Thứ Năm, 7 tháng 2, 2013

Lm. Chân Tín: Luồng gió mới – Xuân tin tưởng & hy vọng (31)




Xuân tin tưởng & hy vọng

 Sàigòn
Một mùa Xuân về lại trên đất Việt:
Mùa Xuân máu lửa thứ 21!
Cũng như 20 Xuân qua, vẻ huy hoàng của Xuân Giáp Thìn bị hoen ố bởi màu chinh chiến và hận thù. Trên giải giang sơn Lạc Việt, trong khi thủ đô phơi bày những màu sắc hòa bình giả tạo của những buổi liên hoan và tất niên vui nhộn, mê ly, thì nhiều miền thôn quê và cả những vùng phụ cận Saigon đang chìm đắm trong khói lửa. Thêm vào đó, từ mấy tháng nay, những bàn tay bí mật đã nhóm lên khắp nơi ngọn lửa hận thù và chia rẽ tôn giáo, gây bao đổ nát và đau thương giữa người cùng một dòng máu.

Phải chăng Xuân Giáp Thìn chỉ được kết tinh lại bởi trăm mùi nước hoa của các vũ nữ xô át đi mùi xương máu của những chiến sĩ vô danh đang tranh đấu rãi rác khắp đồng quê? Phải chăng Xuân Giáp Thìn chỉ đến rồi để mỉa mai điểm thêm nét bệ rạc quằn quại cho kiếp sống của bao quả phụ con côi đang vẳng lên những tiếng nức nở nghẹn ngào? Không! Xuân Giáp Thìn không thể đem lại một cái vui ồ ạt, ích kỷ, chỉ có mục đích giả tạo làm quên đi biết bao u sầu và đau thương đang chồng chấp lên dân ta suốt 20 năm nay, nhưng đồng thời Xuân Giáp Thìn cũng không thể là một cái Xuân thất vọng, vì trong ngày Nguyên Đán, ngày tết cổ truyền của chúng ta, thiên nhiên cũng như phong tục Việt Nam điều nói lên niềm tin tưởng và hy vọng của một dân tộc bất khuất trước mọi khó khăn.
Thật thế, mùa Xuân Đông Phương cũng như mùa Xuân Tây Phương đều có những sắc thái đặc biệt của mỗi nước. ngoài cái sắc thái thiên nhiên, còn có sắc thái của cổ truyền, của phong tục, lọc lõi qua bao triều đại, còn lại đến ngày nay, tức là cái tinh hoa đặc sắc và thuần túy của dân tộc. cũng như những dân tộc khác, chúng ta phấn khởi trước mùa Xuân hùng vĩ và đẹp đẽ của ViệtNam. Thiên nhiên đã dành cho chúng ta những cảnh sắc diễm lệ. một cành đào, một chậu cúc, một bông hoa thủy tiên. Mùa Xuân ViệtNamtức là một mùa tái sinh vĩ đại của toàn thể dân tộc ViệtNam. Trong hình bóng lung linh của ngọn nến Nguyên Đán, trong cái đẹp dịu dàng của bó hoa xuân, trong bầu không khí đầm ấm của thiên nhiên đã làm nổi bật lên khung cảnh riêng biệt của dân ta: đó là sức sống đẹp như hoa nở và chan hòa khắp đất Việt. Mùa Xuân đã nở trên khuôn mặt, đã in lên mắt, đã nằm trong bàn tay. Mùa Xuân ấy đã lẫn vào hơi thở, khắn khít với cái cười, ở câu nói, ràng buộc với dân ta và đã hòa nhịp với dân ta từ thuở nào. Vì thế, Nguyên Đán đã là lời an ủi nghìn năm của dân Việt. chính cái màu sắc Tết và Xuân ấy đã khơi lên trong chúng ta một mối phấn khởi, mặc dầu thời cuộc còn bấp bênh, chiến tranh vẫn tiếp tục, chia rẽ vẫn trầm trọng, vết thương chưa băng bó, tàn phá vẫn đầy dẫy. Nguyên Đán kêu gọi ta hòa nhịp với vận hành linh diệu bao trùm vũ trụ. Xuân về, nghĩa là cỏ đâm chồi cây nẩy lộc, tiết trời hòa dịu êm đềm. Xuân về, nghĩa là sự sống phục hồi sau những ngày đông tê liệt. Phải chăng cái lẽ hồi sinh của tạo vật nói lên lẽ hồi sinh của dân tộc? Phải chăng cái lý tưởng thiên nhiên tươi tốt mùa Xuân thúc giục ta vươn lên khỏi bất công và ích kỷ để xây dựng một xã hội Việt Nam tốt đẹp hơn, bác ái hơn? Phải chăng ngày Tết là hình ảnh của một cuộc sống hiền hòa tươi đẹp, tương phản hoàn toàn của những xô bồ phức tạp hằng ngày và những cảnh nồi da xáo thịt của dân Việt ngày nay? Ngày Tết che đi đói khổ, giấu bớt bần cùng, tạm gác hận thù, tưởng quên phân cách. Những người thiếu thốn quanh năm cố may chiếc áo lành. Vẻ mặt cau có giờ đây đã biết nhoẻn cười. đối xử buông tuồng nhường cho lễ nghi trang nhã, độc ác gian tham nhường cho phúc hậu thuần lương. Có nhiều khuôn mặt tối tăm tưởng như bắt đầu hừng sáng. Có những cuộc đời cô độc tưởng như đã biết reo vui. Cụ già gặp niềm tôn kính,trẻ nhỏ được tiền tiêu Tết, người tớ gái quanh năm bốn bức tường bếp núc giam mình chặt chẽ giờ đây tìm sự thảnh thơi.
Ngày Tết là cái hình ảnh tinh vi, thu gọn của một cuộc đời lý tưởng mà mỗi người chúng ta khao khát không ngơi. Chúng ta đã cố dựng lên một cái mô hình thiên đàng giữa những tầm thường ti tiện hằng ngày. Giữa bao thống khổ day dứt, làm cho tinh thần thác loạn trong những nhịp sống điên cuồng của thế hệ chúng ta tìm đến cái Tết như tìm một sự an ủi cao siêu, bắt gặp cái Tết như gặp một điều nhắc nhở ta cố gắng đả phá hận thù, chia rẽ, bất công, để xây dựng một xã hội Việt Nam tốt đẹp hơn. Vì thế, mặc dù Xuân này là Xuân máu lửa thứ 21, người dân Việt vẫn tin tưởng và hy vọng như 20 Xuân máu lửa đã qua.
Là người Công giáo chúng ta còn có lý mạnh để nâng mình lên trên mọi khổ đau và băn khoăn hiện thời, để tin tưởng và hy vọng mãnh liệt hơn. Chúng ta tin tưởng và hy vọng, không phải vì chúng ta mù quáng trước tình thế bi đát của quê nhà và trước nỗi thống khổ của bao gia đình. Chúng ta tin tưởng và hy vọng, vì chúng ta biết rằng mọi thử thách và gian lao hiện tại sẽ đưa chúng ta đến một mùa Xuân Như ý, đầy tràn vinh quang của Thiên Chúa. Mỗi một mùa Xuân của chúng ta, kể cả mùa Xuân máu lửa thứ 21 này, đều đưa chúng ta đến gần mùa Xuân muôn thuở của Chúa Kitô và Giáo hội trong ngày cánh chung. Mùa Xuân ấy mới là mùa Xuân bất tận. Mùa Xuân ấy sẽ đến với tín hữu Chúa, Thánh Gioan tông đồ “đã thấy một trời mới, một thành Giêrusalem mới, hạ suống từ trời nơi Thiên Chúa” (Kh,21,5). Ngày ấy những thống khổ sẽ tan biến, nhường chỗ cho hoan hỉ: “Hãy nói cho những tâm hồn yếu đuối vững lòng lên đừng sợ nữa vì kìa Thiên Chúa đến để cứu vớt… những người được Chúa giải thoát sẽ trở về. Họ sẽ trở về Sion hét lên niềm vui, một hạnh phúc bất diệt chan hòa gương mặt họ”. (Is,35,4-10). Vì Thiên Chúa sẽ tái tạo mùa Xuân nơi lòng họ. Ngài sẽ tái sinh tâm hồn họ. “Ngài sẽ lau sạch những hàng lệ trên mắt họ, khóc lóc không còn nữa, vì tiếng kêu than phiền muộn không còn nữa, vì trần gian cũ đã tiêu tan đi rồi” (Kh,21,3-4).
Hỡi những ai ngày Tân Xin Giáp Thìn phải ôm buồn trong những lao tù chật hẹp, hay trong những mái nhà tăm tối, những ai vất vưởng trên đường trường không quán trọ, những ai, tay vác súng vai mang bao, nằm ở bờ ruộng lũy tre suốt ngày, những ai cô độc lảo đảo trên sa mạc cuộc đời, những ai đã mất hết niềm tin yêu, từ chối mọi mùa Xuân trần thế, tất cả hãy nghe lời Thiên Chúa và hãy hân hoan đón nhận Mùa Xuân Như Ý, Mùa Xuân bất diệt, Mùa Xuân của ngày cứu rỗi.

                                                                        Nguyệt san Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp
                                                                                                            Số 177-2/1964
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét