Thứ Bảy, 18 tháng 5, 2013

Bóng người hòa bình (6)



Minnesota, USA – Washington, 26/10/1962 –  Sáng hôm nay, Tổng Thống Kennedy vẫn chưa chú ý đến tín hiệu trên tờ Pravda. Trong cuộc họp Excomm, ông vẫn nhận xét bi quan rằng chỉ có xâm chiếm Cuba thì mới giải quyết được vấn đề tên lửa của Liên Xô. Tuy vậy, sau khi trao đổi và suy nghĩ, ông quyết định kéo dài thời gian chờ đợi xem có kết quả gì không. Một bước leo thang: từ nay các chuyến bay dọ thám ở độ thấp tăng từ hai chuyến một ngày lên một chuyến mỗi giờ. Ðồng thời Kennedy cho tiến hành kế hoạch gấp rút lập chính phủ dân sự ở Cuba để ra mắt ngay khi cuộc xâm lăng bắt đầu.
Trong khi đó, Chủ Tịch Fidel Castro của Cuba cũng đang trong tâm trạng hết sức phấn khích. Trong ngày 26 này, ông Castro gửi thư cho Thủ Tướng Khrushchev có những lời lẽ như sau:

“Phân tích tình hình và dựa vào những báo cáo chúng tôi đang có, tôi thấy là (Mỹ) sắp tấn công đến nơi, trong vòng từ 24 đến 72 tiếng nữa…
Ðồng chí có thể tin chắc rằng chúng tôi sẽ kháng cự quyết liệt. Tinh thần của nhân dân Cuba hết sức cao, và dân Cuba sẽ anh dũng đương đầu với cuộc xâm lăng….
Nếu… bọn đế quốc xâm lăng Cuba nhằm mục đích chiếm đóng, thì những nguy cơ do chính sách xâm lược của bọn chúng sẽ hết sức to lớn, đến độ Liên Xô không bao giờ được để xảy ra những tình huống bọn đế quốc có thể ra tay trước đánh mình bằng một đòn hạt nhân.
Tôi nói với đồng chí như vậy vì tôi tin rằng óc xâm lăng của bọn đế quốc khiến chúng trở nên hết sức nguy hiểm, và nếu chúng tiến hành được một cuộc xâm lăng Cuba — một hành động tàn bạo xâm phạm quy luật luân lý đạo đức phổ quát — thì đã đến lúc phải hủy diệt vĩnh viễn nguy cơ đó. Giải pháp ấy dù gian khổ và khủng khiếp tới đâu, thì cũng không thể có giải pháp nào khác thay thế ….”
Lời lẽ trong bức thư cho thấy ông Castro muốn Liên Xô ra đòn trước tấn công hạt nhân vào nước Mỹ, dù cho đảo quốc Cuba nhỏ bé của ông có tan hoang. 40 năm sau bức thư rực lửa chiến tranh ấy, Chủ Tịch Castro về già, trong một cuộc phỏng vấn của tạp chí Mỹ Atlantic Magazine, tháng 9 /2010, khi được hỏi về thái độ của ông khi ấy, đã trả lời: “Sau khi tôi đã thấy những gì tôi đã thấy, và đã biết những gì tôi đã biết, thì thấy không đáng làm như vậy chút nào.” Chủ Tịch Castro bỏ lửng không nói rõ ông đã thấy và đã biết những gì… Chỉ biết ngày 26/10/1962 đó, cả hai phía đều đứng bên bờ vực chiến tranh hạt nhân.
Nhưng chiều hôm 26 đó, Tổng Thống Mỹ nhận được một bức thư nữa của Thủ Tướng Liên Xô Nikita Khrushchev. Em ruột của Tổng Thống, Bộ Trưởng Tư Pháp Robert Kennedy mô tả bức thư là “rất dài và bức xúc”. Bức thư này mở ra một khúc quanh trong cuộc khủng hoảng….
Vũ Khởi Phụng
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét