Thứ Ba, 5 tháng 2, 2013

Lm. Chân Tín: Luồng gió mới – Cách mạng Thánh giá (29)



  

Cách mạng Thánh giá

 

Sàigòn

Mùa Thương sắp trở về với chúng ta.
Nói đến Mùa Thương, tức là nói đến một cuộc cách mạng có một không hai trong lịch sử loài người, một cuộc cách mạng đã đổi hướng xoay chiều lối đi của Lịch sử: cách mạng Thánh Giá.
Cách đây gần hai ngàn năm, trật tự của thế giới La Hy là trật tự của người giàu: giàu tiền của, giàu thế lực, giàu chức tước. Người ta xây dựng trật tự trên xương máu của đám nô lệ, duy trì trật tự bằng võ lực, bằng mưu mô, bằng gian trá. Người ta không biết công lý và nhân đạo là gì. Người ta chỉ biết có luật: mạnh được yếu thua.

Chúa Kitô đã đến đã phá hủy trật tự ấy và đã thiết lập một trật tự mới, trật tự của tám mối Phúc thật:
“Phúc cho kẻ có trí ý nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.
Phúc cho kẻ hiền lành, vì họ sẽ làm Đất Hứa làm cơ nghiệp.
Phúc cho kẻ ưu sầu, vì họ sẽ được an ủi.
Phúc cho những kẻ đói khát công chính, vì họ sẽ được thương xót.
Phúc cho những kẻ có lòng trong sạch, vì họ sẽ được thấy Thiên Chúa.
Phúc cho những kẻ bị bắt bớ vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ.
Các ngươi có phúc khi người ta chửi rủa các người và bắt bớ, đặt điều nói xấu đủ chuyện về các ngươi vì cớ Ta” (Mt,5,1-12)
Qua bản Hiến chương Nước Trời đã được Chúa Kitô long trọng tuyên bố, chúng ta nhận thấy:
Đức Kitô không thiết lập trật tự mới dựa trên đấu tranh giai cấp, trên cách mạng tư bản hay cách mạng vô sản, nhưng trên tinh thần khó nghèo của mọi người, mọi tầng lớp xã hội: “Phúc cho kẻ có trí ý nghèo khó”.
Đức Kitô không làm cách mạng với bạo lực, dao búa, với những vụ xuống đường, nhưng với lòng nhân từ: “Phúc cho kẻ hiền lành”.
Đức Kitô lên án tất cả những hình thức bất công và chúc phúc cho những người công chính: “Phúc cho những kẻ đói khát công chính”.
Đức Kitô không lấy sự thù hằn làm động lực gây cuồng tín, nhưng là lòng thương xót: “Phúc cho những kẻ biết thương xót”.
Đức Kitô lên án chia rẽ, lên án chiến tranh, và chỉ chúc phúc cho những ai hoạt động cho hòa bình: “Phúc cho những kẻ gây hòa thuận”.
Đức Kitô chúc phúc cho những ai làm cách mạng Thánh Giá như Người: “Các ngươi có phúc khi người ta chửi rủa các ngươi và bắt bớ các ngươi, đặt điều xấu đủ chuyện về các ngươi vì cớ Ta”.
Nói tóm lại Đức Kitô đã loại bỏ tất cả những phương tiện cổ điển của mọi cuộc cách mạng trên trần gian, như tiền bạc, bạo động, bất công, hận thù, chia rẽ, mưu mô, áp lực, cấu kết. Người chỉ dùng những phương tiện nghèo, phương tiện vô hiệu lực theo con mắt người đời. Cách mạng của Đức Kitô là cách mạng Thánh Giá: Thánh Giá từ ngày sinh trong hang bò lừa cho đến cái chết nhục nhã trên thập giá. Cách mạng của Người là cách mạng của Chân Lý và Tình Thương. Và trật tự mới của Người cũng là trật tự Chân Lý và Tình Thương.
Tiếp tục sứ mạng của Chúa Kitô giữa trần gian qua các thế hệ, Giáo hội không thể đi vào con đường của tiền bạc, thế lực, của quyền bính, của mưu mô. Con đường của Giáo hội là con đường nghèo khó, con đường hòa bình, con đường chân lý, con đường tình thương, con đường tám mối phúc thật, đó là con đường duy nhất của Giáo hội để hoàn thành cuộc cách mạng vĩ đại của Chúa Kitô: Cách mạng Thánh Giá.

Nguyệt san Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp
                                    Số 190-3/1965
Nguồn: VRNs

0 nhận xét:

Đăng nhận xét