Thứ Sáu, 3 tháng 5, 2013

[Video VietCatholic] Thế Giới Nhìn Từ Vatican 26/4 - 2/5 - Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI trở lại Vatican



Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây



 
LTCGVN (03.05.2013)

1. Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 trở về Vatican

Diễn biến mới nhất vừa diễn ra tại Vatican là Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã trở về Vatican hôm thứ Năm 02 tháng 5.

Đức Giáo Hoàng danh dự đã lưu trú tại Castel Gandolfo trong hai tháng qua trong khi chờ đợi việc tu sửa tu viện Mater Ecclesie thành một ngôi nhà mới cho ngài.

Cùng cư ngụ trong ngôi nhà này sẽ có bốn nữ tu trong Tu Hội Memores Domini, là những thành viên sống đời thánh hiến của phong trào Hiệp Thông và Giải Phóng, để giúp Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 trong cuộc sống hàng ngày. Đức Tổng Giám Mục Georg Gaenswein cũng cư ngụ tại đây. Anh trai của Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 là Đức Ông Georg Ratzinger, là thành viên gia đình duy nhất còn sống của ngài có lẽ cũng sẽ cư ngụ tại đây. 


2. Buổi triều yết chung thứ Tư 1 tháng Năm

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp tục thu hút một con số đông đảo đến bất ngờ các tín hữu và du khách hành hương. Dưới nắng ấm mùa xuân của ngày đầu tháng Năm, đã có hơn 100,000 tín hữu và du khách hành hương tham dự buổi gặp gỡ với vị cha chung. Nhiều người yêu thích các cử chỉ rất thân thiết và tràn đầy thương mến của ngài đối với mọi người, nhất là các trẻ em, người già và người tàn tật.

Trong bài huấn dụ Lễ Thánh Giuse Thợ, Đức Thánh Cha nói rằng công việc làm là một phần của chương trình tình yêu của Thiên Chúa; chúng ta được mời gọi vun trồng và giữ gìn tất cả các thiện ích của thụ tạo, và như thế tham dự vào công trình tạo dựng. Công việc làm là một yếu tố nến tảng đối với phẩm giá của một người. Công việc làm “xức dầu” phẩm giá chúng ta, làm cho chúng ta được tràn đầy phẩm giá; khiến cho chúng ta giống Thiên Chúa, là Đấng đã làm việc và đang làm việc, là Đấng luôn hành động. Công việc làm trao ban cho chúng ta khả năng nuôi sống chính mình, gia đình mình, góp phần vào việc phát triển quốc gia mình. 

Đức Thánh Cha đặc biệt nhớ đến những người đang bị thất nghiệp, nhiều khi chỉ vì những quan niệm kinh tế xã hội duy lợi lộc và ích kỷ, đánh mất đi ý thức về công bằng xã hội.

Ngài cũng bày tỏ lo âu trước tình trạng công việc biến con người thành nô lệ. Trên toàn thế giới có biết bao nhiêu người là nạn nhân của loại nộ lệ này, trong đó con người phục vụ công việc, trong khi chính công việc phải phục vụ con người để họ có phẩm giá. 

Đức Thánh Cha đã đặc biệt khích lệ anh chị em tín hữu trên toàn thế giới hãy đọc kinh Mân Côi thánh. Khi đọc các Kinh Kính Mừng, chúng ta được dẫn đưa tới chỗ suy ngắm các mầu nhiệm của Chúa Giêsu để rồi Người là trung tâm các tư tưởng, các chú ý và các hành động của chúng ta. Thật là đẹp đẽ khi chúng ta đọc Kinh Mân Côi trong gia đình, chung với bạn bè, và trong giáo xứ. Cầu nguyện chung với nhau là lúc qúy báu để khiến cho cuộc sống gia đình của chúng ta và tình bạn được vững vàng hơn nữa! Chúng ta hãy cầu nguyện nhiều hơn trong gia đình và như là gia đình!

3. Chương trình đọc và suy niệm Kinh Mân Côi

Đọc Kinh Mân Côi - Năm Sự Vui 

Đọc kinh Mân Côi - Năm Sự Thương

Đọc Kinh Mân Côi - Năm Sự Mừng

Đọc Kinh Mân Côi - Năm Sự Sáng

4. Đức Thánh Cha ban phép Thêm Sức tại Quảng trường Thánh Phêrô: Ngài kêu gọi giới trẻ kiên vững trong đức tin

Gần 100,000 người đã tập trung tại quảng trường Thánh Phêrô trong Thánh Lễ do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự để ban phép Thêm Sức cho 44 người trẻ từ khắp nơi trên thế giới.

Quảng trường Thánh Phêrô tràn ngập giới trẻ trên thế giới là những người sắp nhận lãnh bí tích Thêm Sức và gia đình họ. Đức Thánh Cha đã nói chuyện trực tiếp với các thanh niên và thiếu nữ.

Ngài nói:

"Chúng ta hãy tin tưởng nơi hành động của Thiên Chúa! Với Chúa, chúng ta có thể làm các điều trọng đại; Người sẽ làm cho chúng ta cảm thấy niềm vui được là môn đệ Người, là chứng nhân của Người. Các con hãy dấn thân cho các lý tưởng to lớn, cho các điều trọng đại; là tín hữu Kitô chúng ta không được Chúa tuyển chọn vì các điều mọn hèn. Các con hãy luôn luôn đi xa hơn nữa, hướng tới những điều cao cả. Hỡi các bạn trẻ, các con hãy dám chấp nhận những rủi ro vì các lý tưởng cao đẹp"

Giây phút cảm động nhất của buổi lễ là việc xức dầu lên trán. Đức Thánh Cha Phanxicô hôn tất cả những người lãnh phép Thêm Sức. Mỗi người đều đáp lại bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của họ.

Sau Thánh Lễ, Đức Thánh Cha đã gặp họ một lần nữa, và đã có một cuộc thảo luận sôi nổi với họ.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói với họ rằng mặc dù còn trẻ tuổi, họ phải bơi ngược dòng để bảo vệ đức tin của họ.

Đức Thánh Cha nói:

"Đây là một lời mời mà cha trao cho các con, những người chịu phép Thêm Sức hôm nay, và tất cả những ai đang hiện diện nơi đây. Hãy vững bước trên hành trình đức tin, với niềm hy vọng vững vàng nơi Thiên Chúa. Đây là mầu nhiệm của hành trình của chúng ta. Ngài cho chúng ta can đảm để bơi ngược dòng. Hãy chú ý, hỡi các bạn trẻ: hãy đi ngược dòng đời, điều đó là tốt đẹp cho con tim chúng ta, nhưng cần phải có can đảm khi đi ngược dòng như thế và Chúa ban cho chúng ta sự can đảm ấy".

Sau khi kết thúc thánh lễ, Đức Thánh Cha rảo qua khắp quảng trường trên chiếc xe Jeep mui trần của ngài trong khoảng nửa giờ. Thậm chí, ngài còn bước ra khỏi xe để chào các khách hành hương khuyết tật ở hàng đầu tiên.

5. Đức Thánh Cha kêu gọi sự an toàn cho nơi làm việc sau sự sụp đổ một nhà máy ở Bangladesh

Sau khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng vào ngày Chúa Nhật 28 tháng Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề cập đến các nạn nhân và gia đình của họ trong vụ sụp đổ gây chết người của một xưởng may cao tám tầng ở thủ đô Bangladesh. Số người thiệt mạng lên đến 380 người, và gần 200 người vẫn còn mất tích. Công nhân và cảnh sát vẫn tiếp tục tìm kiếm người sống sót trong đống đổ nát.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói:

"Vào thời điểm đặc biệt này, tôi muốn cầu nguyện cho rất nhiều nạn nhân của vụ sụp đổ bi thảm của một xưởng may ở Bangladesh. Tôi bày tỏ tình liên đới và gần gũi với gia đình các nạn nhân đang khóc thương người thân của họ, và từ đáy lòng tôi, tôi tha thiết kêu gọi các giới hữu trách hãy bảo vệ phẩm giá và an ninh cho giới nhân công”.

Đức Thánh Cha đã đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng tại quảng trường Thánh Phêrô, sau khi ban phép Thêm Sức cho 44 người trẻ từ khắp nơi trên thế giới, trước sự chứng kiến của gần 100 ngàn khách hành hương.

6. Tổ chức từ thiện Tây Ban Nha Manos Unidas phát động chiến dịch đoàn kết các mạng xã hội

"Nếu bạn muốn chia sẻ một hình ảnh về thực phẩm của bạn, hãy chia sẻ thực sự". Đó là phương châm của chiến dịch trực tuyến mới ra mắt của tổ chức từ thiện Tây Ban Nha Manos Unidas, nghĩa là “Kết nối bàn tay”.

Chiến dịch này dựa trên một xu hướng đang thịnh hành trong giới trẻ là gửi hình ảnh các món ăn của họ lên các mạng xã hội. Manos Unidas và cơ quan quan hệ công chúng DDB đã hình thành từ khóa FoodShareFilter để đánh dấu những hình ảnh chia sẻ trên mạng lưới Instagram. Từ khóa này được thiết kế để vận động một chiến dịch giúp đỡ những người nghèo.

Những ai muốn tải xuống những hình ảnh có đánh dấu FoodShareFilter được yêu cầu đóng góp 0.89 Euro. Tất cả số tiền này thu được sẽ giúp các dự án phát triển của Manos Unidas nhằm giúp đỡ hơn 870 triệu người trên khắp thế giới đang bị đói mỗi ngày

7. Nơi Khoa học gặp gỡ Tôn Giáo. Nhà thiên văn Vatican nói về điểm gặp gỡ này

Cuộc tranh luận giữa tôn giáo và khoa học thường đưa ra lập luận có tính đối kháng triệt để rằng một khi bạn đồng ý với điều này, bạn phải chống lại điều kia. Nhà thiên văn Guy Consolmagno của Vatican nói rằng mối quan hệ này giống như một sự cạnh tranh anh em thì đúng hơn.

Nhà thiên văn Guy Consolmagno nói:

"Cả hai chúng tôi đều nhắm đến cùng những mục tiêu, với nhiều công cụ như nhau, và chúng tôi có nhiều điều để học hỏi lẫn nhau".

Trong nhiều năm, Consolmagno đã nghe mọi tranh luận về khoa học và tôn giáo. Nhà thiên văn Consolmagno là một nhà khoa học lẫy lừng với các bằng thạc sĩ và tiến sĩ từ Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Đại học Harvard. Hơn thế nữa, nhà thiên văn Consolmagno cũng là một linh mục dòng Tên, sống ở Castel Gandolfo, nơi Vatican có một đài thiên văn. Cha nói rằng mặc dù hầu hết các nhà khoa học không thực sự nói về tôn giáo, nhưng tôn giáo luôn ở đó, đàng sau tâm trí của họ.

Cha Guy Consolmagno nói thêm:

"Một trong các điều kỳ lạ là khi tôi đã trở thành một linh mục dòng Tên, tất cả bạn bè khoa học của tôi đến gặp tôi, và bắt đầu nói với tôi về việc họ đi nhà thờ. Tôi nói: ‘Tôi chưa hề biết các bạn đi nhà thờ’ và họ cũng bày tỏ kinh ngạc khi được biết tôi là một linh mục. Đơn giản bởi vì chúng tôi không hề đề cập đến việc ấy trong các cuộc tranh luận khoa học.”

Văn phòng của cha được bao quanh bởi các kính thiên văn và các mảnh thiên thạch. Cha thừa nhận các nhà khoa học đôi khi có chút do dự khi nói về niềm tin tôn giáo của họ. Tuy nhiên, cha cho biết theo dòng thời gian, các nghiên cứu sẽ giúp họ nhận ra những điều còn lớn hơn chính bản thân đối tượng của các nghiên cứu này”. 

Cha nói: "Từ đức tin chúng ta thấy rằng vũ trụ này thực sự tuân theo các quy tắc. Các quy tắc này nói cho chúng ta biết rằng vũ trụ này đến từ đâu, và các giả định của chúng ta về vũ trụ xuất phát từ đâu".

Các nghiên cứu mới nhất về hạt Higgs, mà nhiều người thường gọi là "hạt của Chúa", là một điều cha cho là rất "thú vị".

