Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2013

Suy niệm MỒNG BA TẾT THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM


MỒNG BA TẾT THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM 

SÁNG THẾ 2,4-9.15; CÔNG VỤ TÔNG ĐỒ 2O,32-35; MÁT-THIÊU 25,4-3O 

Những Tài Năng Làm Trổ Sinh Hoa Trái 



Tin Mừng hôm nay, với bài dụ ngôn chỉ dẫn cho chúng ta những gì mà Thiên Chúa chờ đợi ở chúng ta đến ngày Chúa Ki-tô tái giáng lâm. Những gì Chúa Trời chờ mong nơi ta, đó là chúng ta phải phát sinh những nén bạc hay gọi là những tài năng của mình trở thành hoa trái xum xuê, dồi dào, mà chúng ta đã nhận được chúng từ bàn tay thần kỳ của Ngài phú ban. 

Những tài năng và nén bạc đó như thế nào? Theo các nhà chú gỉai Thánh Kinh bàn luận rằng những tài năng mà Tin Mừng nói đó không phải là những tổng số nhỏ, hay số tiền nhỏ, chỉ cần một tài năng giỏi kinh tài thì người ta có thể kiếm được bạc triệu, bạc tỷ , điển hình như Bill Gate. Thế thì qua bài dụ ngôn vói tất cả số tiền đó, ông Chủ gửi gắm số tiền đó cho các tôi tớ mình với một lòng rất quảng đại, và một sự tin tưởng thật nhiều. 

Chúng ta thử hỏi tài năng này là thế nào, mà ông Chủ tin tưởng ở chúng ta, và đã giao những nén bạc cho ta? Thường thường nguời ta nghĩ đến các tài năng là các phẩm tính với những tài năng tự nhiên, cùng năng khiếu bẩm sinh như trí thông minh, hay các năng khiếu hội họa và đàn ca, giỏi toán, vật lý và thiên văn, giỏi kỷ thuật, hoặc có tinh thần hiền hòa, có tâm tình thông cảm và thương xót con người, biết tiếp nhận kẻ nghèo khó vv... 

Tuy nhiên những loại tài năng , năng khiếu nói trên không phải là các tài năng hoặc nén bạc mà dụ ngôn này đề cập đến. Đúng hơn những tài năng đó là những ơn thiêng liêng của Chúa Thánh Thần, Ngài đã thông ban cho ta kể tư khi chúng ta chịu phép Rửa. Có nghĩa Thiên Chúa trong Chúa Ki-tô đã không ngừng ban tặng cho chúng ta ơn niềm tin vào sự sống lại của Chúa Ki-tô và sự sống lại của chính ta, ơn hy vọng được Chúa tha thứ hoàn toàn tội ta, ơn tự biết kính yêu Thiên Chúa, ơn hiểu biết Chúa Ki-tô và nhận ra Ngài là Đấng cứu độ, ơn tin nhận Tin Mừng chinh là con đường của sự cứu độ, là niềm bình an và nguồn hạnh phúc chân thật, hoặc ơn được biết đến Chúa Thánh Thần ngự trong ta, chính nhờ Ngài ta được thông hiệp với Chúa Cha, làm sống thực Chúa Ki-tô ở trong người ta và dẫn đưa chúng ta đến toàn hảo chân lý. Tóm lại, những tài năng chúng ta tin tưởng tiên khởi và trên hết, là những gia sản ơn sủng của Thiên Chúa phú ban, nhờ hồng phúc này chúng ta được trở thành tín hữu, là dân Chúa, là các phần tử của Giáo Hội Chúa Giê-su Ki-tô. 

Quả thực những tài năng và những nén bạc chúng ta nhận lãnh đó phải được trổ sinh hoa trái tốt lành. Đây là một lời minh định cùng xác tín thiết yếu, nhưng trong cuộc đời, ta không luôn nghĩ một cách nghiêm túc như thế. Thực vậy, chúng ta thường ngĩ rằng đức tin cùng hy vọng và tình yêu của Chúa Cha, hay ơn nghĩa của chúng ta được Chúa Thánh Thần ban cho, là để cho chúng ta được hạnh phúc cùng sự cứu độ cá nhân của ta. Qủa chúng ta suy nghĩ như vậy không đúng. Thiên Chúa tạo cho chúng ta trở nên dân Ngài, trở nên tín hữu, là để cho chúng ta thành những nhân chứng, và nhiều ơn thiêng liêng chúng ta đã nhận lãnh ở Ngài thông ban, là giúp chúng ta thêm nghị lực cùng sự phấn chấn làm tôi Ngài. Do thế, chúng ta phải là nhân chứng sống động cho tình yêu của Chúa Trời giữa lòng thế gian này., Qủa khi Ngài ban cho ta nhiều, thì đến phiên ta, chúng ta cũng biết trao ban lại dồi dào cho anh chị em mình, và những anh chị em nhận lãnh ít nơi Ngài, đến phiên họ, Thiên Chúa đòi hỏi ít hơn. 

Thực thế, Phép Rửa không phải là một Bí Tích làm cho ta hài lòng, là mình giờ đây đã đưọc vào thế giới của Thiên Chúa, bước vào Giáo Hội Ngài, hầu cho chúng ta được bảo đảm an toàn sự sống tâm linh, cho ta có niềm vui và bình an. Lý ra Phép Rửa là một Bí Tích tạo cho chúng ta có những trách nhiệm và sứ mạng. Phép Rửa giúp chúng ta thông hiệp vào sự giàu có của Thiên Chúa, để từ đó chúng ta trở nên những người phân phối sự giàu có của Chúa Trời cho anh chị em mình. Nhờ Phép Rửa chúng ta co được sự giàu có ơn thiêng của Thiên Chúa, hầu để cho ta mang lại nhiều hoa trái, không hẳn cho bản thân nhưng còn cho tha nhân. Qủa thực Phép Rửa tạo cho chúng ta thành các tín hữu đạo Chúa, đẻ rồi qua ta, những người sống chung quanh, bên cạnh ta có thể đạt đến niềm tin với ta vào Chúa. Cũng thế, Phép Rửa tạo cho chúng ta nguồn hy vọng, để từ đó qua cách sống của ta, những tha nhân sống cùng với ta trong căn hộ, khu phố, xóm làng, rồi một ngày nào đó, những người này biết đón nhận nguồn hy vọng vào Chúa như ta. Vả nữa, Phép Rửa tạo cho ta thành những con người hạnh phúc biết kính yêu Thiên Chúa, đẻ rồi tất cả những đièu nói đó, qua đời sống hiện thực của ta, hầu cho những anh chị em chúng ta gặp gỡ trên đường đời, họ cũng cảm nhận được Thiên Chúa và có được cùng hạnh phúc như ta. 

Thực chúng ta khi đón nhận đức tin, hy vọng và tình yêu Thiên Chúa, thì chúng ta chỉ biết lưu giữ các đức qúy ấy cho bản thân mình, mà không làm triển nở các đức tìn đó ra, đó là hành động như người đầy tớ trong dụ ngôn, anh ta đi chôn dấu tài năng và các nén bạc của Chủ trao cho xuống lòng đất. Và rất nhiều Kitô hữu cũng đã đi vào cách thức như thế này. Lý thực, Thiên Chúa muốn chúng ta phải xứng đáng trách nhiệm là người Kitô hữu, phải nghiêm túc với việc làm khi chúng ta đã chịu Phép Rửa. 

Khi chúng ta chịu Phép Rửa, tất nhiên chúng ta có đức tin vào Chúa Ki-tô. Đức tin đó như một quà tặng qúy giá của Ngài trao cho ta, quà tặng đó mời gọi chúng ta nghiêm túc đi vào giao ước Thiên Chúa muốn thiết lập với chúng ta. Cũng từ đó Chúa ban thêm cho ta vô vàn ơn thiêng và tình yêu cùng sự ân cần săn sóc của Ngài, Ngài hằng quan tâm đến chúng ta. Thế đó, có nhiều người đã niềm nở, vui nhận các ơn thiêng, những tài năng Thiên Chúa ban cho họ, thì họ đã biết làm hữu lợi cho các tha nhân. Cũng như biết bao anh chị em khác đã làm nhân chứng can trường cho Chúa, họ can đảm chịu tù đày, rồi anh hùng chịu tử đạo vì niềm tin vào Chúa Trời hơn hẳn chúng ta. Cũng thế, vô vàn các nhà truyền giáo cháy lữa yêu mến Chúa, phi thường hơn chúng ta, bất chấp khó khăn, ngôn ngữ, văn hóa, thời khí, để đem Tin Mừng cứu độ của Chúa đến cho mọi con người, mọi dân tộc, mọi sắc dân trên địa cầu này. Đẹp thay lời rao giảng chân lý cùng bước chân của các ngài đã lê gót vang dội danh Chúa Ki-tô, danh Chúa Ba Ngôi và tình yêu của Thiên Chúa khắp hang cùng ngỏ hẻm của Bốn Bể, Năm Châu. Tại sao các ngài và chúng ta có được sự chọn lựa này? Đó là mầu nhiệm Thiên Chúa. Đó là cử chỉ ưu ái cho nhưng không, cùng lòng nhân ái vô luờng của Chúa Trời. Kỳ diệu thay, cao cả thay tình yêu Thiên Chúa làm chúng ta ngỡ ngàng! Tinh yêu Chúa Trời ấy mời gọi sự đáp trả tình yêu và sự dấn thân của chúng ta. 

Qủa thực chúng ta đang sống trong một thời đại văn minh khoa học kỷ thuật tiến bộ, song con người càng ngày càng hững hờ và vô cảm đối với tôn giáo, cho dù họ có được chịu Phép Rửa, mang danh Kitô hữu, là nguời Công Giáo. Nhưng buồn thay biết bao nhiêu tài năng , bao nhiêu ơn thiêng như những nén bạc Thiên Chúa ban cho họ, song họ lại đem chôn sâu vào lòng đất khô cằn. Tuy vậy, chớ gì chúng ta là khác họ, và Chúa vẫn chờ mong ở ta. Để rồi chúng ta có thể đưa nhiều linh hồn về cho Chúa Trời, để rồi chúng ta làm rạng danh Chúa được nhiều người biết đến, kính trọng và yêu mến hơn. Đó là phương cách chúng ta đã làm sinh lợi ra hoa trái những ơn thiêng Chúa đã ban cho ta, giống như bài dụ ngôn nén bạc của Chúa phán dạy. Amen. 

Lm. Phêrô Lê Quang Dũng
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN

0 nhận xét:

Đăng nhận xét