Thứ Năm, 19 tháng 7, 2012

Vườn địa đàng


Ngày nay chúng ta nghe nói nhiều đến thời đại hạch nhân, thời đại của tiên tiến, của khoa học, kĩ thuật. Thời đại mà mọi thứ đều được sản xuất để phục vụ con người. Người ta chú trọng đến kĩ thuật trình bày sao cho sáng sủa, đẹp mắt. Đơn giản hoá lại nâng cao phẩm chất. Dàn máy nhạc được thu gọn để xách tay, máy tính điện toán để bàn, điện thoại cầm tay. Bằng cách này, cách khác người ta cố đáp lại thị hiếu con người, vừa nâng cao giá trị cuộc sống vừa kiếm thêm tài chánh.

Hy vọng với những khám phá mới lạ con người sẽ làm việc ít hơn, hưởng thụ nhiều hơn. Máy vi sóng có thể nấu sôi li nước trong mấy chục giây. Cùng thời gian đó có thể làm nước đá chảy lỏng. Về phương diện di chuyển xe cũng chạy nhanh hơn, êm hơn, điều hoà không khí cho hợp ý khách. 

Khoa học tiến bộ, kĩ thuật tiến bộ. Những phát minh mới cứ lần lượt xuất hiện phục vụ con người, cung cấp cho nhân loại bao thứ cần thiết cho cuộc sống, nhiều khi đến độ dư thừa. Dẫu thế người ta vẫn phải công nhận khoa học bó tay trong việc mang đến cho con người niềm vui trường kì, niềm vui thật sự. Những gì khoa học cung cấp chỉ là nhất thời, tạm bợ, chóng qua. 

Thực ra khoa học có khả năng làm cho đời sống phong phú hơn chứ không là nguyên nhân tạo nên sự sống. Nguyên nhân nằm ngoài tay với của khoa học gia, ngoài sự hiểu biết của họ. Mầm mống của sự sống nằm trong tay Đấng ban phát sự sống, Đấng đó chúng ta gọi là Chúa. 

Khoa học phục vụ con người, khoa học không sáng tạo con người. Điều này thật đúng với câu: với sức người sỏi đá cũng thành cơm. Đúng vậy, bàn tay có khả năng biến sỏi đá thành cơm nhưng bàn tay không tạo nên những sỏi đá. Muốn có cơm vẫn cần đến bàn tay con người mà con người được tạo dựng bởi Thiên Chúa. Khoa học không sáng chế ra khoa học gia khác, Thiên Chúa tạo ra khoa học gia.

Khoa học không ban phát niềm vui thật sự. Con người mong mỏi niềm vui vĩnh cửu. Niềm vui đó khoa học không cung cấp được, cho nên con người không bám víu vào khoa học mà phải trở về với đời sống tâm linh. Nếu khoa học là ông chủ của cải tiến kĩ thuật, thì đời sống tâm linh cũng có một ông chủ, đó là Thiên Chúa sáng tạo. Nếu khoa học là những gì ta có thể nhìn; tâm linh thuộc thế giới vô hình đòi hỏi một đức tin. Nếu bạn muốn tìm một niềm vui vĩnh cửu, khoa học không cung cấp được. Vậy bạn tìm điều đó ở đâu? Không lẽ bạn đầu hàng và cố gắng sống với những phù du, chóng qua mà khoa học mang lại. Bất hạnh quá.

Kitô hữu không đặt niềm tin của họ trên khoa học mà đặt niềm tin vào Thiên Chúa. Khoa học giúp họ tin Chúa hơn, nhưng khoa học không sáng tạo đức tin của họ. Khoa học không mang lại niềm vui vĩnh cửu vì niềm vui không mang những chất hữu cơ giúp khoa học thử nghiệm. Do đó khoa học không chứng minh được rằng trong cuộc đời này có niềm vui vĩnh cửu và ông chủ của nó. Phải chăng khoa học đã đầu hàng trước vũ trụ siêu nhiên và chỉ có đức tin có thể nhìn thấy vũ trụ đó. Mọi người đều muốn có một niềm vui thật sự, trường sinh, bất tử, niềm vui đó chỉ tìm thấy trong Thiên Chúa Đấng ban phát sự sống cho muôn dân.

Xin cho chúng con luôn tin rằng nếu không có Chúa đã không có con. Chúa ban sự sống, sức mạnh, tài trí để chúng con phục vụ nhau và cùng nhau tiến về nhà Chúa. Những sáng tác khoa học giúp chúng con tin vào Chúa nhiều hơn.

Lm Vũđình Tường

0 nhận xét:

Đăng nhận xét