Có thể người ta vẫn nghĩ là Chúa Giêsu giáng sinh năm 0 (năm Không, năm
Zero) – khoảng giao niên giữa năm 1 trước công nguyên (TCN) và năm 1 sau công
nguyên (SCN), nói chung là khoảng năm 6-7 TCN. Chứng cớ từ Kinh Thánh và các
Giáo phụ cũng khác nhau.
Chắc chắn không phải là năm 0 (zero).
Chứng cớ cho thấy Chúa Giêsu cũng không sinh năm 1. Đó là điều khá ngạc nhiên, vì
chúng ta thường cùng những con số có số 0, nhưng số 0 không là khái niệm để
tính năm.
Có thể nghĩ thế này: Cứ thử nghĩ
mình có một đứa con và muốn dự định các sự kiện liên quan ngày sinh của đứa con
đó. Năm thứ nhất trước khi đứa con sinh ra hẳn là năm 1 SCN, còn năm thứ
nhất sau khi đứa con sinh ra hẳn là năm 1 (sinh nhật thứ nhất) là năm đầu
tiên của đứa con. Nếu người con là Chúa, hẳn là năm thứ nhất của Chúa, nghĩa là
SCN. Như vậy, không có năm 0 giữa năm 1 TCN và năm 1 SCN. Vậy Chúa Giêsu sinh
năm nào?
Năm 1 TCN?
Người tính năm Chúa Giêsu sinh ra
là tu sĩ Dionysius Exiguus (gọi tắt là Dennis), sống vào thế kỷ VI. Ông
nghĩ rằng Chúa Giêsu sinh năm 1 TCN. Thực sự là hơi phức tạp, nhưng chúng ta cứ
coi là đơn giản. Ngày nay, đa số đều nghĩ rằng thời gian đó là quá trễ, còn
chứng cớ cho thấy sớm hơn vài năm.
Năm 6-7 TCN?
Nếu ít hơn một thế kỷ, đa số cho
rằng Chúa Giêsu sinh khoảng năm 6-7 TCN. Lý do: Chúa Giêsu sinh vào cuối triều
vua Hêrôđê Cả, băng hà năm 4 TCN.
Hơn nữa, các nhà thông thái đã thấy
ngôi sao lạ xuất hiện ở Đông phương từ hai năm trước khi họ đến Giêrusalem, nơi
họ gặp vua Hêrôđê. Trở lại hai năm từ năm 4 TCN, chúng ta có năm 6 TCN. Trở lại
một năm nữa nếu vua Hêrôđê không mất ngay sau khi họ tới Giêrusalem, chúng ta
có năm 7 TCN. Như vậy là năm 6 hoặc 7 TCN. Như chúng ta biết, vấn đề là việc
cho rằng vua Hê-rô-đê mất năm 4 TCN. Như vậy có hai cách hiểu “có vấn đề”.
Năm 3-4 TCN?
Chứng cớ cho thấy vua Hêrôđê mất
năm 1 TCN. Như vậy, trở lại hai năm thì chúng ta có năm 3 TCN. Trở lại một năm thì
chúng ta có năm 4 TCN. Như vậy là năm 3-4 TCN. Vậy là có lý, nhưng lại vẫn có
vấn đề.
Chứng cớ khác, bao gồm chứng cớ
khác trong Kinh Thánh, cho thấy sớm hơn một chút. Cách hiểu “có vấn đề” là ngôi
sao lạ lần đầu được thấy ở Đông phương vào thời điểm Chúa Giêsu giáng sinh và thấy
hai năm trước khi các nhà thông thái tới Belem.
Vấn đề thứ nhất của cách hiểu “có
vấn đề” (trong số các vấn nạn khác) là vì sự xuất hiện của ngôi sao có thể liên
kết với điểm khác trong cuộc đời Chúa Giêsu, chẳng hạn như quan niệm của Ngài. Nếu
có trường hợp này, người ta cần trừ bớt chín tháng để tìm ra thời điểm Chúa
giáng sinh.
Đó cũng là vấn đề vì Thánh Matthêu không
nói rằng ngôi sao xuất hiện từ hai năm trước. Điều ngài nói là vua Hêrôđê đã
giết hết các trẻ nam từ 2 tuổi trở xuống ở vùng Belem, hợp với thời gian ông ta
gặp các đạo sĩ. Nghĩa là có mức xấp xỉ ở đây. Vua Hêrôđê chắc chắn muốn Hài Nhi
Giêsu bị giết chết, nhưng ông ta đã lầm to!
Nghĩa là Chúa Giêsu ít nhất gần 2
tuổi, nhưng cũng có thể còn ít tuổi hơn. Điều có thể xảy ra là vua Hêrôđê có
thể đã nghe nói rằng ngôi sao xuất hiện một năm trước và ông ta quyết định giết
chết các trẻ em nam từ hơn 1 tuổi cho chắc ăn. Sự thật là người xưa thường tính
gọn cho trọn một năm, do đó “hai năm” có thể nghĩa là “một năm cộng với nửa năm
thứ hai”. Vì thế, có thể là hai năm trước hoặc ít hơn.
Năm 2-3 TCN?
Thời gian được xác định nếu chúng
ta bắt đầu từ năm vua Hêrôđê chết là năm 1 TCN. Tính vào các yếu tố ở trên, trở
lại một năm, chúng ta có năm 2 TCN. Nếu chúng ta trở lại một năm nữa để hợp với
sự kiện vua Hêrôđê không chết ngay, chúng ta có năm 3 TCN. Như vậy, khoảng thời
gian nào đó giữa các năm 2-3 TCN sẽ hợp lý, dựa vào những gì chúng ta đọc trong
Phúc Âm theo Thánh Matthêu.
Chúng ta có chứng cớ khác? Có. Cả
trong và ngoài Kinh Thánh. Mặc dù Thánh Luca đưa ra một số gợi ý hữu ích về
thời gian Chúa Giêsu giáng sinh, chúng ta vẫn không biết đầy đủ. Ngày tháng
đăng ký theo lệnh của Augustus còn gây tranh luận, chẳng hạn là quá phức tạp. Tuy
nhiên, lại có những điều thú vị. Chẳng hạn, Thánh Luca nói rằng Thánh Gioan Tẩy
Giả bắt đầu sứ vụ vào “năm thứ 15 của triều đại Tiberius Caesar” (Lc 3:1).
Tiberius trở thành hoàng đế sau khi
Augustus băng hà vào tháng 8 năm 14 SCN. Tuy nhiên, các sử gia Rôma (Tacitus,
Suetonius,...) có xu hướng bắt đầu tính triều đại của một hoàng đế từ ngày 1
tháng Một sau khi họ đăng quang.
Theo cách tính đó, năm thứ 15 của
hoàng đế Tiberius Caesar phù hợp với những gì chúng ta gọi là năm 29 SCN. Hãy
nhớ rằng, năm thứ 15 là thời gian giữa “khoảng trọn vẹn” của năm thứ 14 và năm
thứ 15. Cũng vậy, năm đầu của một trẻ sơ sinh là thời gian giữa thời điểm
sinh ra và sinh nhật lần thứ nhất. Sứ vụ của Chúa Giêsu bắt đầu vào lúc nào đó
sau khi Thánh Gioan Tẩy Giả bắt đầu sứ vụ, nhưng không quá lâu. Có thể chỉ vài
tuần hoặc vài tháng.
Nếu vậy, sứ vụ của Chúa Giêsu có
thể cũng bắt đầu từ năm 29 SCN. Điều này quan trọng, vì Thánh Luca cho chúng ta
một gợi ý khác: Ngài nói rằng Chúa Giêsu “khoảng 30 tuổi” khi Ngài bắt đầu sứ
vụ (Lc 3:23). Như vậy, nếu là năm 29 SCN và trở lại 30 năm, như vậy là đúng? Có
thể nghĩ đó là năm 1 TCN, nhưng hãy nhớ rằng không có năm 0, vậy là năm 2 TCN,
hoặc là cuối năm 3 TCN. Nếu Thánh Luca tính triều đại hoàng đế Tiberius từ lúc
ông ta trở thành hoàng đế chứ không là ngày 1 tháng Một. Như vậy, năm 3 TCN hoặc
năm 2 TCN là ước tính hợp lý.
Đó chỉ là ước tính, vì Chúa Giêsu
có thể còn nhỏ hơn hoặc lớn hơn 30 tuổi. Về mục đích so sánh, lưu ý rằng khi
Thánh Luca cho biết tuổi của con gái của ông Giai-rô, ngài nói nó “khoảng 12
tuổi” (Lc 8:42). Như vậy, Thánh Luca muốn nói chính xác hơn như vậy. Khi Thánh
Luca nói rằng Chúa Giêsu “khoảng 30 tuổi”, có thể ngài không hình dung ra
khoảng 25 tới 35 tuổi, mà là “khoảng” nhỏ hơn như vậy.
Các giáo phụ
Có sự tập trung bất ngờ trong các
nguồn của Kitô giáo thời sơ khai về năm sinh Chúa Giêsu. Đây là bảng liệt kê
của Jack Finegan trong cuốn Handbook of Biblical Chronology (Sổ tay
Biên niên sử Kinh Thánh, trang 291) với niên đại được đề nghị từ các nguồn khác:
Alogoi
|
Năm 4 TCN hoặc năm 9 SCN
|
Cassiodorus Senator
|
Năm 3 TCN
|
Thánh Irênê thành Lyon
|
Năm
3 TCN hoặc năm 2 TCN
|
Thánh Clement thành Alexandria
|
Năm
3 TCN hoặc năm 2 TCN
|
Tertullian thành Carthage
|
Năm
3 TCN hoặc năm 2 TCN
|
Julius Africanus
|
Năm
3 TCN hoặc năm 2 TCN
|
Thánh Hippolytus thành Rôma
|
Năm
3 TCN hoặc năm 2 TCN
|
Hippolytus thành Thebes
|
Năm
3 TCN hoặc năm 2 TCN
|
Origen thành Alexandria
|
Năm
3 TCN hoặc năm 2 TCN
|
Eusebius thành Caesarea
|
Năm
3 TCN hoặc năm 2 TCN
|
Epiphanius thành Salamis
|
Năm
3 TCN hoặc năm 2 TCN
|
Orosius
|
Năm 2 TCN
|
Dionysius Exiguus
|
Năm 1 TCN
|
Thời gian năm 354
|
Năm 1 SCN
|
Theo đó, rất có thể Chúa Giêsu
giáng sinh vào năm 3 TCN hoặc năm 2 TCN. Thánh Irênê thành Lyon, Clement thành
Alexandria, Tertullian, Julius Africanus, và Hippolytus thành Rôma đều viết vào
cuối những năm 100 hoặc đầu những năm 200. Cẩn thận đọc Phúc Âm theo Thánh
Matthêu, Thánh Luca, và các Giáo phụ, chúng ta có thể xác định rằng Chúa Giêsu
giáng sinh vào năm 3 TCN hoặc năm 2 TCN.
JIMMY AKIN
TRẦM THIÊN THU (Chuyển ngữ từ NCRegister.com)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét