Sống viên mãn: Tặng phẩm Giáng sinh
Tiến sĩ JEFF MIRUS
Một trong
những điều quan trọng nhất về Lễ Giáng Sinh là nhắc các Kitô hữu nhớ rằng mọi
lĩnh vực của cuộc sống đều là ân sủng. Lễ Giáng Sinh là dịp nhắc nhở về Mầu
nhiệm Nhập thể, Con Thiên Chúa mặc xác phàm để chia sẻ mọi thứ với nhân loại
qua thần tính. Khi làm vậy, Đức Kitô đã tái định hình nhân tính, làm cho hoàn
hảo tình yêu tuân phục đối với Chúa Cha, đó là bài-thánh-ca-sống (life-hymn) mà
chính mỗi chúng ta đều được mời gọi tham dự vào.
Lễ Giáng
Sinh nhắc nhở chúng ta rằng mỗi hành động của thể xác và linh hồn đều có thể biểu
lộ sự hiện hữu của Thiên Chúa, không chỉ hành động mà còn cả những khoảnh khắc
sống của chúng ta nữa. Mỗi khoảnh khắc đó đều có cơ hội để nhân tính của chúng
ta trở nên hoàn hảo nhờ ân sủng, và để ân sủng thể hiện qua bản chất của chúng
ta đối với thế gian.
Đức tin nhập thể
Dĩ nhiên,
Thiên Chúa không mặc xác phàm trong chúng ta như Ngài đã mặc xác phàm trong Đức
Giêsu Kitô. Chúng ta không là “người trời” với nhân tính. Nhưng Thiên Chúa ở
trong mỗi Kitô hữu, làm cho mỗi chúng ta trở nên đền thờ của Chúa Thánh Thần (1
Cr 6:19) – đền thờ sống động, giống như đền thờ mà Đức Kitô đã nói rằng Ngài sẽ
“xây dựng lại nội trong ba ngày” (Ga 2:19). Ngài cũng nói: “Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy, và hoàn
tất công trình của Người” (Ga 4:34). Và Ngài xác định: “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ mọi lời miệng
Thiên Chúa phán ra” (Mt 4:4). Chúng ta cũng được kêu gọi để sống viên mãn
theo Thánh Ý Chúa Cha.
Chúng ta bị
cám dỗ trong xác thịt, đó là lúc ân sủng chống lại sự cám dỗ. Chúng ta có thể
bị bệnh hoặc bị thương, đó là lúc ân sủng chấp nhận Ý Chúa và dâng đau khổ của
chúng ta lên Ngài để chúng ta có thể “vui mừng được chịu đau khổ vì Đức Kitô” (Cl
1:24). Cũng vậy, đó là lúc ân sủng dùng thân thể để làm tốt cho những người mặc
xác phàm, để hoàn thiện tình yêu càng nhiều càng tốt. Khi thân thể chúng ta thờ
ơ, nếu chúng ta biết nâng tâm hồn lên Chúa thì đó là khoảnh khắc của ân sủng. Khi
chúng ta đầy sức sống và hăng hái, nếu chúng ta biết tạ ơn Chúa thì đó là khoảnh
khắc của ân sủng.
Với thân
thể thế nào thì với tinh thần cũng như vậy. Mỗi tư tưởng được hướng về Thiên
Chúa thì chúng ta có thể ở trước mặt Chúa mọi nơi và mọi lúc. Đau khổ tinh thần,
thử thách tinh thần, chiến thắng tinh thần: Tất cả đều là ân sủng. Cùng với Đức
Kitô, chúng ta có thể như Chúa Giêsu “ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn
và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta” (Lc 2:52).
Sống trong Đức Kitô
Mới đầu thì
điều này không dễ chút nào. Nhưng Lễ Giáng Sinh làm cho nó có thể, không chỉ
theo thói quen mà còn ngấm vào tận xương, tủy, và bản chất nhân loại của chúng
ta. Đó là nhờ ân sủng. Trong thư của Thánh Gioan đôi khi có những câu đơn giản
được lặp đi lặp lại, y như lẩm cẩm vậy. Ví dụ mấy câu này:
“Hỡi anh em
là những người con bé nhỏ, tôi viết cho anh em: anh em đã được tha tội nhờ danh
Đức Giêsu Kitô. Hỡi các bậc phụ huynh, tôi viết cho anh em: anh em biết Đấng
vẫn có từ lúc khởi đầu. Hỡi các bạn trẻ, tôi viết cho anh em: anh em đã thắng
ác thần. Hỡi anh em là những người con thơ bé, tôi đã viết cho anh em: anh em
biết Chúa Cha. Hỡi các bậc phụ huynh, tôi đã viết cho anh em: anh em biết Đấng
vẫn có từ lúc khởi đầu. Hỡi các bạn trẻ, tôi đã viết cho anh em: anh em là những
người mạnh mẽ; lời Thiên Chúa ở lại trong anh em và anh em đã thắng ác thần” (1
Ga 2:12-14).
Cứ cho là đặc
tính hiện thân của đức tin được thánh hóa, rõ ràng chúng ta đều có những đứa
con nhỏ, cha mẹ già, và ai cũng đã là trẻ nhỏ thuở đầu đời. Cũng vậy, những
người lớn mới vào đạo thì cũng chỉ là nhữ “trẻ em” trong đời sống đức tin. Khi
nói về Mầu nhiệm Nhập thể, Thánh Gioan nhắc nhở rằng chúng ta là các Kitô hữu
cảm nghiệm nhiều về sự sống của Thiên Chúa và tình yêu của Thiên Chúa: “Từ nguồn sung mãn của Người, tất cả chúng
ta đã lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác” (Ga 1:16).
Mọi vật nên tốt
Không thể thấy
bất kỳ phương diện nhỏ nào trong cuộc sống lại không thể là cơ hội của ân sủng,
vì tất cả đều phản chiếu vinh quang của Thiên Chúa. Chuyển động đơn giản nhất
của ý muốn khi cố gắng tìm góc tối nào đó để chiếu sáng thì đó là khoảnh khắc của
ân sủng. Không thành vấn đề dù chúng ta có kinh nghiệm hay không, mọi thứ đều
có thể đưa chúng ta tới gần Thiên Chúa. Bị đau khổ kéo xuống, chúng ta cố vươn
lên tới Chúa, hãy xin Ngài thánh hóa những gì bất toàn nơi chúng ta: “Cho dầu là sự chết hay sự sống, thiên thần
hay ma vương quỷ lực, hiện tại hay tương lai, hoặc bất cứ sức mạnh nào, trời
cao hay vực thẳm hay bất cứ một loài thọ tạo nào khác, không có gì tách được chúng ta ra khỏi tình yêu của Thiên Chúa thể hiện
nơi Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta” (Rm 8:38-39).
Niềm tin
này không chỉ nói đến mối quan hệ siêu nhiên của linh hồn đối với Thiên Chúa mà
còn đối với cả nhân loại. Điều này có vẻ là quan điểm của Thánh Phaolô nói về
những nỗi đau khổ của ngài:
Năm lần tôi
bị người Do-thái đánh bốn mươi roi bớt một; ba lần bị đánh đòn; một lần bị ném
đá; ba lần bị đắm tàu; một đêm một ngày lênh đênh giữa biển khơi! Tôi còn hơn
họ, vì phải thực hiện nhiều cuộc hành trình, gặp bao nguy hiểm trên sông, nguy
hiểm do trộm cướp, nguy hiểm do đồng bào, nguy hiểm vì dân ngoại, nguy hiểm ở
thành phố, trong sa mạc, ngoài biển khơi, nguy hiểm do những kẻ giả danh là anh
em. Tôi còn phải vất vả mệt nhọc, thường phải thức đêm, bị đói khát, nhịn ăn
nhịn uống và chịu rét mướt trần truồng. Không kể các điều khác, còn có nỗi ray
rứt hằng ngày của tôi là mối bận tâm lo cho tất cả các Hội Thánh! Có ai yếu
đuối mà tôi lại không cảm thấy mình yếu đuối? Có ai vấp ngã mà tôi lại không cảm
thấy lòng sôi lên?” Nếu phải tự hào, thì tôi sẽ tự hào về những yếu đuối của
tôi” (2 Cr 11:24-30).
Tại sao
Thánh Phaolô tự hào về sự yếu đuối trong bản chất con người? Đó là vì Chúa
Giêsu đã nói với ngài: “Ơn của Thầy đã đủ
cho anh, vì sức mạnh của Thầy được biểu lộ trọn vẹn trong sự yếu đuối” (2 Cr
12:9). Thánh Phaolô có lý do để kết luận: “Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người,
tức là cho những kẻ được Người kêu gọi theo như ý Người định” (Rm 8:28). Không
có gì, dù thể xác hoặc linh hồn, có thể là cơ hội của ân sủng.
Không thể không có Lễ Giáng Sinh
Không gì có
thể, nếu không có Chúa giáng sinh. Nếu mối quan hệ của chúng ta đối với Thiên
Chúa thuần túy là tâm linh, chúng ta sẽ sớm coi thân thể thấp kém hơn chính
chúng ta, hoặc bị khuất phục qua sự từ khước nghiêm ngặt như thể thân xác chẳng
là gì hơn là cái chứa đựng linh hồn, hoặc được giải thoát như thể những gì được
làm trong thân thể mà không có gì liên quan mục đích tâm linh của cuộc sống. Không
có Lễ Giáng Sinh, sự hài hòa giữa bản chất sẽ bị biến dạng hoặc bị hủy hoại.
Thực sự đây
là hệ quả đầu tiên và cấp thời nhất của bất kỳ loại dị giáo nào đã từng không
chịu chân nhận Đức Giêsu Kitô là Thiên Chúa thật và con người thật, đó là mối
nguy hiểm trầm trọng của các loại triết học và tôn giáo không biết gì về Chúa
Con Nhập Thể. Chẳng hạn, trong tà thuyết Manichaeanism, chúng ta có kiểu khổ
hạnh cực đoan hoặc thú nhục dục hoang dã, lại được tái sản sinh trong tà thuyết
Albigensianism hồi thế kỷ XII. Theo tư tưởng Platon, thân thể (người bình
thường) bị làm cho bất xứng. Trong Hồi giáo, người ta nhấn mạnh sự vâng lời
Thiên Chúa, cho rằng ý Ngài rất độc đoán, rất khó sử dụng lý lẽ. Các Phật tử
muốn từ bỏ mình vì đặc tính riêng khi họ muốn hòa mình vào linh hồn thế giới. Những
người theo chủ nghĩa trần tục hiện đại đối xử bản chất nhân loại của họ như thể
vừa linh động vừa hoàn toàn mà không cần luân lý. Sự nhập thể trở thành sự từ
khước cứng ngắc và vui vẻ nhất với bất kỳ sự thể hiện nào đối với sự thật về loài
người hoặc Thiên Chúa.
Nhờ có Lễ
Giáng Sinh mà chúng ta không cảm nghiệm về sự biến dạng hoặc sự méo mó như vậy.
Sự sống siêu nhiên và tự nhiên của chúng ta hòa nhập làm một, với ân sủng hoàn
hảo hơn. Chúng ta biết rằng dấu ấn Thiên Chúa không là không có thân thể mà là không
có tội lỗi, sự hiện hữu của tình yêu tinh tuyền, sẵn sàng làm sinh động xương
cốt, cơ bắp, trí tuệ và tâm hồn. Hãy nhìn sâu vào Lễ Giáng Sinh bằng con mắt
đức tin, chúng ta sẽ thấy mong đợi trời mới và đất mới theo lời hứa của Thiên
Chúa (2 Pr 3:13).
Nhờ Lễ
Giáng Sinh chúng ta cũng biết luật về tặng phẩm, “lương bổng mà tội lỗi trả cho
người ta, là cái chết; còn ân huệ Thiên Chúa ban không, là sự sống đời đời
trong Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta” (Rm 6:23). Giáo huấn của Chúa không nói về
ân sủng thông qua Lễ Giáng Sinh sao? Ngài nói: “Nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của
tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của
tốt lành cho những kẻ kêu xin Người sao?” (Mt 7:11; Lc 11:13).
Hãy cân nhắc
lời Chúa Giêsu nói với phụ nữ Samari: “Nếu
chị nhận ra ân huệ Thiên Chúa ban, và ai là người nói với chị: ‘Cho tôi chút
nước uống’, thì hẳn chị đã xin, và người ấy đã ban cho chị nước hằng sống” (Ga
4:10). Đúng vậy, nếu chúng ta biết rõ tặng phẩm của Thiên Chúa là Ngài cho chúng
ta “được sống và sống dồi dào” (Ga 10:10), chúng ta càng khao khát và mong đợi
Ngài.
Lễ Giáng
Sinh là cơ hội để chúng ta thể hiện sự sống viên mãn trong Đức Kitô.
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ CatholicCulture.org)
Tác giả gửi trực tiếp cho LTCGVN
0 nhận xét:
Đăng nhận xét