LTCGVN (24.12.2013)
Tình Giáng Sinh
(Lễ Ngày Giáng
Sinh)
Ánh sáng đã bừng sáng. Mặt
Trời công chính đã chiếu soi. Ngôi Lời đã làm người vì yêu thương chúng ta.
Tình giáng sinh đang chan hòa khắp địa cầu. Chúng ta đã nhận được Tin Mừng ấy
thì chúng ta cũng có trách nhiệm phải loan truyền cho người khác.
Ngôn sứ Isaia chúc mừng: “Đẹp thay trên đồi núi bước chân người loan
báo tin mừng, công bố bình an, người loan tin hạnh phúc, công bố ơn cứu độ” (Is
52:7a), và ông nói với Sion: “Thiên
Chúa ngươi là Vua hiển trị” (Is 52:7b).
Ông nói thêm: “Kìa nghe chăng quân canh gác của ngươi cùng
cất tiếng reo hò vang dậy; họ sẽ được thấy tận mắt Đức Chúa đang trở về Sion. Hỡi
Giêrusalem điêu tàn hoang phế, hãy đồng thanh bật tiếng reo mừng, vì Đức Chúa an
ủi dân Người, và cứu chuộc Giêrusalem” (Is 52:8-9). Thiên Chúa thấy loài
người thật đáng thương, thế nên Ngôi Hai phải đích thân giáng sinh làm người để
chia sẻ đau khổ với chúng ta. Thật vậy, “trước
mặt muôn dân, Đức Chúa đã vung cánh tay thần thánh của Ngài: ơn cứu độ của
Thiên Chúa chúng ta, người bốn bể rồi ra nhìn thấy” (Is 52:10). Chắc chắn
không ai có thể im lặng khi thấy những điều kỳ lạ.
Cùng với cảm nhận đó, tác
giả Thánh vịnh kêu gọi: “Hát lên mừng
Chúa một bài ca mới, vì Ngài đã thực hiện bao kỳ công. Ngài chiến thắng nhờ bàn
tay hùng mạnh, nhờ cánh tay chí thánh của Ngài” (Tv 98:1). Xưng tụng Thiên
Chúa không chỉ là bổn phận mà còn là niềm vinh hạnh của chúng ta, vì “Chúa đã biểu dương ơn Ngài cứu độ, mặc khải
đức công chính của Ngài trước mặt chư dân; Ngài đã nhớ lại ân tình và tín nghĩa
dành cho nhà Ít-ra-en. Toàn cõi đất này đã xem thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa
chúng ta” (Tv 98:2-3).
Có lẽ vì sốt ruột nên tác
giả Thánh vịnh lại phải kêu gọi: “Tung hô
Chúa, hỡi toàn thể địa cầu, mừng vui lên, reo hò đàn hát. Đàn lên mừng Chúa khúc
hạc cầm dìu dặt, nương khúc hạc cầm réo rắt giọng ca. Kèn thổi vang xen tiếng
tù và, tung hô mừng Chúa, vị Quân Vương!” (Tv 98:4-6).
Có nhiều lý do để chúng ta
ca tụng Thiên Chúa. Thánh Phaolô nói: “Thuở
xưa, nhiều lần nhiều cách, Thiên Chúa đã phán dạy cha ông chúng ta qua các ngôn
sứ; nhưng vào thời sau hết này, Thiên Chúa đã phán dạy chúng ta qua Thánh Tử.
Thiên Chúa đã nhờ Người mà dựng nên vũ trụ, đã đặt Người làm Đấng thừa hưởng
muôn vật muôn loài” (Dt 1:1-2). Vả lại, “chính
Ngài phản ánh vẻ huy hoàng, là hình ảnh trung thực của bản thể Thiên Chúa, là
Đấng dùng lời quyền năng của mình mà duy trì vạn vật” (Dt 1:3a). Và rồi, “sau khi đã tẩy trừ tội lỗi, Ngài lên ngự
bên hữu Đấng Cao Cả trên trời” (Dt 1:3b).
Quả thật, Ngài quá trác
tuyệt và cao siêu! Danh hiệu Ngài được thừa hưởng, cao cả hơn danh hiệu các
thiên thần bao nhiêu, thì Ngài lại trổi hơn họ bấy nhiêu. Thật vậy, chẳng bao
giờ Thiên Chúa đã phán cùng vị thiên thần nào: “Con là Con của Cha, ngày hôm
nay Cha đã sinh ra Con”, hoặc: “Ta sẽ là Cha Người, và chính Người sẽ là Con Ta”.
Do đó, khi đưa Trưởng Tử vào thế giới loài người, Thiên Chúa nói: “Mọi thiên thần của Thiên Chúa phải thờ lạy
Ngài” (Dt 1:6). Trách nhiệm rõ ràng đó cũng là trách nhiệm của chúng ta, vì
chính Chúa truyền lệnh: “Chỉ thờ lạy một
Chúa và kính mến Ngài hết lòng”.
Thiên Chúa giáng sinh là ai?
Ngài là Ngôi Hai, là Đấng Thiên Sai, là Thánh Tử, là Đức Giêsu Kitô, là Ngôi
Lời, mà từ khởi đầu đã có Ngôi Lời, Ngài là Al-pha và Ô-mê-ga (Kh 1:8; 21:6; Kh
22:13) – tức là Đầu và Cuối, là Khởi Nguyên và Tận Cùng. “Ngôi Lời vẫn hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa” (Ga 1:1).
Cách diễn tả của ông Gioan hay quá! Ông giải thích tiếp: “Lúc khởi đầu, Người vẫn hướng về Thiên Chúa. Nhờ Ngôi Lời, vạn vật được
tạo thành, và không có Người, thì chẳng có gì được tạo thành. Điều đã được tạo
thành ở nơi Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại. Ánh sáng
chiếu soi trong bóng tối, và bóng tối đã không diệt được ánh sáng” (Ga 1:2-5).
Chính những hình ảnh đối nghịch nhau lại có thể làm nổi bật nhau.
Thánh Gioan không dùng đại
từ ngôi thứ nhất số ít mà nói rằng “có một người được Thiên Chúa sai đến, tên
là Gioan”. Và ông dùng đại từ ngôi thứ ba số ít để nói về mình: “Ông đến để làm chứng, và làm chứng về ánh
sáng, để mọi người nhờ ông mà tin. Ông không phải là ánh sáng, nhưng ông đến để
làm chứng về ánh sáng” (Ga 1:7-8). Rồi ông nói về Đấng Thiên Sai: “Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế
gian và chiếu soi mọi người. Người ở giữa thế gian, và thế gian đã nhờ Người mà
có, nhưng lại không nhận biết Người. Người đã đến nhà mình, nhưng người nhà
chẳng chịu đón nhận” (Ga 1:9-11). Cũng vẫn có những điểm trái ngược.
Sự đời vẫn thế, chín người
mười ý, chẳng ai giống ai. Ông Gioan nói: “Còn
những ai đón nhận, tức là những ai tin vào danh Người, thì Người cho họ quyền
trở nên con Thiên Chúa” (Ga 1:12). Diễm phúc quá vì được làm con Thiên
Chúa, mà chỉ với một điều kiện đơn giản: Tin Ngài. Nhưng người đó được sinh ra,
không phải do khí huyết, cũng chẳng do ước muốn của nhục thể, hoặc do ước muốn
của người đàn ông, nhưng do bởi Thiên Chúa. Thật kỳ diệu biết bao!
Hôm nay, “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ
giữa chúng ta” (Ga 1:14a). Niềm vui dâng cao tột đỉnh. Ông Gioan nói: “Chúng tôi đã được nhìn thấy vinh quang của
Người, vinh quang mà Chúa Cha ban cho Người, là Con Một đầy tràn ân sủng và sự
thật” (Ga 1:14b). Vì được mục kích sở thị, ông Gioan hăng say làm chứng về
Người, ông tuyên bố: “Đây là Đấng mà tôi
đã nói: Người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi” (Ga 1:15).
Người sinh trước mà có sau, người sinh sau mà có trước. Thật khó hiểu vì quá vô
lý, nhưng hoàn toàn là sự thật, và điều đó không thể lý luận theo kiểu phàm
tục.
Tình giáng sinh thật tuyệt
vời, không thể diễn tả hoặc thể hiện bằng các động thái của loài người: “Từ nguồn sung mãn của Người, tất cả chúng
ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác. Quả thế, Lề Luật đã được Thiên Chúa ban
qua ông Môsê, còn ân sủng và sự thật, thì nhờ Đức Giêsu Kitô mà có” (Ga 1:16-17). Chưa bao giờ có ai thấy Thiên
Chúa, nhưng Con Một vốn là Thiên Chúa và là Đấng hằng ở nơi cung lòng Chúa Cha,
chính Người đã tỏ cho chúng ta biết. Vì thế, đừng bao giờ quên rằng “Đức Tin
quan trọng hơn phép lạ”. Nghĩa là đừng bao giờ “chạy đua” theo những “sự lạ” mà
hãy “chạy đua” trên Hành Trình Đức Tin không ngơi nghỉ.
Lạy Thiên Chúa, chúng con vui mừng biết bao vì Ngôi Hai Thiên Chúa đã
giáng sinh và ở với chúng con, đồng cam cộng khổ với chúng con. Xin giúp chúng
con biết noi gương Con Chúa mà thể hiện công bình và bác ái trong suốt đường lữ
hành trấn thế. Chúng con cầu xin nhân Danh Thánh Tử Giêsu Kitô, Thiên Chúa cứu
độ của chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN
0 nhận xét:
Đăng nhận xét