LTCGVN (27.12.2013)
Thánh Gioan là nhân vật bí ẩn trong sách Công Vụ, điều này phù hợp với một
tác giả sách Tin Mừng cao siêu về thần học. Trong một số văn chương thần bí, Thánh
Phêrô và Thánh Gioan được coi là các nhân vật có cá tính mạnh: Thánh Gioan biểu
hiện cái đầu (tư tưởng, suy niệm, nội tại), Thánh Phêrô biểu hiện trái tim (hành
động, rao giảng, ngoại tại).
Thánh Gioan được mô tả là người
điềm đạm và bình tĩnh, được tựa đầu vào ngực Thầy Giêsu trong Bữa Tiệc Ly và không
chạy trốn khi Chúa Giêsu bị đóng đinh trên Thập giá, xứng đáng là người con ưu
tú được trao phó cho Mẹ Thiên Chúa.
Còn Thánh Phêrô là người nóng tính,
xốc nổi, đã thẳng tay rút gươm chém đứt tai của Man-cô (Malchus). Thánh Phêrô
được khen vì đã tuyên xưng Thầy Giêsu là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống,
nhưng rồi cũng lại bị Thầy Giêsu gọi là Satan vì dám cản Thầy Giêsu chịu đau
khổ. Thánh Phêrô bốc đồng như phần cài đặt mặc định, chỉ có thể điềm đạm và bình
tĩnh sau khi Chúa Giêsu lên trời và Chúa Thánh Thần hiện xuống.
Cả hai người đều hiện diện với nhau
trong nhiều trình thuật của sách Công Vụ:
– Thánh Gioan có mặt với những người khác sau khi Chúa Giêsu lên trời.
– Thánh Phêrô và Thánh Gioan cùng tới Đền Thờ và Thánh Phêrô đã chữa
lành cho một người què bẩm sinh (Cv 3). Điều này cho chúng ta thấy rằng hai
người đi cùng nhau và tiếp tục quan sát việc thờ phượng của người Do Thái. Thánh
Phêrô là người năng động, nhưng vẫn nhấn mạnh vai trò thứ hai của Thánh Gioan là
người-được-Chúa-Giêsu-yêu-quý.
– Trong chương 4, Thánh Phêrô và Thánh Gioan đều bị chất vấn bởi hội
đồng Sanhedrim (Tòa án Tối cao Do Thái). Hai ông Phêrô và Gioan đáp lại: “Nghe lời các ông hơn là nghe lời Thiên
Chúa, xin hỏi: trước mặt Thiên Chúa, điều ấy có phải lẽ không? Các ông thử xét
xem!” (Cv 4:19). Rõ ràng là Thánh Phêrô nói thay cho cả Thánh Gioan.
– Trong Cv 8:9-13, Thánh Phêrô và Thánh Gioan cùng gặp pháp sư Simon
Magus.
Rồi Thánh Gioan không hề nói lời
nào trong sách Công Vụ. Có một người tên là “Gioan” được nhắc tới trong nửa sau
của sách, nhưng không là người-được-Chúa-Giêsu-yêu-quý. Tại sao Thánh Gioan im
lặng?
Chắc chắn chúng ta không thể nói
điều đó không liên quan ngài, hoặc ngài không xuất hiện cùng Thánh Phêrô vào
những lúc quan trọng. Thánh Phaolô cho chúng ta biết Thánh Gioan là “cột trụ” của
Giáo hội ở Giêrusalem, cùng với Thánh Giacôbê và Kêpha (Gl 2:9). Chúng ta cũng
có thể nói rằng Thánh Gioan đã dự Công đồng Giêrusalem và là thành phần tạo nên
sự quyết định.
Trong sách Công Vụ, Thánh Gioan luôn
để Thánh Phêrô đi trước, vì ngài còn trẻ còn Thánh Phêrô lớn tuổi rồi: Kính lão
đắc thọ mà. Thánh Phêrô thành công trong việc đánh cá cùng với gia đình ông Dêbêđê,
kể cả Thánh Gioan và người anh là Thánh Giacôbê. Nếu Thánh Phêrô không là “giám
đốc” thì ít nhất cũng là thành viên thâm niên.
Thánh Gioan đến mộ Chúa Giêsu trước
nhưng lại chờ cho Thánh Phêrô vào trước (Ga 20:7). Thánh Gioan đã nhận biết
Chúa-Giêsu-phục-sinh trước nhưng chính Thánh Phêrô lại nhảy xuống nước và bơi
vào bờ trước (Ga 21:7). Thánh Phêrô, asks what will be the fate of Thánh Gioan
(Ga 21:20).
Trong mọi thứ, Thánh Gioan luôn
nhường quyền cho Thánh Phêrô.
Thi ca tuyệt vời của Thánh Gioan đã
tạo nên nền tảng Kitô giáo của Giáo hội. Các Giáo hội Đông phương gọi ngài
là Thần học gia. Phần suy niệm về Thánh Gioan trong “Các Tông Đồ”, ĐGH Biển Đức
XVI kể một truyền thống được ghi lại trong ngụy thư Công Vụ Gioan (Acts of
John). Sách này mô tả người-được-Chúa-Giêsu-yêu-quý không chỉ là một trong
những người lãnh đạo Giáo hội (cùng với nhị vị Phêrô và Phaolô) mà còn là “người
thông truyền đức tin khi gặp các linh hồn hy vọng được cứu độ” (x. Công Vụ
Gioan 18:10 và 23:8).
Phúc Âm theo Thánh Gioan là kết quả
của sự suy niệm lâu dài và sâu sắc về Chúa Giêsu mà ngài đã biết và những điều mà
ngài đã chứng kiến. Thánh Gioan là người trẻ trung, lặng lẽ, trầm tư, lắng nghe,
tuân thủ, và tiếp thu.
Thánh Gioan im lặng đến nỗi cho
phép ngài nghe được Thần Khí ca hát trong linh hồn ngài bằng những lời có sức
định hình sự hiểu biết của ngài về nguồn gốc và sự cấu thành của mọi thứ: “Lúc khởi đầu đã có Ngôi Lời. Ngôi Lời vẫn
hướng về Thiên Chúa, và Ngôi Lời là Thiên Chúa” (Ga 1:1).
Sách Công Vụ cho chúng ta biết Thánh
Gioan nghe được sự thật này, nhưng không cho chúng ta nghe thấy ngài. SỰ hiện
diện của ngài với Thánh Phêrô cho thấy quyền bính của ngài. Sự im lặng của
Thánh Gioan cho thấy sự khôn ngoan của ngài, như tác giả Thánh Vịnh khuyên nhủ:
“Hãy lặng thinh trước mặt Chúa và đợi
trông Người. Bạn chẳng nên nổi giận với kẻ được thành công hay với người xảo
trá” (Tv 37:7).
Thánh Gioan kiên nhẫn chờ đợi suốt 50
năm sau khi các sự việc được ghi lại trong sách Công Vụ trước khi đặt bút viết
Phúc Âm thứ tư. Đó là sự im lặng sản sinh điều kỳ diệu. Ước gì mỗi chúng ta đều
biết im lặng và lắng nghe tiếng gọi nhỏ nhẹ nhất dành riêng cho mỗi người, như
Thánh Gioan vậy.
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ Patheos.com)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét