Thứ Bảy, 16 tháng 2, 2013

Lm. Chân Tín: Luồng gió mới – Xuân hợp nhất (36)




Sàigòn

  
Mỗi khi Nguyên Đán đánh dấu một cuộc chuyển vận của vũ trụ theo âm lịch mà nước Việt Nam ta còn theo, và lấy ngày mồng một tháng giêng làm ngày mở đầu một năm mới, thì người dân Việt Nam không khỏi xức cảm và niềm nở đón một mùa đầy hy vọng: Mùa Xuân.
Theo quan niệm người xưa, ngày đầu xuân là ngày hợp nhất của gia đình, ngày đoàn tụ của những người cùng chung một huyết thống. Ngày thiêng liêng ấy, hết mọi người dù nhu cầu cuộc sống phải đi làm ăn xa xôi cũng cố gắng dành dụm chút ít tiền bạc để ngày nguyên đán trở về quây quần chung quanh cha mẹ già, để hoài niệm công đức tổ tiên và vui hưởng hạnh phúc gia đình. Còn một quan cảnh nào cảm động hơn là sự biểu dương tình gia đình cao cả ấy. Hết mọi người đều hòa hợp trong một ý chí, một ước vọng, một niềm hân hoan. Đây là giờ phút mà hiện tại thông cảm với dĩ vãng, mà những người đương sống tưởng nhớ đến những người đã khuất và suy nghĩ đến sự nghiệp lừng lẫy của cha ông. Đây cũng là giờ phút mà hiện tại hướng mạnh về tương lai, mà thế hệ hiện thời lo nghĩ đến sự nghiệp sẽ di lai cho mai hậu. Mãnh liệt thay tiếng gọi của huyết thống tự nhiên ấy.
Vượt ra khỏi khuôn khổ mỗi gia đình, Tết Nguyên Đán còn là tết của toàn thể dân tộc Việt Nam. Giờ đây, hết mọi gia đình Việt Nam đều chung sống một hoài cảm, một ý niệm, một lý tưởng. Những sự dị biệt tôn giáo, giai cấp, quyền lợi đều lùi bước trước truyền thống cổ kính của đại gia đình Việt Nam.
Nhưng, đối với người Việt Nam Công giáo, ngày đầu xuân còn là ngày Tết của toàn thể Giáo hội, là ngày đoàn tụ của tất cả tín hữu Chúa Kitô. Tư tưởng ấy còn nổi bật lên trong tâm trí chúng ta, vì năm nay, Nguyên Đán trùng với ngày cuối tuần lễ hợp nhất. Bên trên tiếng gọi của huyết thống và của tổ quốc, còn có tiếng gọi tha thiết của sự sống siêu nhân từ Chúa Kitô thông qua cho tất cả tín hữu, Nhiệm Thể của Ngài. Sau bao thế kỷ chia rẽ, tín hữu Chúa Kitô đang tìm đường về hợp nhất. Những nổ lực của các nghị phụ cũng như sự hiện diện của anh em Tin lành và Chính thống tại Công đòng Vatican II đem lại cho ta một niềm hy vọng lớn. Phải chăng Xuân này là Xuân hợp nhất?
Bên thềm Nguyên Đán, chúng ta cầu cho Xuân nàysẽ đem lại sự hợp nhất cho mọi gia đình, cho quê hương và cho toàn thể Giáo hội Chúa Kitô.

                                                                        Nguyệt san Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp
                                                                                                         Số 165-2/1963
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét