Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

Lm. Chân Tín: Luồng gió mới – Xin ơn hòa bình (34)



 Sàigòn


Một lần nữa, trong thông điệp THÁNG NĂM, Đức Phaolô VI nhận định thời buổi hiện nay đặc biệt nghiêm trọng đối với Hòa bình thế giới. Ngài tỏ nỗi lo âu trước những vụ tranh chấp có thể biến thành thế chiến thứ ba và ngài khẩn khoản nài xin tất cả những ai có trách nhiệm đừng giả điếc làm ngơ trước ý nguyện hòa bình của toàn thể thế giới. Ngài tuyên bố: “Người ta có thể nói được rằng những kinh nghiệm bi đát của hai cuộc chiến tranh đẫm máu của tiền bán thế kỷ này không đem lại một bài học nào: chúng ta đang chứng kiến cuộc xung đột ngày càng trầm trọng và khủng khiếp giữa các dân tộc trong một vài nơi trên thế giới. Chúng ta thấy tái diễn cái hiện tượng nguy hiểm là dùng khí giới thay vì điều đình để giải quyết những mối bất hòa giữa các đối thủ. Như thế, dân chúng của nước đang phải lâm vào cảnh đau khổ không thể tả vì loạn lạc, du kích, chém giết; tất cả những điều này ngày càng lan rộng và càng trở nên dữ tợm hơn và có thể trong giây phút, gây tia lửa làm bùng nổ một cuộc chiến tranh với vô cùng khủng khiếp. Trước những đe dọa đang đè nặng trên đời sống quốc tế, nhận định về trọng trách của chủ chiên tối cao, Ta thấy cần phải nói lên nỗi lo âu và sợ hãi đang dày vò tâm can Ta, khi thấy những mối bất hòa trở nên trầm trọng biến thành xung đột lưu huyết. Ta khẩn khoản nài xin tất cả những ai có trách nhiệm trong chính quyền đừng giả điếc trước ý nguyện hòa bình của toàn thể nhân loại. Chớ gì họ tiếp tục những nổ lực để tiến tới những cuộc bàn luận và thương thiết ở mọi cấp bậc và mọi lúc, để chặn đứng nguy cơ của sự sử dụng bạo động với tất cả hậu quả tàn khốc về vật chất, tinh thần và luân lý. Họ hãy cố gắng theo những đường lối mà công lý đã vạch ra, để tìm gặp tất cả những ý nguyện chân thành và đích thực muốn có sự công bằng và hòa bình, để khuyến khích cũng như để thực hiện những nguyện vọng đó. Chớ gì họ tin tưởng ủng hộ tất cả những cử chỉ thiện chí đích thực, ngõ hầu làm cho chính nghĩa của trật tự vượt thắng sự rối loạn và đỗ vỡ”.

Nhưng trong tình thế hiện tại, Đức Phaolô VI đau lòng nhận thấy rằng người ta quên lãng tính cách cao cả và bất khả xâm phạm của sự sống nhân loại, và người ta đã cố tình dùng những phương thế mà luân lý cũng như văn minh đều lên án.Vì thế, Đức Giáo hoàng lớn tiếng phản đối những cuộc tàn sát dã man, những trận du kích, phá hoại, bắt cóc, trả đũa làm thiệt hại đến sinh mệnh và tài sản của người dân vô tội. Người ta không còn biết công bằng và nhân đạo là gì. Sự thù hằn ngày một tăng, cuộc hòa giải ngày càng khó. Một lần nữa Đức Giáo hoàng kêu gọi tinh trách nhiệm của các chính phủ: “Ta hy vọng rằng các chính phủ sẽ đặt nặng vấn đề trách nhiệm trước Thiên Chúa và lịch sử, để họ tiếp tục những cố gắng quảng đại hầu bảo vệ hòa bình và gạt ra những cản trở vật chất hoặc tâm lý phương hại đến sự thông cảm chắc chắn và chân thành”.
Nhưng dù con người thiện chí đến đâu, nếu Thiên Chúa không ban hòa bình, thì nhân loại vẫn lầm than vì Hòa bình là một ân huệ của Thiên Chúa: “Hòa bình không phải chỉ là kết quả của sự hoạt động loài người, nhưng còn nhất là một ân huệ của Thiên Chúa. Hòa bình tự trời mà xuống và sẽ ngự trị đích thực giữa loài người, khi chúng ta đáng được Đấng Toàn Năng ban cho, Người là Đấng cầm trong tay chính con tim mọi người cũng như sự hạnh phúc và vận mạng mọi dân tộc”.
Vì thế, Đức Thánh Cha thúc giục các tín hữu hãy sốt sắng cầu nguyện, xin ơn Hòa bình, nhất là trong tháng năm, tháng dâng kính Đức Mẹ, để Hòa ở lại với chúng ta. Ngài nói: “Chúng ta kêu đến Đức Mẹ trong tháng này là tháng dâng kính Mẹ và chúng ta cầu xin cùng Mẹ một cách sốt sắng hơn, thành khẩn hơn. Và nếu những tội lỗi nặng đè của loài người đè nặng lên cán cân công bình của Chúa và gây ra những hình phạt xứng đáng, thì chúng ta cũng biết rằng Chúa là Cha nhân từ và là Chúa các sự yên ủi. Người đã đặt Đức Mẹ làm Đấng ban phát rộng rãi kho ân ái của Người. Đức Mẹ từng biết những nỗi khó khăn, sầu khổ của thế giới, sự vất vả của công việc hằng ngày, sự vướng trở và những bất tiện của nghèo khó, những đau đớn của núi Calvariô: xin Mẹ đến cứu giúp Giáo hội và thế giới, xin Mẹ nhân từ lắng nghe những lời cầu khẩn đang từ khắp nơi xin Hòa bình, xin Mẹ soi sáng những kẻ điều khiển vận mạng các dân tộc, xin Mẹ cầu cùng Chúa là Đấng làm chủ cả cuồng phong, bão tố, để Chúa dẹp yên sóng gió hiện đang làm cho các tâm hồn xô xát nhau nhau và để Người ban hòa bình cho đời chúng ta, sự Hòa bình chân thật, sự Hòa bình mà nền tảng vững chắc, lâu bền là công bình và bác ái”.
Với lời kêu gọi Hòa bình trong thông điệp THÁNG NĂM mà chúng tôi vừa trích những đoạn chính ở trên, Đức Phaolô VI đã một lần nữa tự đặt mình trên tất cả các cuộc tranh chấp và không thiên vị một bên nào. Ngài chỉ dùng lời ngay lời lẽ phải để nói lên tiếng nói của người cha chung của toàn thể nhân loại bất phân tôn giáo, chủng tộc đang lo âu cho nền Hòa bình thế giới. Là tín hữu của Chúa Kitô, Vua Hòa bình, chúng ta hãy nghe lời Đức Phaolô VI để luôn luôn hoạt động và cầu nguyện cho Hòa bình chân chính, tức là hòa bình dựa trên công bằng và bác ái.

                                                                        Nguyệt san Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp
                                                                                                         Số 193-6/1965
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét