Thứ Tư, 6 tháng 2, 2013

Câu chuyện bảo vệ...sự chết ở Việt Nam

CÂU CHUYỆN BẢO VỆ… SỰ CHẾT Ở VIỆT NAM

Bài viết này xin dành cho các chiến sĩ BVSS.
 Xin được một chút suy tư, một chút nhìn lại.
Có câu chuyện thế này: ông Trùm trong một Giáo Xứ nọ khi dự một buổi thuyết trình của một Nhóm BVSS, thấy những hình ảnh phá thai kinh hoàng, được nghe về những con số ngất ngư và tác hại của tội ác nạo phá thai, ông bèn hạ quyết tâm sẽ trở thành chiến sĩ BVSS. Ai ngờ, không lâu sau đó, con gái nhà ông… có bầu. Thế là ông khẳng khái ra lệnh không được phá thai ! Quyết định này của ông làm cả nhà thở phào nhẹ nhõm, vì họ vốn dĩ biết ông là một người đầy tính khí gia trưởng, độc đoán.
Mấy tháng trôi qua yên lành… Nhưng cái thai còn nhỏ thì không sao, chưa mấy người biết chuyện, nhưng càng ngày, cái thai càng lớn, không những thế, con gái ông vốn không tế nhị, cứ vác cái bụng to tơn tơn ra vào đầu làng cuối ngõ, chẳng kiêng dè chi cả. Bà con làng xóm xầm xì láo nháo lao xao cả lên, thế là ông bắt đầu lung lay. Rồi ông bực bội, hễ nhìn thấy con gái là gai mắt. Sự bực tức cứ dồn nén dần, cho đến hôm nhà trai chính thức từ chối trách nhiệm với cái thai trong bụng con gái ông, ông điên tiết, quát lớn: “Đã thế thì phá ngay cái mầm phản trắc khốn nạn ấy ngay cho tao. Tội lỗi bao nhiêu… tao chịu sất !”
Ôi thế là ông đã bảo vệ… sự chết mất rồi ! May mắn là sau lần đó, con gái ông đã được đưa đi lánh nạn ở chỗ khác và sinh một em bé kháu khỉnh.
Thế mới biết, muốn Bảo Vệ Sự Sống cũng thật khó khăn, chỉ cần một chút nông nổi, là ta quay súng tự bắn vào mình. Được biết, vừa mới đây thôi, ngày 11.1.2013, hai người phụ nữ đứng trước tòa án Allabama để bảo vệ… sự chết của chính con họ. Nhưng tòa án Alabama đã bác bỏ và công nhận thai nhi là một con người với quyền bất khả xâm phạm, quyền được sống và được bình đẳng, kể cả quyền được bảo vệ trước những nguy cơ từ hóa chất độc hại. Điều này nhiều khả năng sẽ là một bước tiến triển vĩ đại cho vấn đề Bảo Vệ Sự Sống các thai nhi trước nguy cơ bị giết hại bởi những người phụ nữ lầm lạc để bị cuốn theo tư tưởng đòi tự do, đòi bình đẳng trước sinh mạng của chính con cái họ như tổng thống Obama đã chủ trương.

