Đấng Emmanuel
(Chúa
nhật IV Vọng, năm A)
Emmanuel – nghĩa là “Thiên Chúa ở
cùng chúng ta” (Mt 1:23) theo tiếng Hebrew – là tước hiệu dành cho Chúa Giêsu,
Ngôi Lời nhập thể làm người để cứu độ nhân loại.
Người ta cho rằng chữ Noel được
giản lược từ chữ Emmanuel. Noel có gốc từ tiếng Pháp là Noël (dạng cổ
là Naël), và chữ này lại có gốc từ Latin là nātālis (diēs) – nghĩa là
“(ngày) sinh”.
Ngày xưa, Đức Chúa phán với vua
A-khát: “Ngươi cứ xin Đức Chúa là Thiên
Chúa của ngươi ban cho ngươi một dấu dưới đáy âm phủ hoặc trên chốn cao xanh”
(Is 7:11). Nhưng vua A-khát trả lời: “Tôi
sẽ không xin, tôi không dám thử thách Đức Chúa” (Is 7:12). Thiên Chúa cho
phép ông cứ xin một “dấu lạ” nhưng ông không dám, vì ông biết và tin thật rằng
Thiên Chúa là Đấng toàn năng.
Đó là đức tin của vua A-khát. Đức
tin rất quan trọng, nhưng người ta chỉ tin khi nào mắt thấy tỏ tường, và người
ta thường “chạy đua” tìm kiếm những “dấu lạ” hoặc “sự lạ”, thỏa tính hiếu kỳ
rồi thôi, thế mà người ta vẫn nghĩ mình có đức tin mạnh mẽ. Đa số phàm nhân là
thế. Ngày xưa, ngôn sứ Isaia đã phải lên tiếng: “Nghe đây, hỡi nhà Đa-vít! Các ngươi làm phiền thiên hạ chưa đủ sao, mà
còn muốn làm phiền cả Thiên Chúa của
tôi nữa? Vì vậy, chính Chúa Thượng sẽ ban cho các ngươi một dấu: Này đây người
thiếu nữ mang thai, sinh hạ con trai, và đặt tên là Emmanuel” (Is 7:13-14).
Đấng Emmanuel ấy chính là Thiên
Chúa, là Đấng “làm chủ trái đất cùng muôn vật muôn loài, làm chủ hoàn cầu với
toàn thể dân cư” và Ngài tạo “nền trái đất dựng trên biển cả, đặt vững vàng trên
làn nước mênh mông” (Tv 24:1-2). Ngài là Đấng Thánh, quá cao cả và vĩ đại, thế
thì “ai được lên núi Chúa và được ở trong đền thánh của Ngài?” (Tv 24:3). Một câu
hỏi xem chừng khá “hóc búa”. Đó là vấn nạn!
Đấng Emmanuel là Thiên Chúa uy linh
cao cả, nhưng Ngài không thích dùng “quyền” mà “hành” người khác như những phàm
nhân có chức vị và quyền thế, mà Ngài khiêm hạ và hòa nhã với mọi người, dù đó
là các tội nhân xấu xa. Theo tác giả Thánh Vịnh, những người được lên núi Chúa
và ở trong đền thánh của Ngài là những người “tay sạch lòng thanh, chẳng mê
theo ngẫu tượng, không thề gian thề dối”, và họ “sẽ được Chúa ban phúc lành,
được Thiên Chúa cứu độ thưởng công xứng đáng” (Tv 24:4-5). Tác giả Thánh Vịnh
gọi những người đó là “dòng dõi những kẻ kiếm tìm Ngài, tìm thánh nhan Thiên
Chúa nhà Gia-cóp” (Tv 24:6).
Thánh Phaolô bày tỏ: “Tôi là Phaolô, tôi tớ của Đức Kitô Giêsu;
tôi được gọi làm Tông Đồ, và dành riêng để loan báo Tin Mừng của Thiên Chúa”
(Rm 1:1). Rồi ngài giải thích cặn kẽ: “Tin
Mừng ấy, xưa Người đã dùng các ngôn sứ của Người mà hứa trước trong Kinh Thánh.
Đó là Tin Mừng về Con của Người là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Nhưng xét như
Đấng đã từ cõi chết sống lại nhờ Thánh Thần, Người đã được đặt làm Con Thiên
Chúa với tất cả quyền năng. Nhờ Người, chúng tôi đã nhận được đặc ân và chức vụ
Tông Đồ, làm cho hết thảy các dân ngoại vâng phục Tin Mừng hầu danh Người được
rạng rỡ. Trong số đó, có cả anh em, là những
người đã được kêu gọi để thuộc về Đức Giêsu Kitô” (Rm 1:2-6).
Chúng ta vô cùng hạnh phúc, vì dù
là tội nhân khốn nạn nhưng vẫn được Thiên Chúa kêu gọi để thuộc về Ngài, muốn
chúng ta hoàn toàn nên giống Ngài: “Hãy
hoàn thiện như Cha trên trời là Đấng hoàn thiện” (Mt 5:48). Chúng ta là các
thánh-nhân-lữ-hành, cùng sống trong một Hội Thánh, hiệp thông với các
thánh-nhân-vinh-hiển (các thánh trên trời) và các thánh-nhân-đau-khổ (các linh
hồn nơi luyện hìn). Trong tinh thần thánh đức đó, Thánh Phaolô cầu chúc mọi
người: “Kính gửi tất cả anh em ở Rôma,
những người được Thiên Chúa yêu thương, được kêu gọi làm dân thánh. Xin Thiên
Chúa là Cha chúng ta, và xin Chúa Giêsu Kitô ban cho anh em ân sủng và bình an”
(Rm 1:7).
Giáng Sinh kề cận, Giáo hội muốn
chúng ta biết rõ “gốc tích” của Đức Giêsu Kitô qua trình thuật Mt 1:18-24, liên
quan “dấu lạ” mà ngôn sứ Isaia đã tiên báo. Thánh sử Mát-thêu cho biết: Cô
Maria, mẹ Người, đã thành hôn với Chú Giuse, nhưng trước khi hai người về chung
sống, Cô đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Đó là điều rất lạ, người
không có đức tin thì không thể nào tin được.
Theo sự thường thì đó là “tiếng sét
ngang tai”, là “chuyện tày trời”, chắc hẳn khi nghe người ta xì xầm chuyện Cô
Maria có thai thì Chú Giuse buồn lắm. Thật khó xử. Tiến thoái lưỡng nan. Bỏ thương,
vương tội. Vả lại, cả hai Cô Chú còn trẻ, cùng khấn giữ đồng trinh, sao lại xảy
ra “chuyện động trời” như vậy chứ? Căng thật đấy!
Là người công chính và không muốn
tố giác Bà Xã, nên Chú Giuse định tâm âm thầm lặng lẽ bỏ đi xa, chứ ở lại thì
“nhức đầu” lắm! Thế nhưng người tính không bằng trời tính. Kế hoạch của Thiên
Chúa rất mầu nhiệm.
Thật vậy, khi Chú Giuse đang toan
tính như vậy thì sứ thần Chúa hiện đến báo mộng: “Này Chú Giuse, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón Cô Maria vợ Chú về, vì
người con Cô cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần. Cô sẽ sinh con trai và Chú
phải đặt tên cho Con Trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi
của họ” (Mt 1:20-21). Chắc hẳn Chú Giuse thở phào nhẹ nhõm vì ẩn số được
giải đáp rất rõ ràng!
Tất cả sự việc này đã xảy ra, đặc
biệt là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ Isaia: “Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ
một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuel, nghĩa là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”
(Mt 1:23). Khi tỉnh giấc, tất nhiên Chú Giuse mau mắn làm đúng như lời sứ
thần Chúa dạy và vui vẻ đón vợ về nhà.
EMMANUEL
THIÊN
CHÚA Ở CÙNG CHÚNG TA
GOD IS
WITH US
DIEU
EST AVEC NOUS
DIO È CON
NOI
GOTT
IST MIT UNS
ANG
DIYOS AY SA AMIN
(Is 7:14 – Mt 1:23)
Lạy Thiên Chúa, xin giúp chúng con có thể nhận biết Thánh ý Ngài trong
từng biến cố cuộc đời và giúp chúng con can đảm vui nhận mà thực hiện trọn vẹn.
Xin Đức Mẹ Maria và Đức Thánh Giuse giúp chúng con cũng biết sẵn sàng và mau
mắn hành động như các ngài. Chúng con cầu xin nhân danh Thánh Tử Giêsu, Đấng
cứu độ chúng con. Amen.
TRẦM THIÊN THU
0 nhận xét:
Đăng nhận xét