Chủ Nhật, 5 tháng 5, 2013

SN CHÚA NHẬT THỨ SÁU PHỤC SINH: "Một Thiên Chúa Thân Tình Trong Người Ta "


CHÚA NHẬT THỨ SÁU PHỤC SINH 

CÔNG VỤ TÔNG ÐỒ 15,1-2.22-29 ; KHẢI HUYỀN 21,10-14.22-23 ; GIO AN 14,23-29 

Một Thiên Chúa Thân Tình Trong Người Ta 



Sự thường khi chúng ta nghĩ đến Thiên Chúa, thi ta gọi Ngài là Cha hay xứng danh Ngài là Chúa Giêsu, Chúa Thánh Thần. Hoặc khi chúng ta trầm mình đi vào sự tiếp xúc với Thiên Chúa : chẳng hạn như lắng nghe tiếng Ngài, thưa chuyện và cÀu nguyện cùng Ngài, thì chúng ta tưởng nghĩ rằng Thiên Chúa là một Hữu thể hoặc một Người bên ngòai chính con người của ta. Chúa Trời hiện hữu bên trên chúng ta và xa cách ta. Thiên Chúa ở trên trời, còn chúng ta thì ở dưới đất. Chúng ta cảm nghĩ trời là trên cao và xa ta! Nhưng với Chúa Ki-tô thì chúng ta cảm thấy Ngài dễ hơn : Chúa Kitô hiện diện ở các giáo đường, ẩn mình trong nhà tạm, nhất là trong Bánh Lễ Thánh Hiến. Ðể rồi mỗi một lần chúng ta tham dự Thành Lễ h¢ng ngày hoặc ngày Chúa Nhật, thi chúng ta đến gặp Chúa Giê-su Ki-tô cùng hội ngộ hàn huyên, tâm sự và thưa chuyện, cầu nguyện với Ngài. 

Thực thế, những cách thức của việc hiệc hiểu cùng quan niệm về Thiên Chúa Cha và Chúa Con của ta đó không sai! Những quan niệm cùng sự suy tưởng này biểu thị cho sự khác biệt sâu xa cùng khoảng cách hiện hữu giữa Chúa Trời và chúng ta. Vì chúng ta chỉ là phàm nhân, còn Thiên Chúa là Thần Linh. Chúng ta là người có giới hạn cùng mỏng dòn, yếu đuối, Thiên Chúa thì vô hạn, vô cùng và toàn hảo, toàn thiện, toàn bích. Chúa Trời là Ðấng Toàn Năng, Ðấng Tối Cao cùng Thượng Trí. Thiên Chúa tạo dựng nên ta cùng muôn loài, vì thế chúng ta là các thụ tạo của Ngài. 

Quả với cảm nghĩ rằng Thiên Chúa ở bên ngoài chúng ta, thì cảm nghĩ này là một cách thức ta xem Ngài ở bên ngoài sự sống con người ta, làm cho chúng ta khó cảm nghiệm được Chúa Trời cùng gặp gỡ được Ngài. Tuy nhiên chưa phải cùng đường, vẫn còn một cách thức khác, rất hệ trọng và mọi sự đều chân thực. Cách thức đó bằng sự nỗi bật qua bài Tin Mừng chúng ta vừa mới nghe. Trong bài Tin Mừng này, Chúa Trời tỏ cho chúng ta hay Ngài không ở bên ngoài con người ta, song đúng hơn Chúa Trời ờ trong con người ta. Cũng như điều này không phải ta đến với Thiên Chúa, nhưng chính Thiên Chúa đến với chúng ta. 

Chúa Trời không xa cách chúng ta, Ngài ở trong con người ta. Vả nữa, Thiên Chúa không ở xa chúng ta, ở một chân trời xa thẳm nào đó, ở một hành tinh xa xôi mù khơi mà ta không đạt đến được. Lý thực, Chúa Trời ỏ trong ta như một định tín của chân lý, như 2 +2 =4 hoặc 2 x 2 =4. Vì theo lời Chúa Giê-su xác quyết « nếu ai yêu mến Thầy, Cha Thầy sẽ yêu thương người ấy, Cha Thầy và Thầy se đến nhà họ, lưu lại với họ cùng ở bên cạnh họ ». Ðây là một chân lý cùng một bằng chứng thực thể Chúa Trời đến nhà chúng ta và lưu lại trong lòng ta. 

Do đó những Lời Chúa nói này, đã làm đảo ngược cái quan niệm của chúng ta. Những Lời Chúa nói này diễn tả mang lại cho chúng ta một khuôn mặt Thiên Chúa gần gủi với chúng ta. Và với khuôn mặt gần gủi đó, thì Chúa Trời muốn xem chúng ta như cùng « gia đình » với Ngài Chăng? Hạnh phúc thay Thiên Chúa ở trong ta! Chúa Trời sống động ở trong lòng chúng ta. Thiên Chúa đậm tình đến nỗi hoàn toàn cư ngụ trong con người ta! Một Chúa Trời cả vũ trụ không chứa nỗi Ngài, nhưng lạ thay Ngài lại muốn đến lưu lại trong tổ ấm nhỏ của cỏi lòng chúng ta. Vi thế , chúng ta không cần đi ra khỏi người mình, song nên di sâu vào cỏi lòng của chính minh, cùng ý thức sâu xa sự hiện diện của Chúa Trời trong nội tâm ta. Từ đó chúng ta sống không đơn độc quạnh hiu, song luôn có hai, có Thiên Chúa ở cùng. Có Chúa Trời cùng chia sè và đồng hành với chúng ta trên mọi nẻo đường đời, cùng gian lao, cùng khổ đau, khó nhọc, chia sè ngọt bùi, cay đắng, mặn chát và cùng hoan lạc, buồn vui với  chúng ta. 

Quả khi Chúa Tròi đến ở trong lòng chúng ta, thì Chúa Cha và Chúa Con kết hiệp vói Chúa Thánh Thần, và Ngài mang lại cho ta sự bình an. Nhất là, sự sống của chúng ta hằng được Chúa Thánh Thần hướng dẫn, chính Chúa Thánh Thần ở trong sự bình an khi Ngài đến với chúng ta. Và chính đây là những hiệu quả sự hiện diện thân mật của Chúa Trời ở trong con người ta. Thân mật đến độ Thiên Chúa gọi ta là con, là bạn hữu, Chúa Trời cho phép chúng ta gọi Ngài là Cha, là Người Yêu. Tuy đời chúng ta có những lúc bị mây mù âm u bao phủ, nhưng sự âm u bao phủ này chỉ là cÖn bão bên ngoài người ta thôi. Song con tim chúng ta luôn ở trong bình an, bởi Thiên Chúa ở với chúng ta, ở trong lòng ta. Có Ngài chúng ta còn sợ chi. Như chúng ta thấy những em bé hay người lớn thường có cái cảm nghiệm này : chẳng hạn luc họ ở trong bóng tối thì sợ hãi. Nhưng nếu có ai đó ở bên các em và yêu thương các em, thì các em cảm nhận được bình an. Thế nên tin có Chúa Trời ở với chúng ta, ở trong nhà ta, thì chúng ta còn sợ chi đói khổ, còn sợ chi nguy nan. 

Hạnh phúc thay và tuyệt thay Thiên Chúa sống trong mình ta! Do thế những Bí Tích chúng ta cử hành, Lời Chúa ta công bố, lắng nghe cùng suy niệm, hay nữa Mình Máu Thánh Chúa Kitô mà ta tiếp rước, là mục đích giùp chúng ta nghiệm thực được sự hiện diện thân tình gắn bó này của Chúa Trời với ta. Ðể nhờ đó ngày qua ngày Chúa nuôi dưỡng, tiếp sức cùng thâm sâu tình đậm đà của Ngài với ta. 

Tuyệt vời quá, Thiên Chúa mà ta gọi là Cha của chúng ta, là một Thiên Chúa sống động, Chúa Kitô cũng là một Con Người sống động. Bỏi thế khi Chúa Cha cùng Chúa Kitô đến ở trong ta, là Người mang lại sự sống dạt dào, sung mãn cho đời chúng ta. Sự sống Chúa Trời mang lại cho chúng ta được tả lại trong những từ sau trong đoạn Tin Mừng theo thánh Gioan : đó là Hồng Ân Chúa Thánh Thần, và Hồng Ân này là ơn bình an, làm ta vui sướng cùng hạnh phúc. 

Ðể làm đẹp lòng Chúa Trời, thì cuộc đời chúng ta, ta có ý thức cùng xác tín luôn rằng Ba Ngôi Thiên Chúa hằng sống với ta, và sự sống của chúng ta đó nhờ Chúa Thánh Thần không? Phải chăng chúng ta ý thức rằng sự hiện diện này của Thiên Chúa ở toàn cỏi người ta, ở mọi lúc, mọi giây phút cùng trong tất cả hoàn cảnh và biến cố của đời ta ? Hoặc chúng ta có cảm thức được đúng nghĩa thân xác mình là đến thờ của Chúa Thánh Thần, cũng như Chúa Trời đang ngự, đang sống trong con người ta, để chúng ta kính trọng cùng giữ gìn tâm hồn cúng thân xác của ta không ? Bởi Thiên Chúa là Ðấng Thánh, là Linh Thiêng đòi hỏi lòng chúng ta phải tinh sạch, đời ta không hoen ố cùng ngay lành. Thêm nữa, chúng ta có xác tín sự giàu có cùng sự sinh trưởng của sự hiện diện của Thên Chúa ỏ trong mình ta, để chúng ta cân nhắc, để chúng ta đắn đo mỗi khi hành động chăng? Do các ý đó, ngay tự bây giờ chúng ta cần cảm tạ Chúa Trời vì Ngài sống ở trong ta. Cảm tạ Thiên Chúa vì yêu thương mà Ngài đến lưu ngụ trong cung lòng bé nhỏ của ta. Cảm tạ Chúa Trời vì ở đâu Ngài ở, thì ở đó là thiên đàng, ở đó là vĩnh củu. Và Thiên Chúa ở trong ta, sống với chúng ta là thiên đàng rồi. là sự vĩnh hằng Ngài ban tặng. Ôi còn hạnh phúc nào hơn, còn sung sướng hoan lạc nào bằng. Thiên Chúa ở trong ta, Chúa Trời sống với chúng ta, thì ta cần ước mơ gì nữa. Amen! 



LM. Phê-rô Lê Quang Dũng 
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN



0 nhận xét:

Đăng nhận xét