Guy Consolmagno nói tiếp:

"Đôi khi những câu trả lời mà bạn nhận được gây sửng sốt cho bạn, đó là những gì đã xảy ra với hạt Higgs. Nó không có năng lượng được người ta giả định. Thật là thú vị! Điều này có nghĩa là chúng ta đã học được một cái gì đó rất mới".

Cha đã tạt qua hội nghị TEDx về tự do tôn giáo đang diễn ra tại Rôma. Khi nói đến tôn giáo và khoa học, cha nói, cách tốt nhất để mô tả cả hai là cụm từ: Hãy chuẩn bị để có sự ngạc nhiên!

8. Rôma mang nghệ thuật Cinquecento ở thế kỷ 16 đến với cuộc triển lãm tranh Titian 

Những màu sắc huy hoàng, việc sử dụng phối cảnh, và những cảnh quan giống như Venice hay cả các ấn tượng mạnh mẽ trong tranh của họa sĩ Titian đã tô điểm cho các bức tường của Quirinal Stables, tức là chuồng ngựa Quirinal, tại Rôma.

Triển lãm tập hợp 39 bức tranh nổi tiếng của nhà họa sĩ thành Venice này về các đề tài tôn giáo và dân sự của ông. Ông vẽ các trình thuật trong Kinh Thánh, cũng như chân dung của một số nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất trong thế kỷ 16. Các chuyên gia coi ông là nghệ sĩ quan trọng nhất của thời hậu Phục Hưng.

Ông Matteo Lafranconi, giám đốc Quirinal Stables, nói:

"Họa sĩ Titian là nhân vật điển hình đã nối kết thời Phục hưng Ý từ thế kỷ 15 với thời kỳ đầu của nghệ thuật toàn châu Âu, vượt ra biên giới của nước Ý, vào cuối thế kỷ 17. Ông là một họa sĩ vô cùng tài năng với khoảng 400 tác phẩm nghệ thuật".

Phòng triển lãm được chiếu sáng lờ mờ, để tối đa hóa độ tương phản từ các màu sắc sống động trong các bức tranh. Gần cuối là một bức chân dung của tác giả trong tuổi già, đứng trước một trong các tác phẩm cảm động nhất của ông "Sự tử đạo của thánh Lôrensô". Bức tranh này cho thấy tài năng của họa sĩ trong việc sử dụng ánh sáng để tạo hiệu ứng mạnh.

Ông nói thêm:

"Màu sắc và sơn vẽ là tự nhiên hơn, gợi cảm hơn, cụ thể hơn, với sự thắng thế của bảng màu Venetian. Trong những năm trai trẻ Titian dùng gam màu sắc Venetian, và sau đó hấp thụ, như một miếng bọt biển, các hình thái nghệ thuật đến từ các trường phái khác nhau ở Rôma và Florence, cũng như mỹ thuật châu Âu và Flemish."

Một trong những tác phẩm nổi bật trong cuộc triển lãm này là "Allegory of Prudence" hoàn thành năm 1565, và thể hiện tài năng của ông trên kỹ thuật nét vẽ buông lỏng.

Ông phát biểu:

"Họa sĩ Titian là một nhà thám hiểm phi thường của các khả năng trong phong cách tuyệt đẹp. Mỗi lần ông tự tin vào chính mình, ông để lại đàng sau các công cụ theo ý của mình, ông giảm bảng màu, vật liệu trên vải. Và chúng ta thấy vào cuối cuộc đời ông, bảng màu sắc của ông có rất ít màu sắc, chủ yếu màu tối".

Cuộc triển lãm đã được thực hiện nhờ sự hợp tác từ các bảo tàng trên khắp châu Âu, như Bảo tàng del Prado ở Madrid, Thư viện Quốc gia ở London, hoặc bảo tàng Louvre ở Paris. Triển lãm kéo dài đến ngày 16 tháng 6.

9. Đức Thánh Cha kêu gọi các Giám Mục châu Mỹ La tinh duy trì sống động tinh thần truyền giáo

Các Giám Mục trong Liên Hội Đồng Giám Mục châu Mỹ Latinh đã có một cuộc gặp gỡ ngắn với Đức Thánh Cha Phanxicô. Trước khi được bầu làm Giáo Hoàng, ngài đã là một thành viên của Hội Đồng bao gồm các Giám Mục của châu Mỹ Latinh với hơn một nửa tổng số người Công Giáo trên thế giới.

Sự phối hợp giữa nhiều quốc gia và nhiều Hội Đồng Giám Mục trong khu vực này là cần thiết. Đức Hồng Y Ruben Salazar, Tổng Giám Mục Tổng giáo phận Bogotá, hiểu rõ điều này và ngài nói chính xác mục tiêu này với Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đức Hồng y Ruben SALAZAR nói:

"Thật là vui cho tôi khi có thể nói về châu Mỹ Latinh. Trong trái tim của chúng ta, điều trọng đại nhất là việc thực hiện tinh thần mới của Phúc Âm hóa Aparecida. Tài liệu này giúp các Giáo Hội tại Mỹ Châu La Tinh có một tinh thần truyền giáo mới. Đó là một thái độ mang Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô Chúa chúng ta đến với người khác bằng tình yêu và chứng tá. Đó cũng là một thái độ hân hoan khi nhận được hướng dẫn và thánh ý của Chúa. Chúa ban cho chúng ta các chỉ dẫn chính xác về rất nhiều điều".

Liên Hội Đồng Giám Mục châu Mỹ Latinh (CELAM) bắt đầu tại Rio de Janeiro vào năm 1955. Kể từ đó, các Giám Mục thường xuyên gặp gỡ nhau, để đánh giá cách thức thực hiện công việc mục vụ của họ. Tổng Giám Mục Carlos Aguiar Retes, Tổng Giáo phận Tlalnepantla, Mexico, là chủ tịch hiện nay của Liên Hội Đồng.

10. Đức Thánh Cha tiếp đại giáo trưởng cộng đoàn Do Thái Sephardi của Buenos Aires 

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp một trong các người bạn lâu đời nhất của ngài đến từ Buenos Aires là Đại Giáo trưởng Isaac Sacca, thủ lĩnh của cộng đoàn Do Thái giáo Sephardi ở Buenos Aires, và là chủ tịch của Menora, một hội thanh niên Do Thái. Đại giáo trưởng xin Đức Thánh Cha tiếp tục cầu nguyện cho quê hương của họ.

-Xin ngài tiếp tục cầu nguyện cho Á Căn Đình.

-Chắc chắn rồi.

-Bây giờ, hiện nay đất nước ta ở gần Thiên Chúa hơn.

Mặc dù còn trẻ tuổi, Đại Giáo trưởng Isaac Sacca đã tích cực tham gia và thậm chí đã nhận được giải thưởng từ tập thể Yahad-In Unum trong năm 2010. Tập thể này được thành lập bởi một linh mục Công giáo Pháp, nhằm điều tra “cuộc thảm sát người Do Thái bằng súng đạn". 

Cuộc diệt chủng ở Đông Âu dưới thời Quốc Xã đã giết chết khoảng hai triệu người đa số là người Do Thái và người du mục.

Đại giáo trưởng của Do Thái Sephardi ở Buenos Aires đã dâng tặng Đức Thánh Cha một quả bầu bằng bạc được thiết kế thẩm mỹ, và một bức ảnh của chuyến thăm cuối cùng của Đức Thánh Cha đến hội đường Do Thái ở Buenos Aires.

11. Đức Thánh Cha tiếp tổng thống lâm thời của Madagascar

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp người đứng đầu chính phủ Lâm Thời của Madagascar, là ngài Andry Rajoelina Nirina, vào sáng thứ Sáu tại Dinh Tông Tòa.

Trong cuộc tiếp kiến, nhà lãnh đạo quốc gia châu Phi và Đức Thánh Cha thảo luận về cách thức cải thiện tình hình chính trị và kinh tế tại đảo quốc, nằm ở ngoài khơi bờ biển Ấn Độ Dương của châu Phi.

Các vị cũng nói về vai trò của Giáo Hội Công Giáo trong đảo quốc bị chia rẽ trầm trọng về mặt chính trị. Sau khi gặp Đức Thánh Cha, ngài Rajoelina đã gặp Đức Hồng Y Tarcisio Bertone là Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh.

Hiến pháp được thông qua vào năm 2010 đã cử ra một chính phủ Lâm Thời để tổ chức cuộc bầu cử tự do để lãnh đạo đất nước.

12. Vatican cho biết ngoài Ba Tây, Đức Thánh Cha có lẽ sẽ không đi thăm các quốc gia khác trong năm 2013

Phát ngôn viên của Tòa thánh Vatican, linh mục Federico Lombardi, cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô chỉ lên kế hoạch chuyến tông du duy nhất bên ngoài nước Ý trong năm nay là đến Brazil tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới, và nói thêm rằng việc ghé các nước khác vào dịp này chắc là không xảy ra.

Tuyên bố trên được đưa ra cùng ngày với việc Đức Thánh Cha tiếp các Giám Mục châu Mỹ Latinh. Nhiều vị lãnh đạo khu vực đã tham dự Thánh lễ khởi đầu sứ vụ của Ngài đã hy vọng, và đã mời Ngài đến thăm đất nước của các vị. Nhưng thông báo của Vatican đã nói rõ ràng rằng chuyến thăm sẽ không diễn ra, ít là trong năm nay.

Trong Thánh Lễ Chúa Nhật Lễ Lá, Đức Thánh Cha Phanxicô khẳng định Ngài sẽ đến Rio de Janeiro để tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới, diễn ra từ 23 đến 28 tháng 7. Cho đến nay, chi tiết về chuyến đi của Ngài vẫn chưa được phổ biến, mặc dù Tòa Thánh đã xác nhận Ngài sẽ tham gia vào tất cả các sự kiện lớn, bao gồm cả lễ nghênh đón, việc đi đàng Thánh giá, và chủ sự Thánh Lễ bế mạc.

13. Tòa án Israel duy trì việc chiếm đất tu viện để xây bức tường an ninh

Một tòa án Israel đã khẳng định quyết tâm của chính phủ Do Thái tịch thu phần lớn đất đai thuộc sở hữu của một tu viện dòng Don Bosco, khi ranh giới Bờ Tây của Israel qua thung lũng Cremisan, nằm gần Bethlehem, được định tuyến lại.

Tuy nhiên, tòa án đã phán quyết rằng con đường đi đến trường tiểu học Don Bosco có thể vẫn sẽ được mở. Theo kế hoạch ban đầu của chính phủ, con đường này sẽ bị đóng lại. 

14. Gia tăng các lời kêu gọi cho việc Hồi giáo hóa Bangladesh, kể cả cả án tử hình cho tội phạm thượng

Một nhóm Hồi giáo Bangladesh đang đe dọa thực hiện một cuộc tuần hành lớn vào ngày 5 tháng 5 tại Dhaka, thủ đô của quốc gia Bangladesh, trừ phi chính phủ đồng ý với 13 yêu cầu của họ, trong đó có án tử hình cho tội phạm thượng, và cấm phụ nữ làm việc chung với đàn ông.

Thủ tướng Sheikh Hasina nói rằng bà sẽ không nhượng bộ cho các đòi hỏi trên vì Bangladesh đang theo đuổi một nền dân chủ thế tục.

Đức Giám Mục Moses Costa của giáo phận Chittagong, thành phố lớn thứ hai của quốc gia, cho biết: "Nói chung, người dân có một tinh thần hòa hợp và hòa bình trong xã hội. Trong thời gian này, vấn đề luật Sharia đã thu hút được sự chú ý rộng rãi của công chúng, nhưng nhiều người Hồi giáo vẫn mong muốn có một nhà nước thế tục. Chỉ có một vài nhóm thúc đẩy việc Hồi giáo hóa cách mạnh mẽ mà thôi".

Ngài nói thêm: "Chúng tôi, người Công giáo, là một nhóm thiểu số nhỏ đang bị cáo buộc truyền bá đạo và rửa tội cho nhiều người. Nhưng chúng tôi vẫn rất ít, chưa tới 1% dân số của quốc gia, thật là khó khăn để chống lại các cáo buộc như vậy. Tuy nhiên bất chấp tất cả, chúng tôi sống đức tin với niềm vui. Giáo Hội được đánh giá cao bởi chính phủ và bởi nhân dân, vì các công việc và uy tín của chúng tôi. Nhiều người tin chúng tôi và cảm ơn chúng tôi về các công tác xã hội và giáo dục ".

15. Bộ phim về Đức Thánh Cha Phanxicô được hỗ trợ 25 triệu USD

Christian Peschken, một người trở lại Công giáo, từng là Chủ tịch Ủy ban nâng cao nhận thức xã hội của Hội các nhà sản xuất điện ảnh Mỹ, đã bảo đảm 25 triệu USD hỗ trợ tài chính cho một bộ phim dự kiến mang tên “Người bạn của người nghèo: cuộc đời Đức Thánh Cha Phanxicô”.

Christian Peschken, người sau khi trở lại đạo đã làm việc cho EWTN, nói: "Chúng tôi muốn có một bộ phim trung thực về cuộc đời của Đức Hồng Y Jorge Bergoglio bây giờ là Đức Thánh Cha Phanxicô". Chúng tôi miêu tả chính xác về ngài như “Một con người liên tục quy về Chúa Giêsu và sứ điệp của Chúa Giêsu – yêu thương, trách nhiệm với người lân cận - một con người đặt Chúa Giêsu lên trên hết và mọi thứ khác xuống hàng thứ hai".

Nhà báo Andrea Tornelli và nhà quay phim Vittorio Storaro, người đã giành ba giải Oscar, đã đồng ý tham gia vào việc sản xuất bộ phim này

16. Các Giám Mục Hàn Quốc đề nghị phong chân phước cho vị Giám Mục bị bỏ tù bởi chế độ Bắc Triều Tiên

Các Giám Mục Công giáo Hàn Quốc đã xin Tòa Thánh Vatican mở án phong chân phước cho Đức Giám Mục Phanxicô Hong Yong-ho, giáo phận Bình Nhưỡng. Nhưng đề nghị này gặp nhiều sự phức tạp ngay lập tức, vì Tòa Thánh Vatican vẫn chưa nhìn nhận rằng vị giám mục Triều Tiên đã qua đời.

Đức Giám Mục Hong đã được bổ nhiệm làm Giám Mục Bình Nhưỡng vào năm 1962, ở tuổi 55. Nếu ngài còn sống đến hôm nay, ngài đã 106 tuổi. Trong thực tế Đức Giám Mục Hong mất tích vào năm 1962, - cùng năm ngài được bổ nhiệm làm người đứng đầu giáo phận Bình Nhưỡng mới thành lập - khi chế độ tàn bạo Bắc Triều Tiên tăng cường việc đàn áp Giáo Hội.

Hồ sơ chính thức của Vatican vẫn còn liệt kê Giám Mục Hong là người đứng đầu của giáo phận duy nhất ở Bắc Triều Tiên, bởi vì "không thể loại trừ rằng ngài vẫn còn bị giam tù” trong một trại tập trung nào đó. Các Giám Mục Hàn Quốc, lập luận rằng Giám Mục Hong chắc chắn đã chết từ lâu, nên đề nghị Thánh Bộ phong thánh hãy xem ngài, cùng với các người Công giáo khác đã chết trong cuộc bách hại ở Bắc Triều Tiên, như một vị tử đạo vì đức tin.

17. 4 người bị đâm trong Thánh lễ tại một giáo xứ New Mexico, Mỹ

Một người đàn ông lao vào ca đoàn nhà thờ khi cộng đoàn đang hát bài thánh ca kết lễ tại một giáo xứ lớn ở Albuquerque, New Mexico, Hoa Kỳ. Sau khi đâm bốn người, trong đó có ca trưởng và nhạc công thổi sáo, người đàn ông đã bị giáo dân giữ lại cho đến khi ông bị chính quyền bắt giữ.

Hung thủ là Lawrence Capener, một giáo dân 24 tuổi, sẽ phải đối diện với nhiều tội danh.

Đức Tổng Giám Mục Michael Sheehan, tổng giáo phận Santa Fe, nói: “Đây là lần đầu tiên trong 30 năm tôi phục vụ như là Đức Tổng Giám Mục của Tổng Giáo Phận Santa Fe, và Giám Mục giáo phận Lubbock, một điều như thế xảy ra. Tôi cầu nguyện cho tất cả những người bị thương, gia đình họ, giáo dân và rằng sẽ không có gì như thế này sẽ xảy ra nữa".

VietCatholic

0 nhận xét:

Đăng nhận xét