Tuy nhiên từ việc một tòa án của một bang trong nước Mỹ công nhận thai nhi là một con người đến kết quả xóa sạch tội ác nạo phá thai sẽ là một con đường dài hiểm hóc. Đặc biệt là đối với các quốc gia ảnh hưởng bởi chế độ vô thần ngự trị như Việt Nam. Từ tòa án, giáo dục, y tế, cơ quan hành pháp, lập pháp được hướng dẫn bởi một chủ nghĩa vô thần thì mơ về một Alabama là điều không tưởng.
Do vậy, trong trận chiến giữa Sự Sống và Sự Chết đòi hỏi sức mạnh của truyền thông. Giải quyết các hậu quả sau nạo phá thai dẫu sao cũng chỉ là giải pháp tình thế, bắt buộc để các thai nhi xấu số được hưởng một chút tình ấm áp đồng loại. Hàng chục triệu sinh linh trên địa cầu này bị giết hại mỗi năm, điều ấy có ý nghĩa gì khi chúng ta cứ lo sợ rằng mọi sự sẽ phải diệt vong khi chiến tranh thế giới thứ ba nổ ra. Chẳng phải là chiến tranh thế giới đã và đang nổ ra giữa con người đã được sinh ra và con người chưa kịp sinh ra hay sao, tàn sát kiểu tận diệt như thế chẳng phải là con người đang tự xô nhau đến chỗ diệt vong ư ?
Với thời điểm hiện nay, chỉ là gióng lên tiếng chuông báo động hay cảnh tỉnh có lẽ là điều đã khá muộn màng, sự cần kíp là tiếng chuông ấy phải chỉ thẳng ra sự thật, chỉ thẳng nguyên nhân, không né tránh, không sợ hãi. Có thế mới triệt tiêu mầm mống của tội ác này, ngày nào con người còn lẩn tránh trong sợ hãi, ngày ấy càng làm cho cái chết đến gần hơn, đặc biệt là tại các quốc gia không có tự do ngôn luận, không có tự do tín ngưỡng và không có nhân quyền.
Nhưng nguyên do từ đâu mà chúng ta phải sợ hãi, phải né tránh sự thật ? Mà chuyện né tránh ấy chẳng phải chỉ gặp ở các cán bộ công chức sợ mất chức cúp lương, ở những người đã từng phạm tội ác nạo phá thai mà ngay cả nơi một số chức sắc tôn giáo là những người có trách nhiệm hướng dẫn phần hồn, hướng dẫn tinh thần ! Thật là vô trách nhiệm, nếu chưa muốn nói là… hèn nhát !
-       Phải chăng đụng chạm đến chính sách Kế Hoạch Hóa Gia Đình chẳng hạn, người ta bị ảnh hưởng về thu nhập chăng ? Nếu so với cái chết thì mức thu nhập tiền bạc vật chất nào có nghĩa lý gì !
-       Phải chăng từ sai lầm của nhiều định kiến giáo dục, nếu cứ để cho hệ tư tưởng vô thần dẫn dắt tư tưởng của nhiều thế hệ, nhồi sọ tuyên truyền một cách có hệ thống, khiến người ta nhìn nhận sai về thai nhi, về quyền sống công bằng, thì bao giờ người ta mới được mở mang trí tuệ, có thể chiêm ngưỡng được hết vẻ đẹp tạo hóa đã phú ban cho Sự Sống ?
-       Phải chăng cứ để hệ thống y học thay vì cứu người lại thỏa sức giết người, phục vụ cho mục đích thu vén tiền bạc, mà lại rêu rao là phục vụ cho lợi ích kinh tế quốc gia, làm cho xã hội được phát triển ổn định. Nếu thế thì bao giờ chúng ta mới có thể yên tâm đặt tính mạng mình vào tay các “lương y như từ mẫu” ?
            Ai đó còn đòi hỏi phải kiểm chứng bằng các hậu quả mới tin nữa sao ? Đầy ra đó những hình ảnh bạo lực trong xã hội chúng ta những năm gần đây.
            Ngay sáng nay thôi, một người cha nhẫn tâm cầm dao tước đoạt sinh mạng con ruột chỉ vì đi học về nó không chào hỏi… Ngay trưa nay thôi, một người cha đâm nhiều nhát vào thân thể đứa con mới 4 tuổi đầu do nó phá giấc của mình… Các vụ giết người bây giờ đều bắt đầu từ những lý do rất nhỏ nhặt vớ vẩn. Thử hỏi, một xã hội mà trong đó người cha, người mẹ dám thản nhiên giết chết con mình như thế thì còn có việc gì trên thế gian này mà họ chẳng dám nhúng tay vào. Hối lộ, tham nhũng, bất công, cướp bóc, lừa đảo, giả dối, bạo quyền… tất tần tật cũng là một lý do. Người thân yêu ruột thịt còn chẳng đoái hoài thì làm sao biết yêu thương đồng loại ?
Mà nói thẳng nói thật chính là một trong những tác vụ cần thiết của việc truyền thông BVSS
Đã từng được tham dự nhiều buổi truyền thông BVSS từ Nam chí Bắc, đã từng đến thăm những Nghĩa Trang Anh Hài khắp nơi, từng ưu tư và trò chuyện với cả nạn nhân và ân nhân của họ là những người BVSS, tôi xin bộc bạch một vài suy tư và cảm nhận này, chủ yếu về vấn đề truyền thông:
1.   Nhiều khi phải chứng kiến cảnh các “chiến sĩ” BVSS chạy dài hay thua trận sớm chỉ vì “ông cha xứ nơi ấy không hợp tác”, họ không có ý định quay lại nữa, thế là đành bỏ mặc một mảnh đất màu mỡ cho tội ác nạo phá thai tung hoành.
2.   Nhiều khi chỉ được phép truyền thông nhưng có điều kiện, “chiến sĩ” BVSS được khuến cáo không đả động đến những điều “nhạy cảm” với Nhà Nước. Ôi thế là truyền thông không còn tác dụng sâu xa nữa, chỉ truyền thông được phần ngọn mà không đạt tới gốc rễ của thảm họa nạo phá thai, xô ra hết những hình ảnh các thai nhi bị giết hại để làm cho người ta thấy thế mà khiếp hãi nh1 thời vậy thôi, rồi cuối cùng sẽ cho ra những con người như ông trùm kể trên.
3.   Nhiều khi trong chương trình truyền thông BVSS, không thấy có lời mời gọi người nghe hãy trở thành những “chiến sĩ” BVSS tích cực ngay từ trong bản thân và gia đình, từ đó mới có được phương thuốc tiêu diệt tận gốc vấn nạn nạo phá thai.
4.   Và nhiều khi không thấy truyền thông BVSS của người Công Giáo trình bày được căn nguyên sinh tử của vấn đề nằm ở chỗ người ta có thật sự xác tín vào Thiên Chúa hay không, sống Đạo chứ không chỉ giữ Đạo, lắng nghe tiếng lương tâm chứ không để cho sĩ diện danh dự hão lấn lướt.
Bảo Vệ Sự Sống hay Bảo Vệ Sự Chết, thiết nghĩ, tùy thuộc vào thái độ, cách nhìn nhận vấn đề, sự dũng cảm và cách hành động theo mách bảo của lương tâm và Tin Mừng của con người hôm nay.
Đaminh PHAN VĂN DŨNG, 24.1.2013
Theo EPHATA số 546

0 nhận xét:

Đăng nhận xét