Thứ Sáu, 20 tháng 12, 2013

ĐTC: Thay thế chủ nghĩa giáo sĩ bằng ngôn sứ

Theo Rome report cho hay,  trong Thánh lễ sáng hàng ngày, ĐTC nói về việc thay thế tinh thần chủ nghĩa giáo sĩ bằng tinh thần ngôn sứ. Ngài nói rằng đức tin đòi hỏi nhiều hơn việc chỉ tuân theo lề luật. Đòi hỏi lắng nghe lời Chúa và luôn nhớ rằng có quá khứ, hiện tại và tương lai.
ĐTC Phanxicô: “Trong thời gian này, khi chúng ta chuẩn bị cho ngày Chúa giáng sinh, hãy cầu nguyện rằng: Lạy Chúa! Hãy cho có đủ ngôn sứ trong số con của Người! Tất cả chúng con, người đã được rửa tội, là những ngôn sứ. Lạy Chúa, chúng con không quên lời hứa của Người. Chúng con không mệt mỏi khi tiến về phía trước! Chúng con không bao giờ ràng buộc bởi hình thức mà đóng cửa chính mình! Lạy Chúa, hãy giải thoát con của Người khỏi tinh thần chủ nghĩa giáo sĩ và thay thế bằng tinh thần ngôn sứ.”

Ngài nói thêm rằng khi tinh thần của ngôn sứ bị bỏ quên, nó sẽ bị thay thế bằng tinh thần của chủ nghĩa giáo sĩ. Chúa chăm sóc con của Người, ngay cả trong thời gian thử thách bằng cách gửi các ngôn sứ tới.
Tóm tắt bài giảng của ĐTC:
“Một giáo hội không có ngôn sứ sẽ bị rơi vào bẫy của chủ nghĩa giáo sĩ. Đây là những lời trong bài giảng thánh lễ sáng thứ hai trong nhà nguyện Thánh Mácta ở Vatican.
Nói về các bài đọc trong ngày thứ hai, ĐTC Phanxicô nói ngôn sứ là người lắng nghe lời Chúa, người đọc được tinh thần của thời gian và người biết cách tiến về trước hướng về tương lai.
Ngôn sứ thật nắm giữ ba thời điểm: quá khứ, hiện tại và tương lai. Họ giữ cho lời hứa của Thiên Chúa sống, họ thấy sự đau khổ của con người, và họ mang đến cho chúng ta sức mạnh để nhìn về phía trước.
Chúa chăm sóc con người bằng cách cho họ những ngôn sứ trong những thời gian khó khăn nhất, giữa những lúc khổ đau tồi tệ nhất. Nhưng khi không có tinh thần ngôn sứ trong số con của Người, chúng ta sẽ rơi vào bẫy của chủ nghĩa giáo sĩ.
Ví dụ trong bài Tin Mừng, các kinh sư hỏi Chúa Giêsu: “Ai cho phép ông làm những điều này? Chúng tôi là chủ của Đền thờ!” ĐTC nói họ đã không hiểu lời tiên tri, họ đã quên lời hứa. Họ không biết cách đọc tinh thần của thời gian, họ không nghe lời của Chúa, chỉ biết duy nhất quyền của họ.
Khi không có tinh thần ngôn sứ trong số con của Chúa, sẽ tạo ra sự trống rỗng và bị lấp đầu bởi chủ nghĩa giáo sĩ. Tất cả ký ức về quá khứ và hi vọng cho tương lai bị suy giảm chỉ còn hiện tại: không lời hứa quá khứ, không hi vọng tương lai. Khi chủ nghĩa giáo sĩ ngự trị, lời Chúa bị lãng quên một cách đau đớn và tín hữu thật sự sẽ than khóc vì họ không còn tìm thấy Chúa.
ĐTC Phanxicô nói, khi chúng ta chuẩn bị cho ngày Chúa Giáng sinh, hãy cầu nguyện rằng: ”Lạy Chúa, hãy cho chúng con không thiếu ngôn sứ trong số con của Người!” Tất cả những người đã được rửa tội đều là ngôn sứ: hãy cho chúng con không quên lời hứa của Chúa, hãy cho chúng con không mệt mỏi khi tiến về phía trước.
Pv.VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét