Thứ Tư, 18 tháng 7, 2012

Đức giám mục Kontum: Chức việc vào đảng và lãnh chức vụ xã hội thì không được làm chức việc


Gia Lai – Ngày 16.07.2012 tại nhà thờ gíao xứ Đức An, miền Pleiku, gíao phận Kontum, mừng thánh Anrê Nguyễn Kim Thông, quan thầy Ban Chức Việc (CV) giáo miền.
Chương trình bắt đầu lúc 8 giờ sang và kết thúc 16giờ30 cùng ngày. Chủ đề ngày CV này là “Năm Đức Tin và Sự Sai Đi” do cha Giuse Nguyễn Đức Trí  (SJ) đảm nhiệm phần hướng dẫn. Cha gợi ý baý chính.
Ngài nói sách giáo lý giáo hội Công giáo là cuốn sách đầu tư trí tuệ nhất, chọn lọc những tinh hoa để cho ra đời cuốn sách giáo lý chung. Đây là khí cụ, chuẩn mực giáo dục đức tin. Mọi tín hữu kitô giáo nhất là các CV coi đây như la kim chỉ nam để sống và đi rao giảng Tin Mừng. 
Về kinh Tin Kính và kinh Lạy Cha, lâu nay có thể người tín hữu đã đọc theo thói quen và có thể còn lẫn lộn (nhất là kinh tin kính). Người CV cần phải suy ngẫm từng câu từng chữ của mỗi kinh để từ đó xác tín đức tin để duy nhất chỉ thờ một Thiên Chúa và yêu thương tất cả mọi người. Người chức việc phải xây dựng đức tin trên nền móng của đá như căn nhà được xây trên bàn thạch.
Giuse Nguyễn Đức Trí, SJ hướng dẫn chủ đề của ngày Chức Việc
Hơn 300 Chức Việc Kinh-Thượng miền Pleiku lắng nghe và trao đổi
Lúc 15giờ Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, giám mục giáo phận chủ tế thánh lễ cùng với 6 linh mục trong giáo phận. Đầu thánh lễ Đức cha Micae dành một khoảng thời gian ngắn nói về tình hình giáo phận trong những ngày qua, nơi có hai cơ sở tôn giáo của giáo phận tại Kontum, chính quyền mượn không trả và đập phá gây bức xúc cho giáo dân tại miền Kontum. Và đặc biệt kêu gọi các chức việc đang hiện diện cùng Hiệp Thông với giáo phận Vinh, nơi giáo điểm Con Cuông đang chịu nhiều bách hại: Đánh đập linh mục, gây thương tích trầm trọng nhiều giáo dân và đập phá thánh tượng Đức Mẹ. Một hành động man rợ của chính quyền Con Cuông, gây nên sự bức xúc không chỉ tại gíao phận Vinh mà mỗi người Kitô hữu cảm thấy phải lên án hành động vô nhân tính này. Đức Cha cũng nói về trách nhiệm của người chức việc trong giai đoạn hiện nay đối với giáo xứ, giáo phận và giáo hội với một số ý như sau:
Bản thân của chức việc phải coi lại cách sống, cách cư xử, cách buôn bán, cách quan hệ với mọi người đã thực sự gương mẫu chưa ?
Việc làm chứng nhân loan báo Tin Mừng chúng ta còn e ngại, lo sợ đụng chạm. Đã đến lúc người chức việc ý thức được sứ mệnh Sai Đi, phải chủ động giúp cho mọi người hiểu rõ về Đức Kitô và đạo Công giáo.
Đối với ơn gọi phải đặc biệt chú trọng, trong giáo xứ phải có một chức việc chuyên trách vấn đề gia đình ơn gọi của giáo xứ mình.
Một vấn đề gần như trọng tâm của ngày chức việc hôm nay là ngay từ bây giờ, Đức cha Oanh nhấn mạnh: “Tôi kêu gọi trong chức việc phải sẵn sàng giũ bỏ chức vụ xã hội. Tôi không ngăn cấm chức việc vào đảng vào chức vụ xã hội, đã từng có trong hàng ngũ tu sĩ vào ủy ban đoàn kết Công giáo kết cuộc không phục vụ gì cho giáo hội mà còn cản trở, để rồi chính bản thân mình cuối cùng không có một định hướng, cuộc sống cứ ngơ ngơ ngác ngác. Tôi yêu cầu ai trong chức việc vào đảng vào chức vụ xã hội hãy trả lại nhiệm vụ chức việc để người khác đảm trách.
Chức việc là người đứng đầu trong giáo xứ thì phải lên tiếng nói thẳng, nói thật những gì không có lợi cho giáo xứ, giáo phận, giáo hội dù có đụng chạm đến linh mục đến tu sĩ cũng phải nói. Phải để cho chức vụ của anh chị em đang đảm nhiệm phục vụ giáo hội một cách công bằng, không e ngại và sẵn sàng hy sinh để bảo vệ đức tin và làm chứng cho Đức Kitô. Nguyện Chúa Thánh Thần soi sáng và ngự trị trong anh chị em”.
KCC
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét