúa sinh hạ đã là hình bóng thập giá của Ngài. Sinh ra không có mái nhà trú thân, không một cái nôi đặt mình, thì chết Chúa cũng không được một mảnh ván che thân, không có nấm mồ để an nghỉ. Thiên Chúa tột cùng giàu sang khi đến với nhân loại thì mặc lấy hình hài với một thân xác nghèo khổ nhất thiên hạ, và khi nằm xuống cũng là người bần cùng nhất trần gian này. Thế đó là Mầu Nhiệm Chúa Giê-su Nhập Thế Giáng Sinh! Tất cả những điều nói này là đầy tràn ý nghĩa cho chúng ta. Tất cả những điều suy niệm này hằng nhắc nhở chúng ta rằng để bắt thấy và gặp được Chúa Giê-su ngày hôm nay, là Con Thiên Chúa, thì chúng ta phải đi tìm Ngài ở nơi những người nghèo khó bần cùng, màn trời chiếu đất, lê lết ở đầu đường hè phố hơn là tìm Ngài ở các nhà giàu sang, dinh thự hoành tráng, tìm Chúa Giê-su ở những người không có quyền hành, thấp cổ bé họng, không có tiếng nói hơn là những người chức cao, quyền trọng đầy uy thế và quyền lực, tìm Chúa Giê-su ở nơi các ngưười chân lấm phèn tay bùn đất, nông dân mộc mạc hoặc tay dầu mỡ, mặt lem luốt dầu luynh hơn là tìm Ngài ở những người có học vị bằng cấp, áo quần lượt là, vòng xuyến, hột xoàn , trân châu cùng kim cương, đeo đầy mình, quấn quanh cổ, quanh chân, quanh tay trong xă hội và thế giới chúng ta đang sống.

Khi Chúa Giê-su đă ở đây, hiện diện trên trái đất này, có ai đă nhận ra Ngài chăng? Thưc thế trong xă hội hiện thưc, rất nhiều người không muốn biết và không muốn nghe về Chúa Giê-su. Buồn thay đó là hiện tượng xảy ra trong thế giới chúng ta đang sống hiện nay . Chớ gì mừng Lễ Chúa Giê-su Giáng Sinh năm nay giúp chúng ta hiểu hơn rằng : Con Chúa Trời, hằng ở luôn trong trái đất của chúng ta. Ngài luôn là một Hài Nhi nghèo khổ. Đẹp thay Lễ Chúa Gíáng Sinh là Ngày Lễ nhắc nhở cho chúng ta Thiên Chúa là tình yêu. Ngài đă yêu thương chúng ta vô cùng và Thiên Chúa vẫn tiếp tục yêu thương ta như thế. Chúa yêu thương ta đắm đuối, si mê, đến nỗi đă đến ở giữa chúng ta. Qủa vậy Con Thiên Chúa có một tinh yêu rất lớn lao, rất là bao la bát ngát, đă bằng lòng mang lấy các đau khổ của chúng ta, và để giải thoát các đau khổ đó cho chúng ta ; Ngài gánh lấy các tội lỗi của chúng ta, và tưởng thưởng cho ta sự tha thứ, để giúp chúng ta đánh gục thần tử và chiến thắng sự chết, cũng nhờ đó Ngài ban lại cho chúng ta sự sống lại của Ngài.

Trong đêm thánh này, chúng ta cử hành Thánh Lễ, chúng ta hân hoan tuyên xưng niềm tin mình cũng như chúng ta cất cao giọng ca, để tán tụng tình yêu vô cùng lớn lao mà Thiên Chúa mang đến và ban tặng nhưng không cho chúng ta. Chớ gì việc cử hành Thánh Lễ và những lời ca tuyên xưng tán tụng của chúng ta, được thoát từ đáy con tim chân tình biết ơn của ta. Tuy nhiên chúng ta chớ chỉ hài lòng việc cử hành Thánh Lễ, và các lời tán tụng, cững như chúng ta chớ hài lòng về mình chỉ để cho Chúa yêu thôi. Chúa đă yêu rồi, đến lượt ta, chúng ta cũng biết yêu như Thiên Chúa vậy. Giờ đây chúng ta đi vào trong giòng tư tưởng tình yêu, để cho ngày mừng Lễ Chúa Giáng Sinh đă được thiếp lập, và những ngày mừng Lễ Chúa Giáng Sinh các năm đến, là luôn làm sống dậy tình yêu Chúa trong đáy tim ta, trong xă hội chúng ta sống. Qủa thực chúng ta rất cần tình yêu! Chúng ta thiếu thốn tình yêu biết bao!

Do đó, Lễ Chúa Giê-su Giáng Sinh nói với chúng ta rằng chỉ có tình yêu mới cứu độ thế giới . Nhất là mừng Lễ Chúa Giáng Sinh cũng nói với chúng ta, đời sống của chúng ta thật có giá trị, đó là gía trị tình yêu của chúng ta. Vả nữa, Lễ Chúa Giê-su Giáng Sinh nhắn nhủ chúng ta : chỉ có tình yêu mới cứu độ chúng ta. Tình yêu đó Chúa Trời ban tặng cho ta, tình yêu đó chúng ta dâng hiến cho Ngài, và tình yêu ấy chúng ta phải thể hiện ra giữa chúng ta đây, và nói với anh chị em mình rằng chúng tôi yêu thương anh chị em. Chều nay, lát nữa đây, đêm nay hoặc ngày mai… chúng ta chớ ngần ngại chìa tay mình ra, đưa má mình ra, rồi nhìn nhau nở một nụ cười như đoá hoa xinh trên môi ta, để bắt tay, áp má và chúc cho bạn hữu, cho những người thân yêu những lời chúc mừng Chúa Giáng Sinh tốt đẹp nhất. Tối nay, trong đêm thánh này và ngày mai, con tim chúng ta phải là con tim nhạy cảm hơn những ngày khác. Bởi vì chính đêm nay, là giờ trọng đại Mừng Chúa Giê-su Giáng Sinh. Do thế, chúng ta cảm nhận chiến tranh hận thù không còn ý nghĩa, vì hôm nay Vua Hoà Bình đă sinh ra. Chớ gì các hành vi bạo lực không có trong tâm trí chúng ta, chớ gì sự ghen tương, đố kỵ, khinh thị, xung đột với anh chị em mình phải xô đuổi ra khỏi đầu óc ta, chớ gì những bất công, ngược đăi, đàn áp, khủng bố và những sự khủng khiếp đă tàn phá xă hội chúng ta cần phải bị loại trừ. Cũng thế, tất cả những điều làm tổn thương nhân vị và tình yêu của anh chị em mình : như vu khống, cáo gian, mạ lị, bôi nhọ, thư nặc danh, tung hình ảnh xấu lên mạng, rồi nói hành nói xấu vv.., tuyệt nhiên không còn chỗ ẩn trú trong con tim chúng ta nữa. Tại sao? Vì hôm nay là Ngày Mừng Lễ Chúa Giê-su Giáng Sinh. Ngày mà các Thiên Thần trên trời và chúng ta cùng nhân loại dưới thế cùng nhau cất tiếng hát vang : « vinh danh Thiên Chúa trên trời, binh an dưới thế cho người thiện tâm ».

Anh chị em thân mén,

Chúng ta sẽ làm gì trong Đêm Thánh này ? Chúng ta sẽ làm gì vào ngày mai, sau ngày mai và những tháng năm đến để cho tình yêu chúng ta chiếm được những mảnh đất ở nơi khu phố ta ở hay làng xóm ta sống, hảng xưởng và công sở ta làm, rồi làm gì với mảnh đất trong hồn ta, làm gì với những người sống chung quanh chúng ta đây? Qủa thực giờ đây, trong những giây phút này chúng ta không có sẵn một chương trình gì cho mình thực hiện, thì mừng Lễ Chúa Giê-su Giáng Sinh và những lời chúc mừng của chúng ta còn có ý nghĩa gì nữa chăng? Tuy nhiên chúng ta khao khát và muốn tình yêu cùng tin vào Thiên Chúa, chúng ta tiếp tục cử hành Thánh Lễ mừng Chúa Giê-su Giáng Sinh với cả con tim mình, chúng ta khẩn thiết cầu xin Con Thiên Chúa và là Con Mẹ Ma-ri-a ban cho chúng ta một con tim giống như con tim của các Ngài, là một con tim được chiếm bởi tình yêu và hằng luôn sẵn sàng để yêu, cùng trao lại tình yêu Thiên Chúa cho tha nhân và anh chị em mình, Amen.


LM. Phê-rô Lê Quang Dũng

***********************************



THÁNH LỄ NỮA ĐÊM MỪNG CHÚA GIÊ-SU GIÁNG SINH (BÀI HAI)

Lễ Tình Yêu



Lễ Chúa Giê-su Giáng Sinh là Ngày Mừng Lễ tuyệt với. Vì trong tâm thức quần chúng, thì Lễ này hằng luôn được xem là Ngày Lễ quan trọng hàng đầu trong danh sách các ngày lễ của người ki-tô hữu và những ngày lễ của thế gian. Phần đông quần chúng chuẩn bị và sửa sọan cho ngày Lễ Mừng Chúa Giáng Sinh với sự ân cần cùng với những ngày tháng lo lắng trước : như chuẩn bị tập hát, lo làm hang đá, lồng đèn, viết thiệp và mua sắm quà cáp tặng nhau vv..

Nhất là, các em bé thì khỏi nói, con tim chúng rộn ră hân hoan chờ đón Ngày Lễ này đến mau, và ngay cả chúng ta cũng háo hức như chúng. Vâng, Lễ Chuá Giê-su Giáng Sinh gợi ra cho con người và chúng ta những sự tốt đẹp, những hy vọng của Ngày Lễ này. Mặc dầu tất cả những gì xảy ra trong đời sống chúng ta và trong thế giới này có những vui buồn, đau khổ, chiến tranh, tang thương, chết chóc… Thế nhưng Ngày Lễ Chúa Giê-su Gíáng Sinh vẫn luôn nhắc nhở lại cho chúng ta các giá trị cốt yếu, nhờ đó chúng ta hằng tin tưởng và qua đó chúng ta sẽ yêu mến đời sống hiện tại hơn nữa.

Chúng ta thường hát vào dịp Lễ mừng Chúa Giáng Sinh những bài ca tình yêu. Có nghĩa tình yêu Thiên Chúa cho ta, tinh yêu chúng ta phải có cho Ngài, và tình yêu chúng ta phải thể hiện cho anh chị em mình.

Thế đó, Lễ Chúa Giê-su Giáng Sinh là ngày mà mọi người trên thế giới này đều cầu ước cho nhau những lời chúc tốt lành, rồi quà cáp, gửi điện thư, điện thoại chào thăm vv.. Riêng chúng ta, thì liên lạc với những người thân quen, để rồi nói với họ rằng : « tôi không quên anh chị đâu nhé, chúc anh chị, các cháu được ơn cứu độ của Chúa Giê-su Giáng Sinh, thánh thiện, vui vẻ và hạnh phúc, năm mới tiến chức, thăng quan, sức khoẻ dồi dào, các cháu ngoan hiền, thành đạt trên đường học vấn ». Qủa Ngày Lễ Chúa Giê-su Giáng Sinh đem lại cho con người niềm vui cùng hy vọng, sẽ không có nỗi buồn vào Ngày Lễ mừng Chúa Giê-su Giáng Sinh khi những người chúng ta yêu thương, chúng ta cầu chúc cho họ các lời tốt đẹp và cầu mong đời họ được như thế.

Năm nay qua năm khác, Lễ Chúa Giô-su Giáng Sinh thường nhắc nhở lại cho chúng ta rằng sẽ có gì khác, đó là những người sống chung quanh ta sẽ khác đi, và toàn thế giới sẽ khác biệt cùng mới mẻ hơn, không chỉ có một lần một năm nhưng là mỗi ngày đều có cái mới. Do đó chúng ta phải để cho con tim mình được tự do, hầu cho Thiên Chúa chiếm hữu con tim, và để cảm nghĩ tình yêu của Ngài ngự trị trong ta, biến đổi con tim chúng ta. Từ đó ta có con tim mới, yêu nhiều hơn để sống đẹp hơn, để trở nên hạnh phúc hơn, hầu cho Thiên Chúa có thể trú ngụ ở trên trái đất này. Đó là những thông điệp nhắc nhở chúng ta về Ngày Lễ Mừng Chúa Giê-su Giáng Sinh, và đây là điều thiết thực khi chúng ta mừng Lễ này. V́ lư do đó Lễ Chúa Giáng Sinh làm chúng ta sẽ cố gắng thiện hảo hơn trong năm đến. Vả nữa, có thể chúng ta tin một cách mănh liệt vào Chúa Trời, vào t́nh yêu của Ngài, tin một cách xác tín trong sự tăng trưởng tình yêu với Ngài. Điều đó tùy thuộc vào mỗi anh chị em đây.

Ngày qua ngày, năm qua năm, khi mừng Lễ này cũng đều nhắc nhở chúng ta rằng : khắp hang cùng ngỏ hẻm trong thế giới chúng ta đang sống đây, có hằng triệu con người vẫn cọ̀n nghèo khổ, vô số người đang đói khát chìa bàn tay mình ra, mong được những bàn tay huynh đệ cầm nắm, cần con tim quảng đại và sự cứu trợ của chúng ta. Mừng Lễ Chúa Giáng Sinh vẫn còn những tiếng kêu gọi, than van với chúng ta rằng : biết bao nhiều người nghèo khổ không đủ cơm ăn áo mặc, vô vàn em bé không có một hạt cơm, không có một giọt sữa bỏ bụng qua đêm trên trái đất này. Một điều thật không thể tưởng nỗi, và có thể mạnh miệng nói rằng ở đây, những xă hội Âu Mỹ người dân ăn uống thừa mứa, đổ đi bao nhiêu đồ ăn, thức uống dư thừa, trong lúc đó có biết bao triệu người nghèo khổ, đói khát, chết do thiếu ăn trong đêm Chúa sinh ra này. Thật khó chập nhận, và cảm nghĩ khó tha thứ cho sự dửng dưng, khép kín con tim của chúng ta với sự thiếu chia sẻ thức ăn đồ uống cho các anh chị em đang đói khát của chúng ta đây..

Lễ Chúa Giê-su Giáng Sinh là Ngày Lễ của một Thiên Chúa giàu có trở nên nghèo khổ cho chúng ta được giàu có. Phải chăng Lễ Chúa Giê-su Giáng Sinh là dịp cho những người giàu có tổ chức ăn uống linh đì́nh, say sưa thâu đêm suốt sáng, những quán bar nhảy nhót tưng bừng : qủa là sự phủ nhận của những con tim vô tình, nhẫn tâm, coi thường, vô cảm cùng bất cần của các người giàu có đối với những người bần cùng nghèo khổ, đói khát đang sống trong xă hội chúng ta?

Hằng năm cứ vào dịp Lềễ này biết bao lời kêu gọi, bao thư xin cứu trợ của các Hội Từ Thiện gửi đến gỏ cửa lòng từ tâm của chúng ta. Biết bao nhiêu lời kêu gọi, khấn xin được các Đài truyền thanh, truyền hình trong xă hội chúng ta sống tổ chức, quyên góp, hầu giúp những người nghèo đói có chút quà vào dịp Lễ mừng Chúa Giáng Sinh. Qủa nếu chúng ta biết chia sẻ cái khả thể những gì ta có thể làm được, lúc đó chắc chắn chúng ta đi vào trong niềm vui thực của ý nghĩa Ngày Lễ mừng Chúa Giê-su Giáng Sinh. Qủa như chúng ta không có chia cơm sẻ áo, nếu như chúng ta bất cần nghe hay như giả điếc trước những tiếng van nài, kêu xin của các anh chị em đói khổ của ta đó, tất chúng ta không có quyền hưởng thực niềm vui của Ngày Lễ, bởi đó là niềm vui Chúa Hài Đồng Giê-su ban cho chúng ta trong đêm chào đời của Ngài

