Thứ Tư, 6 tháng 2, 2013

Đón Xuân, đón Tết, đón Mùa Chay


Những ngày này, có người đang bận lòng vì nỗi lo nợ nần cuối năm, vì những thiếu thốn vẫn thường trú sau một năm quần quật làm việc, vì bệnh tình của người thân cứ xấu đi, hoặc vì quỹ sức khỏe của chính mình ngày càng giảm đi trầm trọng… Cũng có người thư thả hơn lại bận tâm đến việc sửa sang nhà cửa cho đàng hoàng, sắm sửa đủ mọi thứ để con cái về sum họp đón tết, vui xuân… Và cũng có người vẫn thản nhiên bình an vì đã tín thác hoàn toàn vào sự quan phòng của Thiên Chúa.
Vâng, những ngày cuối năm vẫn như mọi ngày, nhưng vì ý nghĩa của mùa xuân sắp đến, năm mới sắp đến làm cho lòng người muốn hướng đến một kế hoạch mới, một cuộc sống mới tươi đẹp hơn, hoàn thiện hơn.
Với các Kitô hữu Công Giáo, hẳn là chúng ta TIN rằng mọi chuyển biến trong vũ trụ, trong xã hội, trong gia đình chúng ta đều có sự can thiệp nhiệm mầu của Thiên Chúa. Và vì tin, chúng ta được bình an khi biết thưa “Vâng” với Lời Ngài, sống theo Lời Ngài và phó thác bổn phận và trách nhiệm của mình cho Ngài.

Tháng Hai đang đến, không chỉ những ngày cuối năm đang đến, không chỉ những ngày Xuân Mới Quý Tỵ đang đến, mà còn một Mùa Chay Thánh đang đến. Vì vậy, thiết tưởng:
- Nếu phải bận tâm vì những nợ nần cuối năm, thì cũng hãy bận tâm vì những ơn lành của Chúa dành cho chúng ta suốt một năm qua mà tri ân cảm tạ.
- Nếu phải bận tâm về những thiếu thốn vật chất trong gia đình, thì cũng hãy bận tâm về những thiếu sót của mình đối với Thiên Chúa và tha nhân mà khắc phục hoàn thiện hơn
- Nếu phải bận tâm vì bệnh tình của người thân, của mình cứ xấu đi thì cũng hãy bận tâm đến tình trạng linh hồn mình đang khô khan dần như ngói mà khẩn xin ơn Chúa chữa lành.
- Nếu phải bận tâm làm mới, sắm mới, sửa sang lại nhà cửa cho đàng hoàng, thì cũng hãy bận tâm làm mới lại linh hồn mình qua Bí Tích Giải Tội để làm một cuộc hòa giải với Thiên Chúa và tha nhân.
- Nếu phải bận tâm về một kế hoạch mới cho cuộc đời, thì cũng hãy bận tâm về chương trình cho đời sống thiêng liêng theo Lời Chúa dạy: “Hãy sám hối và Tin vào Tin Mừng”, đặt niềm Tin vào Đức Giêsu, đặt niềm tin vào Giáo Hội Thánh Thiện của Ngài.
- Nếu đã tín thác vào sự quan phòng tuyệt diệu của Thiên Chúa, thì cũng hãy chia sẻ niềm tín  thác ấy cho mọi người như quà tặng bình an thiêng liêng quý giá trong năm mới này.
Lạy Chúa, xin ban thêm Đức Tin cho chúng con để chúng con chắc chắn sở hữu Niềm Vui và Bình An đích thực trong tâm hồn, trong gia đình, trong sinh hoạt làng xóm, giáo xứ, Giáo Hội.
Xin cho cuộc sống trong Niềm Vui và Bình An ấy trở nên ánh sáng cho mọi người để mọi người được nhìn thấy vinh quang của Thiên Chúa, vinh quang của Trời Mới, Đất Mới, vinh quang của Mùa Xuân Mới, Mùa Xuân Bất Diệt đang ngự trị trong mỗi chúng con. Amen.
PM. CAO HUY HOÀNG

0 nhận xét:

Đăng nhận xét