Thứ Hai, 13 tháng 5, 2013

Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành trọng thể lễ phong thánh

LTCGVN (13.05.2013)

Sáng nay (12/05/2013), ĐTC Phanxicô đã cử hành trọng thể đại lễ phong thánh đầu tiên trong triều đại giáo hoàng tại quảng trường thánh Phêrô trước một rừng tín hữu, trong số có nhiều người Ý, Colombia và Mêxicô. Ba vị tân phong là thánh Antonio Primaldo (người Ý) và 800 bạn vô danh tử đạo vào năm 1480 tại Otrante vì đã từ chối không chịu theo đạo Hồi, nữ thánh Laura de Santa Caterina da Siena Montoya y Upeguila (Colombia), nữ thánh Maria Guadalupe Garcia Zavala (Mêxicô). Cả hai là thánh lập dòng vào thế kỷ XX, tận hiến để giúp đỡ người nghèo và những người đau yếu bệnh tật. Các ngài có công truyền bá đức tin, đồng thời tôn trọng văn hóa bản địa. Hồ sơ phong thánh đã được Đức Bênêdictô XVI chuẩn nhận trong hội nghị Hồng Y ngày 11/02/2013 vừa qua.

Đức Phanxicô tôn vinh thánh Laura Montoya (1874-1949) là giáo chức có công truyền bá đức tin cho người nghèo trong môi trường giáo dục. Ngài sáng lập dòng Thừa sai Đức Mẹ Vô nhiễm, được người Colombia coi là ‘‘Mẹ Laura’’ (Madre Laura). Hiện nay, nhà dòng có một ngàn nữ tu trong 21 quốc gia châu Mỹ la tinh, châu Phi và châu Âu.

‘‘Mẹ Lupita’’ (Madre Lupita) (1878-1963) là nạn nhân bách hại vào thời kỳ chống đạo ở Mexicô. Ngài cùng với linh mục Cipriano Iñiquez lập dòng các tôi tớ người nghèo của thánh Marguerita-Maria. Suốt đời thánh nhân hết lòng săn sóc bệnh nhân.

Thánh Antonio Primaldo bị quân lính Hồi giáo chém đầu. Thánh nhân dõng dạc tuyên xưng đức tin trước khi bị xử trảm: ‘‘Tôi tin thật Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa thật. Tôi thà bị chết chém hơn là chối đạo, theo đạo Hồi’’.

Vào tháng 10 sắp tới, có nhiều khả năng Đức Phanxicô sẽ phong thánh cho Đức Gioan-Phaolô II. Theo nguồn tin Tòa thánh, một ủy ban gồm 6 vị bác sĩ trực thuộc Thánh bộ Phong thánh do giáo sư Patrizio Polisca là chủ tịch tuyên bố không giải thích được việc một phụ nữ được khỏi căn bệnh không thể điều trị được vào chiều ngày 01/05/2011, ngày phong chân phước cho Đức Gioan-Phaolô II. Sau đó, một ủy ban gồm các nhà thần học công nhận phép lạ. Thánh bộ Phong thánh sẽ họp phiên khoáng đại trình hộ sơ lên ĐTC Phanxicô. Theo nhật báo Công Giáo La Croix, Đức Phanxicô sẽ ký sắc lệnh phong thánh vào tháng 10 sắp tới. Theo báo Aleteia, ĐHY Dziwisz, tổng giám mục Cracovie (Ba Lan), nguyên là bí thư của Đức Gioan-Phaolô II, cho rằng việc Đức Gioan-Phaolô II được phong thánh vào tháng 10 kỷ niệm 35 năm ngài được bầu làm giáo hoàng là một sự kiện lịch sử trọng đại trong Năm Đức tin 2013. Ngài là vị thánh thứ hai của thế kỷ XX, sau thánh Piô X.

Paris, ngày 12/05/2013

Lê Đình Thông
VietCatholic

0 nhận xét:

Đăng nhận xét