Đẹp thay một Lễ Mừng Chúa Giê-su Giáng Sinh thực thụ của người ki-tô hữu, đó chính là một Lễ mừng hoàn toàn thành công. Có nghĩa một Lễ mừng Chúa Giê-su Giáng Sinh với những ngày tháng dài trong năm khi mọi người chúng ta biết chia sẻ cơm ăn, áo mặc, và trở nên sống yêu thương tha nhân cùng khổ hơn. Chớ gì vì lý do mừng Lễ Chúa Giê-su Giáng Sinh của năm này, mọi tín hữu chúng ta càng ngày càng sống biết yêu thương chia sẻ con tim mình, là những gì chúng ta đă chiếm hữu, thì chia phần lại cho các anh chị em nghèo khổ của ta đó.

Mừng Lễ Chúa Giê-su Giáng Sinh nhắc nhở cho chúng ta rằng Thiên Chúa đă đến ở với chúng ta trải qua đă hơn hai ngàn năm rồi, và Ngài hằng ở luôn trong địa cầu của chúng ta. Con Thiên Chúa đă sinh hạ ở giữa loài người : đó là tâm điểm thông điệp của Lễ Chúa Giê-su Giáng Sinh. Qủa Thiên Chúa tiến lại gần chúng ta, chính là để chúng ta được sống gần bên Ngài. Qủa Thiên Chúa đă là một người trong những anh chị em chúng ta đây, đó là để cho chúng ta trở nên một người trong những người của các anh chị em Chúa Trời.

Mừng Lễ Chúa Giê-su Giáng Sinh, chính là Chúa Trời nói với chúng ta rằng : « Ta yêu con biết dường nào. Ta muốn sống với con. Ta muốn ban sự sống của Ta cho con. Ta mong muốn ở trong con, trong trái tim con và thân xác của con. Con có muốn Ta đến ở và sống với con chăng? ». Chúng ta có thể trả lời vâng, hay trả lời không với Ngài? Thiên Chúa thật là kín đáo, tế nhị, lịch lăm, không cưỡng ép một ai, Ngài chỉ đề nghị, thỉnh cầu, rồi hoàn toàn để cho chúng ta tự do trả lời. Lời thỉnh cầu của Chúa Trời được xuất phát từ con tim nồng nàn tình yêu.Tình yêu thì không có áp đặt và cưỡng ép chúng ta.

Để kết thúc, chúng ta nghe lại những lời Sứ Thần Chúa loan báo tin vui : « anh em đừng sợ! Nay ta loan báo cho anh em một tin mừng trọng đại ; cũng là niềm vui cho toàn dân : hôm nay một Đấng cứu độ đă sinh ra cho anh em » (Lc.2, 10-11). Đây là những lời Sứ Thần Chúa loan tin mừng cho các em chăn chiên. Và chính giây phút này, đêm nay, mỗi người chúng ta được nghe lại, bởi mỗi người chúng ta đây đã được Con Thiên Chúa đến thân thăm, và Ngài vẫn còn đến thăm trái đất chúng ta.

Tôi xin thân chúc anh chị em một đêm mừng Lễ Chúa Giê-su Giáng Sinh thánh thiện, hạnh phúc. Một Lễ mừng Chúa Giáng Sinh chính bản thân tôi và anh chị em sẽ chiến thắng hơn lúc nào hết về chính mình, để yêu thương, để chia sẻ cơm áo cho anh chị em tha nhân nghèo khổ, nhất là chúng ta để cho Thiên Chúa yêu thương, và ban Con Ngài cho chúng ta. Amen. 


LM. Phê-rô Lê Quang Dũng

Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét