Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2013

Suy niệm TẾT NGUYÊN ĐÁN MỒNG MỘT THÁNH LỄ TÂN NIÊN


TẾT NGUYÊN ĐÁN MỒNG MỘT THÁNH LỄ TÂN NIÊN 

SÁNG THẾ 1,14-18; PHI-LÍP-PHÊ 4,4-8; MÁT-THIÊU 6,25-43 



Theo luật tự nhiên và tuần hoàn của Đấng Tạo Hóa đã định, thì hạ hết, thu qua, đông tàn và xuân đến. Vâng mủa xuân đang đến ở trên quê hương chúng ta, đến với những người Việt tha hương, xa xứ như chúng ta, và đang đến ở giữa ngôi Thánh Đường nay. Nói đến mùa xuân là nói đến sự triển nở, là nói đến niềm hy vọng, cũng nói đến sự sống và sự vươn lên của cây cỏ hoa lá, của muôn vật muôn thú và con người. Ai trong chúng ta không có niềm hy vọng, không có sự khao khát khi tết đến cùng xuân tới hỉ? 

Trong ngôi thánh đường này chúng ta cùng nhau vui mừng ngày tết nguyên đán, cùng nhau làm Lễ đầu xuân, dâng lên Thiên Chúa những tâm tình của lòng mình, và cầu khẩn xin ơn cho mình, cho gia đình thân quyến, cho bạn hũu cùng quê hương dân tộc vv.. Cũng trong thánh đường này chúng ta đang chào đón mùa xuân, đang cảm tạ nắng xuân vừa ló dạng. Và vượt lên trên những ngôn ngữ của thời tiết, những ngôn ngữ của thi ca ca tụng mùa xuân, chúng ta biết ơn và tạ ơn Thiên Chúa trời đất. Vì chính Ngài là Đấng Tạo Hóa, là Chúa Xuân vũ trụ, và ban cho chúng ta mùa xuân tràn trề của sức sống, đầy tràn hy vọng cùng niềm vui chan chứa của ngày tết nguyên đán này. Đẹp thay Thiên Chúa là Chúa Xuân, nói mạnh nghĩa hơn Chúa Trời là sự sống của mùa xuân, sự sống của chúng ta cùng muôn vật, muôn thú. Không có Ngài, thì mùa xuân không có, cũng không có những ngày hội vui xuân mừng tết như thế này. Không có làn hơi thở của Chúa Thánh Thần, thi cây cỏ, hoa lá không thể vươn mình trổ trái sinh bông, cành mai trước mắt chúng ta đây không thể hiện hữu – Vũ trụ chỉ là cỏi âm u, hoa lá chỉ là các cành khô như những củi gỗ mà ta thấy hằng ngày. Song có Chúa Trời thì có tất cả! Có cả một không gian bao la, có cả một mùa xuân chan chứa hy vọng, có ngày tết với bánh chưng xanh, phong pháo nổ, có quần áo mới tuơm tất đi lễ hội mừng xuân, có tiếng reo vui của các cô cậu bé thơ, cùng khuôn mặt rạng rỡ lúc các cô cậu nhận được tiền “lì xì” từ tay ông bà cha mẹ, cô bác cậu dì và anh chị biếu cho. Nói tóm lại, có Chúa Trời thì có mùa xuân bình an nắng ấm, có muôn cây hoa trổ bông, vạn cây cành đậu trái, có tiếng chim lanh lảnh hót, tiếng người reo vui. Do vậy, để chúng ta có được những sự như thế, tiền vàn như lời Chúa dạy: “Hãy tim Nước Thiên Chúa và sự công chính của Ngài, mọi sự Ngài sẽ ban cho sau”. Có nghĩa là chúng ta phải đi tìm gặp Chúa, sống theo Tin Mừng Ngài dạy, thì muốn gì Ngài sẽ ban cho chúng ta ngay. 

Qủa Chúa Xuân đang hiện diện giữa chúng ta. Ngài đang ở trong cỏi lòng, trong con tim của chúng ta. Thực xuân đang trổ nở trên đôi môi của chị, trên nụ cuời của anh, trong ánh mắt rực sáng của em, trong cái bắt tay chia sẻ chúc mừng của bác, của chú, của dì cô, va trong cử chỉ thân ái đậm tình người, tình quê hương dân tộc của chúng ta. Để từ đó, nói lên rằng dẫu chúng ta ơ đâu trên trái đất này, dẫu xa quê hương vạn dặm, thì chúng ta luôn mang Chúa Xuân trong lòng mình. Có nghĩa Ngài luôn ở với chúng ta, theo mãi vói chúng ta tận chân trời, góc biển, để những lúc ta buồn, ta thất vọng, hoặc ta cô đơn và lẻ bóng, lúc lạnh lẽo đêm về, thì Ngài là Chúa Xuân nâng đỡ, an ủi, vỗ về cùng triu mến ta. Qủa chúng ta nên đến với Ngài, để chúng ta có được mùa xuân, có được những ngày vui tết đầm ấm. Hảy mở rộng cánh cửa của lòng ta để kính mời Chúa Xuân ngự trị, để rồi những âm u của cỏi lòng ta đưọc Ngài chiếu sáng, để rồi những bất ổn, bất hòa của gia đinh ta được Ngài chữa trị, là những xung khắc, bất đồng ý kiến, bất hòa của ta với anh chị em, với cộng đoàn, hầu được Ngài hàn gắn liên kết. 

Từ đó, Ngài sẽ thổi vào hồn ta làn hơi ấm của nắng xuân. Cũng thế, Ngài sẽ tiếp sinh khí vào tim ta niềm an hòa của mùa xuân, hầu cho đời anh trở nên như cây mai trổ, đời chú như cây đào rộ bông, đời chị như cây hoa hồng tỏa hương ngạt ngào, và đời thím như cây lan xinh tưoi diễm kiều, hầu chúng ta có thể thu hút người khác đến được với Chúa. Và qủa tuyệt đẹp, khi đời mỗi người chúng ta được vun đắp, được uơm trồng trong Tin Mừng, trong tình yêu dạt dào của Chúa Trời. Chớ gì đời mỗi người chúng ta luôn có Chúa Xuân ở cùng, Vả nữa, mỗi người chúng ta đây ví thể như cây mai, như cây hồng, như những con chim én tạo dệt mùa xuân thắm tươi. Để rồi một mùa xuân như ý Thiên Chúa muốn, là mùa xuân của hoan lạc, một mùa xuân của bình an, mùa xuân của no cơm áo ấm, mùa xuân của hạnh phúc cho con người, và sau là mùa xuân của tình người, tình đạo, tình dân tộc, quê hương và Đất Nước. 

Kính xin Thiên Chúa ban cho chúng ta ý chí, sức mạnh và năng động, để hai con tim, vạn con tim, triệu con tim hợp thành một lòng cùng một ý tạo nên mùa xuân, tạo nên những cảnh tết đầm ấm, hạnh phúc cho gia đình, cho cộng đòan, cho dân tộc, cùng tạo nên mùa xuân cho Đất Nước, cho Giáo Hội được trổ nở về mọi lãnh vực và phương diện … đời cũng như đạo. 

Trước ngưỡng của của năm mới Qúy Tỵ, một lần nữa thành tâm tôi xin chúc qúy cha, qúy tu sĩ, qúy ông bà và anh chị em, cùng các cháu hằng có mãi Chúa Xuân trong đời mình. Bởi có Chúa thì chúng ta có tất cả : có nắng ấm và nụ cười, có niềm vui cùng hoan lạc, có thái bình hạnh phúc và có phúc lộc thọ cùng tài trí, có an khang thịnh vượng, thành đạt trong công ăn việc làm, có thi đỗ thành danh, thành chức phận. Vâng có Chúa Trời ở cùng chúng ta, ở cùng gia đình ta, ở với cộng đoàn ta, thì chúng ta có được vạn sự như ý chúng ta khẩn cầu. Nhất là, chúng ta sẽ có được một mùa xuân vĩnh cửu với Thiên Chúa Ba Ngôi, Ngài ban cho ta ngay ở thế gian này và trong Nước Trời. Amen!

Lm. Phêrô Lê Quang Dũng
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét