Thứ Sáu, 8 tháng 2, 2013

Lm. Chân Tín: Luồng gió mới – Mùa xuân mùa đổi mới (32)




Mùa Xuân mùa đổi mới

 Sàigòn
Xuân đã trở về trên đất Việt.
Từ chốn thành thị đến nơi thôn dã, người ta tưng bừng đón xuân. Trong bầu khí náo nhiệt của mùa xuân, chúng tôi gởi đến quý vị lời chúc mừng năm mới.
Năm mới đến, vạn vật hình như sống lại trong niềm hân hoancủa một mùa xuân đầm ấm. Trong cái đẹp dịu dàng của bó hoa xuân, trong bầu không khí đầm ấm của thiên nhiên, một sinh lực mới đã nảy nở ở cỏ hoa, ở mỗi sinh vật. Nó cũng phải nảy nở trong lòng chúng ta. Vì thế, bên thềm Nguyên Đán, chúng tôi cầu chúc quý vị độc giả một sinh lực mới. Với thời gian, đông qua xuân lại, mọi vật đều biến chuyển, đều thay cũ đổi mới để đi đến chỗ toàn hảo. Sự tuần hoàn của vũ trụ, sự thay cũ đổi mới của vạn vật tượng trưng cho cuộc tái sinh của con người.

Mỗi lần xuân qua đông lại, người ta thường nghĩ đến cái mới. Nhà nông mơ ước một mùa gặt mới tốt đẹp hơn các năm trước; nhà thương mại nghĩ đến những kế hoạch mới để thu hồi nhiều; nhà kỹ nghệ tìm phương pháp mới để phát triển công nghệ; những chính trị gia ấn định những bí quyết mới để đạt cho kỳ được những thắng lợi vẻ vang. Tùy theo hoàn cảnh của từng giới, người ta lưu ý đếnhàng trăm tiền tà và danh vọng, mới về chức tước và uy quyền, hoặc mới về tình duyên và sức khỏe. Nhưng cái mới của tâm hồn mới quan trọng. Tiền tài, danh vọng, chcứ tước hay uy quyền, cũng cần thật. Nhưng nếu thiếu cái mới của tâm hồn, thì những cái phụ bên ngoài kia vẫn chưa thể gây được hạnh phúc cho ta, hơn nữa chúng còn mang theo mầm mống phá hoại hạnh phúc và còn có thể gieo thất bại khổ nhục vào đời người. Vì thế, trong cái vui của đầu xuân, chúng tôi tha thiết chúc quý vị một đời sống mới, một sinh lực thiêng liêng mới.
Thánh Phaolô viết: “Anh em phải loại trừ lối sống cũ và cởi bỏ con người cũ là con người hư hỏng bởi những ước muốn đốn mạt, để cải tân phán đoán và mặt lấy con người mới đã được Thiên Chúa tạo dựng giống hình ảnh Thiên Chúa trong công chính, thánh thiện và chân lý” (Ep4, 22-24). Cởi bỏ người cũ và mặc lấy người mới, đó là tất cả đời sống Công giáo. Con người cũ là con người mang nặng một xác thịt yếu đuối, con người bị những ước muốn tội lỗi đọa đày, con người mù quáng bởi những ý nghĩ tàn bạo. Và con người mới là con người đã được dựng nên trong chân lý và thánh thiện, con người đã được Chúa Giêsu rửa sạch trong Máu Thánh Người. Mặc lấy con người mới là sống đời sống của chính Chúa Giêsu, như lời thánh Phaolô nói: “Tôi sống, nhưng không phải tôi, chính Chúa Giêsu sống trong tôi”.
Mùa xuân là mùa đổi mới. Tất cả những gì là sinh lực ẩn mình trong lòng đất đã tới ngày trồi vượt lên để hòa nhịp sống của mình với nhựa sống của vũ trụ, để thay thế cho tất cả những cái già nua, tàn úa, để tạo nên một trời mới, một đất mới. Vũ trụ đổi mới, con người cũng phải đổi mới, người Công giáo còn phải đổi mới luôn nữa.
Xuân sang, nguyện chúc quý vị thực hiện trong bản thân, trong gia đình, trong tổ quốc, trong nhân loại, một cuộc đổi mới toàn diện.

                                                                        Nguyệt san Đức Mẹ hằng Cứu Giúp
                                                                                                         Số 153-2/1962
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét