LTCGVN (05.09.2012)
“Trịnh Kim Tiến, tên em gắn liền với
những biến cố vui buồn của đất nước trong gần một năm qua. Dòng nước mắt em
khóc cha, ông Trịnh Xuân Tùng, bị công an đánh chết, làm bao nhiêu người Việt
Nam trong và ngoài nước khóc theo. Nhìn tấm hình em khóc, tôi cảm thấy thương
em vô cùng vì trong giọt nước mắt của em có bóng của đời mình.
Vài tuần sau, nhìn Kim Tiến mỉm cười
cùng các bạn hiên ngang đi giữa lòng chế độ độc tài, lòng tôi chợt dâng lên
niềm hãnh diện:
“Khi em xuống đường vì
Hoàng Sa, Trường Sa
Đồng bào bước cùng em
Thanh niên, sinh viên, học
sinh bước cùng em
Sài Gòn bước cùng em
Hà Nội bước cùng em
Trong nước bước cùng em
Ngoài nước bước cùng em”
( Trần Trung Đạo – Những cánh én của
mùa xuân dân tộc )
Tôi cũng như bao người Việt Nam xa
xứ nặng lòng với quê hương mang tâm trạng như nhà thơ Trần Trung Đạo, dõi theo
những thăng trầm của vận mệnh dân tộc, buồn vui với non sông cùng bước chân
những người yêu nước. Kim Tiến đã làm bao người khóc cùng em khi cha em bị đánh
gần chết giữa công đường, hân hoan nhìn dáng đứng thướt tha hiên ngang trong tà
áo dài truyền thống khi biểu tình bảo vệ Hoàng Sa – Trường Sa:
“Thấy áo em bay giữa cờ gió lộng
Xin nghiêng mình tặng Em nhành Nguyệt Quế
Viết bài ca tặng Em Người Con Gái ViệtNam !
Gửi đến Em ! Người Con Gái Da Vàng !
Gửi đến Em ! Người Con Gái ViệtNam
!”
Xin nghiêng mình tặng Em nhành Nguyệt Quế
Viết bài ca tặng Em Người Con Gái Việt
Gửi đến Em ! Người Con Gái Da Vàng !
Gửi đến Em ! Người Con Gái Việt
( Nhạc và lời Dzuylynh – Người Con
Gái Việt Nam
)
Mới đây bao người uất ức cùng em khi
biết bản án bất công của những người hành xử pháp luật ( xem ghi chú bên dưới
). Em đã trở thành người con của Chúa: Monica Trịnh Kim Tiến, sau nhiều đau
thương mất mát. Hôm nay tôi chúc mừng hạnh phúc khi bên em có người bạn đời
Phaolô Thành Nguyễn đồng hành đi tìm công lý. Kim Tiến chọn ngày thành hôn cũng
gần ngày kính thánh Bổn Mạng Monica, vị thánh quan thầy giới hiền mẫu. Hiếm có
những trường hợp trong gia đình cả hai mẹ-con cùng là Thánh, nhất là trong hoàn
cảnh gia đình tưởng như tan nát tuyệt vọng lại biến thành hạnh phúc tuyệt vời
góp phần cho Giáo Hội vị đại Thánh Augustinô.
Ai mà không đau lòng khi nhìn những
giọt nước mắt nơi em ngày cha mất cách tức tưởi, tiếng khóc của em không hẳn
chỉ cho cha mà còn là tiếng kêu thê lương của cả một dân tộc oằn oại bao năm
dưới luật pháp kẻ bạo tàn, nhà báo Lê Diễn Đức đã xót xa:
“Tiếng khóc em thảm thiết
cứa vào thịt da.
Em, người con gái mất cha
!
Uất ức, đau thương trùm
lên mặt phố !”
( Lê Diễn Đức – Em đi tìm công lý
nơi nào ? )
Nếu trước đây
tôi vui mừng khi chị Tạ Phong Tần trở về mái nhà Cha và hãnh diện danh hiệu
“Nhà Báo Tự Do Công Giáo” khi chị mạnh dạn viết những bài đấu tranh cho Công Lý
và Sự Thật. Hôm nay niềm vui trong tim gấp bội hơn khi biết tin Kim Tiến, Thục
Vy cùng đón nhận Đức Tin Công Giáo. Việc trở về cùng Cha không bao giờ là một
sự muộn màng: người đến trước ( giờ thứ nhất ) hoặc đến sau ( giờ thứ 25 ) rốt
cuộc cũng chỉ hưởng công… một đồng. Sự trở về của các cô từ chính trong tâm hồn
cảm nghiệm Chúa chắc hẳn hơn một số người theo Đạo dòng như tôi. Có câu danh
ngôn nào đã nói: Cánh cửa này đóng sẽ mở cho ta cánh cửa khác, như ánh sáng
cuối đường hầm, niềm tin chính là ân điển của Thiên Chúa luôn bao bọc và mời gọi
chúng ta ở những thời điểm khác nhau.
Chị Tạ Phong Tần về với Chúa như
Thánh Phaolô Tông Đồ Dân Ngoại, trong thư gửi chúc mừng Kim Tiến, Thục Vy, Hoàng
Vy chị đã viết: “Chúng ta cùng nhau cám ơn Chúa, cám ơn Đức
Mẹ, cám ơn Giáo Hội đã cho chúng ta niềm tin và sự sống, đặc biệt chị muốn cám
ơn các tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế đã làm cầu nối để chúng ta đến được với Chúa. Bất
cứ ai tha thiết với công lý, sự thật và tình thương đều có thể gặp được Chúa, qua
kinh nghiệm của chúng ta, chị tin như thế. Bốn chị em mình mỗi người được gặp
Chúa theo nhiều kiểu khác nhau. Chị khác các em, chị bước ra từ vũng lầy của
tuổi trẻ sai định hướng, chị đến với Chúa trong một cuộc gặp gỡ tình cờ, tuổi
xuân của chị có quá nhiều sai lầm mà ngày ấy chị ngỡ tưởng mình đúng hướng…”
( http://www.
chuacuuthe. com/archives/34947 – Thư gửi Hoàng Vi, Thục Vi và Kim Tiến ).
Còn Kim Tiến, chị đã cảm nghiệm: “Không phải anh em chọn Thầy mà chính Thầy đã chọn anh
em” ( Ga 15, 16 ), đúng vậy, chính Chúa đã chọn tôi làm con của Người. Câu nói
này đến bây giờ, sau khi trải qua nhiều biến cố, thăng trầm, tôi mới hiểu được
hết ý nghĩa của nó. Thật là khó nói hết ra những điều kỳ diệu mà Chúa đã mang
đến cho tôi, thật sự nó rất huyền bí” ( Kim Tiến – Chúa trong
tôi ).
Phần Maria Thục Vy khi được hỏi về
lý do trở nên người con Chúa, cô viết: “Con tin rằng
cuộc đời con không phải do con người quyết định mà được. Lúc con bị bắt, con tự
nhiên thấy mình luôn được chở che. Con chưa hiểu vì sao con lại có cảm giác ấy.
Nhưng con hy vọng nếu có một Đấng cao vời mà con chưa từng biết thì con mong
các cha giúp cho con một cơ hội để bước vào con đường nhận biết Ngài. Đó là
những lời con nói thật lòng mình” ( Nữ Vương Công Lý ).
Ban đầu, khi đọc những bài viết của
Huỳnh Thục Vy, biết cô còn rất trẻ nhưng tư tưởng nhận định rất lớn, tôi còn
hơi chút hòai nghi, nhưng hôm nay niềm tin và sự ngưỡng vọng cô là một điều
khẳng định không chỉ nơi tôi mà còn biết bao nhiêu người. Nhà báo Lê Diễn Đức
đã từng nhận xét Huỳnh Thục Vy là “một cô gái trẻ mà hiểu biết rộng, thông minh,
có nhân cách trong sáng, can đảm, mãnh liệt nhưng rất ôn hòa trong các bài viết
xuất sắc về các giá trị dân chủ, quyền công dân hay xã hội dân sự, được sự mến
mộ và cảm phục của đông đảo người Việt trên khắp thế giới…”, hay “Cái đẹp của
Huỳnh Thục Vy không chỉ của một người, nhưng là cái đẹp của cả một non sông” ( Nguyễn
Bá Chổi – Một bông hồng cho Thục Vy ), và “nhà thơ năm chữ” Thái Bá Tân đã phác
họa thật tâm đắc:
“Cháu – Cô gái xinh đẹp,
Đẹp cả ngoài lẫn trong.
Nhìn cháu mà cứ nghĩ,
Cái đẹp của non sông.”
( Thái Bá Tân – Huỳnh Thục Vy )
Thượng Đế là nguồn chân thiện mỹ từ
trong sâu thẳm của con người, dù bạn theo bất cứ tôn giáo nào, đạo đức tâm linh,
nhân bản có những chuẩn mực căn bản rất gần nhau, tình đồng loại, nghĩa đồng
bào, lòng yêu quê hương thể hiện rất gần gũi. Huỳnh Thục Vy mang một ước mơ
cháy bỏng cho dân tộc, thể hiện qua nhiều bài viết: “Tôi
thương dân tộc tôi – dân tộc anh hùng có bốn ngàn năm Văn hiến đã và đang phải
gò lưng nuôi cả một chế độ độc tài bất công, không những thế lại bị tước hết
các quyền tự do được sống như những con người chân chính và có ý chí. Trong
tình yêu thương ấy, với nhiệt huyết trào dâng trong lòng một cô gái trẻ, tôi
đang mơ một ngày cả nước Việt Nam từ Hà Nội, Đà Nẵng, Sàigòn, tất cả chúng ta –
những người Việt Nam không phân biệt già trẻ, nam nữ, Phật giáo đồ hay con
Chúa… cùng xuống đường trong những khẩu hiệu chống độc tài, tham những, đòi
quyền tự do dân chủ. Và rồi sẽ cùng nhau kiến tạo một Việt Nam với diện mạo mới”.
Chính tình thương vô biên nguồn Chân
Thiện Mỹ của mọi tôn giáo chân chính, cộng với những đau thương từ gia đình
thôi thúc trong cô lòng yêu nước hoài bão cho tương lai dân tộc. “Thục Vy sinh năm 1985 tại Tam Kỳ. Tình yêu quê hương và
nỗi đau mười năm tuổi thơ là những ngày đi thăm cha trong tù, đã hun đúc tâm
hồn của cô bé xinh đẹp, hồn nhiên lớn lên bên giòng sông Bàn Thạch, Quảng Nam
thành một nhà lý luận chính trị vững vàng. Kiến thức Thục Vy dẫn chứng trong
các bài viết vượt trội hơn tuổi tác và điều kiện trưởng thành thiếu thông tin
bên ngoài mà em đã phải trải qua. Sinh ra và lớn lên trong một chế độ độc tài, một
nền giáo dục ngu dân lạc hậu, cây bút Huỳnh Thục Vy nổi bật như một bông hoa
hiếm hoi mọc lên giữa rừng gai nhọn. Có thể nhiều khi em cũng cảm thấy cô đơn, nhưng
từ trong nỗi cô đơn đó đã sáng lên niềm kiêu hãnh… Huỳnh Thục Vy không chỉ là
niềm vui của tuổi trẻ Việt Nam mà
còn cho tất cả những ai đang nặng lòng với đất nước” ( Trần
Trung Đạo – Những cánh én của mùa xuân dân tộc ).
“Dải đất Việt Nam
Nằm co ro như một kẻ ăn mày
Đang thoi thóp cuộc đời trên góc phố
Như giọt lệ chảy dài nhưng chưa nhỏ
Như chiếc lưng khòm Mẹ gánh cả trời thương.
Thuở Hùng Vương
Đi chân đất dựng sơn hà
Bao nhiêu máu đã âm thầm đổ xuống
Khi Trưng Trắc trầm mình trên sông Hát
Chỉ mong giữ tròn trinh tiết với giang san.”
Nằm co ro như một kẻ ăn mày
Đang thoi thóp cuộc đời trên góc phố
Như giọt lệ chảy dài nhưng chưa nhỏ
Như chiếc lưng khòm Mẹ gánh cả trời thương.
Thuở Hùng Vương
Đi chân đất dựng sơn hà
Bao nhiêu máu đã âm thầm đổ xuống
Khi Trưng Trắc trầm mình trên sông Hát
Chỉ mong giữ tròn trinh tiết với giang san.”
( Trần Trung Đạo – Thưa Mẹ Chúng Con
Ði )
Điều khẳng định chắc chắn đau khổ
của phụ nữ Việt Nam
hơn bất cứ người phụ nữ nào trên thế giới, hai gánh quê hương gia đình luôn oằn
trĩu đôi vai. Thân phận quê hương và gia đình đã quyện vào máu xương người phụ
nữ Việt Nam .
Có nơi đâu trên trái đất này con người phải trải qua hàng ngàn năm chinh chiến,
nếu hình ảnh chinh phu oai hùng đi vào hùng sử thì bóng
thầm lặng chinh
phụ mòn mỏi chờ chồng dạ sắt son đã thành truyền thống của phụ nữ Việt Nam . Cho
tôi xin trân trọng gọi thầm mãi tiếng yêu thương lẫn tự hào đến bao Anh Thư
Liệt Nữ nước Việt: Bà Trưng, Bà Triệu, Bùi Thị Xuân, Cô Bắc, Cô Giang… và hôm
nay con cháu các vị anh hùng vẫn tiếp tục hy sinh vì đại nghĩa, dấn thân cho
Việt Nam hôm nay hướng đến tương lai. Những cái tên hôm nay: Đặng Thị Kim Liêng,
Lê Thị Công Nhân, Phạm Thanh Nghiên, Đỗ Thị Minh Hạnh, Hồ Thị Bích Khương, Bùi
Thị Minh Hằng, Huỳnh Thục Vy, Trịnh Thị Kim Tiến, Tạ Phong Tần… đã và mãi mãi
đi vào lòng người, là những tấm gương cổ vũ sức mạnh tiềm tàng lòng yêu nước
của dân tộc một thời gần như quên lãng:
“Cho con thầm lặng gọi
tiếng: Mẹ ơi !
Mẹ của Lê Sơn, Mẹ của Tạ
Phong Tần.
Như hạt cải mục ươm mầm
dưới đất.
Để sớm mai cả dân tộc hồi
sinh”.
( Tú Anh - Cho con thầm gọi )
Đức Hồng Y
Peter Turkson, Chủ tịch Hội Đồng Tòa Thánh Công Lý và Hòa Bình khẳng định rằng:
“Các tấn kịch và bắt bớ chống lại các Kitô hữu sẽ không
ngăn cản được việc làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa”. ( Linh
Tiến Khải dịch – Bách hại không thể ngăn chặn chứng nhân Kitô hữu )
Bác ái là căn bản của đời sống mọi
Kitô hữu, không thể chỉ kính mến Thiên Chúa trong Nhà Thờ bằng câu kinh tiếng
kệ, điều quan trọng là bạn hãy làm chút gì đó cho những người anh em để thực
thi công lý và tình thương. Ý chí nơi Kim Tiến thật đáng khâm phục, blogger Mẹ
Nấm đã ghi lại cuộc trò chuyện với cô:
“Tôi cảm thấy công lý
này cần tự mình giành lấy, và tôi sẽ đứng ra trước tòa để tranh luận công khai
minh bạch trong phiên tòa sắp tới. Tôi sẽ nhìn thẳng vào các vị quan toà, những
người đang nắm giữ trong tay cán cân công lý để khẳng định với họ một điều
rằng: công lý không bao giờ chết, nó chỉ đang bị chèn ép…
Tôi tin rằng con đường
tôi đi luôn có bạn bè và đồng bào tôi cùng đồng hành và chia sẻ. Thật sự đến
giờ này, tôi chỉ biết cảm ơn mọi người. Mọi người đã cho tôi sức mạnh, đã cho
tôi niềm tin. Niềm tin để cố gắng sống cho đúng nghĩa một con người, niềm tin
rằng mỗi cá nhân, dù nhỏ bé đến đâu cũng có thể góp phần, góp sức, góp một viên
gạch khiêm tốn nhưng cực kỳ cần thiết để xây dựng nhà Việt Nam thân yêu, không
phải cho chúng ta mà cho thế hệ mai sau”. ( Mẹ Nấm – Chị có về được không ? )
Tôi viết bài này giữa lúc hôn lễ của
Maria Kim Tiến và anh Paul Thành Nguyễn đuợc tổ chức tại Nhà Thờ Kỳ Đồng Sàigòn,
Chúa Nhật 26.8.2012 và cũng được biết tin thêm là vào ngày 3.9.2012 đến đây, Maria
Huỳnh Thục Vy và Lê Khánh Duy sẽ làm lễ thành hôn tại Tam Phú, Tam Kỳ, Quảng
Nam. Mừng cho hai em có niềm tin, hạnh phúc bên những người chồng đồng chí
hướng tương trợ, giúp đỡ, an ủi trong đời sống hôn nhân và hành trình đi tìm
công lý cho cha, cho gia đình, cho dân tộc dưới sự bảo trợ của Đức Maria, Thánh
Phaolô, Thánh Monica… để rồi một ngày nào đó:
“Em ngày mai hái những
cành hoa của tình yêu, công lý
Cắm lên mộ cha và lên
mảnh đất này
Cho Hà Nội thu về tay ấm lại
cầm tay ?
( Lê Diễn Đức – Em đi tìm công lý
nơi nào ? )
Ghi Chú:
Phiên tòa sơ thẩm ngày 13.1.2012 tại Tòa Án Nhân Dân Hà Nội
diễn ra rất nhanh chóng, sơ sài và bất công với tội danh ‘làm chết người trong
khi thi hành công vụ’ với bản án chỉ 4 năm tù giam tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn
Ninh, tất cả những người đồng phạm đều không phải chịu bất cứ trách nhiệm nào
Tòa Án robot’, ngày 14.5.2012, tại phiên tòa phúc thẩm trong một phiên xử kín, anh
chị em ruột nạn nhân không được tham dự, vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng
hình sự vì không triệu tập đầy đủ nhân chứng…, nên gia đình yêu cầu hoãn lại
phiên tòa và đề nghị triệu tập đầy đủ những người liên quan. Trong phiên phúc
thẩm ngày 17.7.2012, bạn Kim Tiến đã tự tham gia tranh luận trong phiên tòa, không
luật sư. ( Hà Minh Thảo – Những Người Việt Công Giáo Mới ).
HẠNH NGUYÊN, Boston , 26.8.2012
Theo EPHATA số 525
0 nhận xét:
Đăng nhận xét